Chapter 3
What do I do? Baka narinig nya yung mga pinagsasabi ko kanina. Bigla akong kinabahan nung nagsalita siya.
"Gusto mo ako ano?" sabi nya with matching smirk .Ang gwapo nya,nag iilaw yung smile nya. Nagulat ako dahil nagsalita sya ng tagalog!
"Ha-- ahh yun. Ah wala yun."sabi ko. Kinakabahan ako baka kung anong isipin ng mayabang na'to. "Ah, Nicolo narinig mo ba lahat?" hindi sya sumasagot. Nakatingin lang sya sa akin.
"Bakit ka nag blush?" anong pinagsasabi nito? Hinawakan ko yung mukha ko at ramdam ko na nagba blush nga ako!!! Gusto ko ng makaalis dito. Kaya dahan dahan akong naglakad, pero bigla syang nagsalita. Kaya humarap muna ako sa kanya.
"Give my cloud9." sabay hablot nung Cloud9 at umalis. Nakakainis nakakainis!!!
"Waaaaahhhhhh, nakakainis naman bat kasi nandun sya. Kala ko kasi wala sya dito.Waaaaaaahhhhhhhh"-_____-
Dumaretso sa ako sa room ko , buti wala pa si Nicolo kung nandito yun. Naku, makukutusan ko yun. Pagkaupong pagkaupo ko umub-ob ako sa desk, promise nakakahiya.
"Hoy, bes anong nangyari sayo bakit ka pulang pula? Para kang kamatis, haha." natatawang sabi ni Ayah. Hindi ko sya sinagot.
Maya maya dumating na si Nicolo. Umupo na sya sa upuan nya at walang pinansin na kung sino, pero katabi ko sya. "Gusto mo ako ano??"sabi nya at tumawa. Hindi ko na lang pinansin at umubob. Biglang tumahimik ang buong klase kaya itinaas ko yung ulo ko.
Nakita ko si Ms.Loren na nanginginig sa galit, kaya tumayo ako at tumingin sa kanya.
"Sinong may sabi na pwede kang tumulog sa klase ko?" tanong niya.
"Uhm wala naman po."sabi ko. At nagtawanan yung mga kaklase ko.
"Get out and go to the office now."sabi nya. Kaya kinuha ko yung bag ko at simula ng umalis, dumaretso ako sa office namin dito sa school.
"Hi Miss, pina-pupunta po ako dito ni Ms. Loren." sabi ko kay Ms. Principal. Napatingin sya sa akin at sinuri ang mukha ko. May dumi ba ako? O baka may kulangot na akong lumalawit, lol.
"Parang kilala kita miss ha, pero bakit ka pinapunta dito?" tanong nya sa akin.
"Nakatulog daw po kasi ako sa klase." sabi ko. Binuklat naman nya yung folder nya at parang may binasa. Mukhang hinahanap nya yung records ko, ano ba naman 'to!
"Noong isang araw na late ka sa first, second, and last period. At kanina lang natulog ka sa klase. Ano ba ang gusto mong parusa?" tanong nya.
Boom Shakalaka...
Sinagot ko muna yung tawag at si Daddy pala 'to. Tinanong nya kung nasaan daw ako ngayon kaya sinagot ko sya. "Nasa office po, Daddy."sabi ko. Sumagot naman si Dad at tinanong nya kung ano yung ginagawa ko dito or bakit ako nandito. Inexplain ko naman sa kanya yun.
"Miss pede paki baba ng phone mo? Kinakausap kita dito."naiinis na sabi ni Ms. Principal.
"Pwede ba makiusap sa principal nyo, baby?"tanong ni Dad. Kaya binigay ko yung cellphone sa Principal. Pinindot ko muna yung loud speaker para marinig ko yung usapan nila, mukhang merong mawawalan ng trabaho ngayon.
"Hello sino 'to?"
Ako to si Mr.Valdez.
"P-po?!"
Bakit nandyan ang anak ko sa office mo?
"U-uhm dahil may mga nilabag po syang rules."
Talaga? ngayon na nilabag mo din yung rules ko, FIRED ka na.
Ang tapang talaga ng tatay ko. To avoid the drama, dumaretso na ako sa canteen. Tumabi ako kay Ayah at maya mayang tumabi si NICOLO. What is he doing here?
"Bakit anong ginagawa mo dito?" tanong ko. Nagtaray ako sa kanya dahil sa kanya napupunta ako sa Office at na-fired yung principal.
"Di'ba you're my slave so buy me some foods."ah yun lang pala kala ko kung ano.
"Anong pagkain paputok?"tanong ko. Baka kasi kung anong mabili ko, sayang lang ang pera. Marami ding nagugutom.
"Ahhh same as yours."bored na sabi nya. Dumaretso na ako sa bilihan at kumuha na ako ng pagkain.
"Oh, alis na." inabot ko sa kanya yung pagkain at itinaboy sya, pero may pahabol pa sya.
"Gusto mo ako ano?"at tuluyang umalis. 'Bat ba kasi sinasabi nya yun, nakakainis.
"Bes anong meron sa inyo ni Nicolo?"tanong sa akin ni Ayah. Kita ko yung ibang ngiti nya.
"Ha, wala."at tinapos ko na ang aking pagkain. Hindi naman sya nagtanong pa.
Dumating ang maghapon at puro "Gusto mo ako no??"ang naririnig ko sa kanya. Naglalakad na ako palabas ng University nami, ng nakita ko si Nicolo nakasandal sa pader na para bang may hinihintay. Ilang sandali lang, dumating na yung kotse namin. At pinagbuksan na ako nung driver namin.
"Stephanie!" lumingon ako at nakita si Nicolo.
"Bakit?"naiinis kong sagot. Pati ba naman paguwi ko ay susundan nya 'ko?
"Be early tomorrow, you'll buy me some breakfast "sabi nya. Aba't may plano pa siya para bukas?
"Ahh sige Bye." sabi ko na lamang.
"Bye."at inilapat nya yung labi nya sa left cheek ko. Bigla akong natulala.
"Gusto mo ako no?" At tuluyan na syang umalis at naiwan akong nakatulala habang nakasakay sa kotse ko.
Pagkadating ko sa bahay namin tumaas na ako at at humiga, tumitig sa ceiling.
Napaisip ako bakit ba tumitibok ang puso ko kapag lumalapit si Nicolo? Alam ko na sobrang bilis naman ata pero ganun talaga eh.
BINABASA MO ANG
The Nerdy Billionaire (Revenge) fin.
Teen Fiction08|06|16 #21 Teen Fiction Stephanie Nicole Prada ay isa sa mga bottom of the school social class, in short isa sya sa mga nerd. Pero katulad nung ibang nerds, naloko din. Lumabas yung monster na loob looban nya, at katulad ng ibang nerds dyan na nab...