[54] Going to School

6.2K 117 2
                                    


"Tell me is your name really Princess?" tanong nya sa akin. Sasagutin ko ba sya? Sige na nagmamakawa kasi yung mata nya.

     " Yun ang sinabi ni Boyfie sa akin este ni Greg sa akin. Sabi nya Princess yung pangalan ko at wala na akong magulang. But the truth is I can't remember anything. Hindi ko maalala yung pangalan ko or kung sino yung magulang ko. Hindi ko alam kung sino ba talaga ako, and kahit isang katiting memorya ay hindi bumabalik sa akin." mahabang paliwanag ko sa kanya. Natulala naman sya.

     "There's a chance that you're our Princess. I'll tell you something. Kita mo sya?" sabi nya sabay pakita sa akin ng picture ng babaeng kamukha ko

     "She's our princess she died a year ago. But nung nagpakita ka nagkaroon ako ng pagasa na baka ikaw sya but imposible yun dahil kita namin yung katawan mo and yung necklace mo." necklace? Pero may suot rin akong necklace ngayon.

     "Necklace? But I have one right now, look." suot ko to simula nung pagkagising ko sa hospital.

      "H-how d-did that happened? We definitely have the same necklace." sabi nya sabay labas ng kwintas sa bulsa nya.

     "Thing are getting crazy right now, can you tell me who your guardian is right now?" si Greg ba ang tinutukoy nya?

     "Si Boyfie? Sya ang una kong nakita nung paggising ko, here call him." kinuha nya yung number ni Greg, mamaya na nya sya tatawagan.

     " Why are you working here? You're only 19 and I won't let my princess work so starting tomorrow you're going to study at our school." WHAT?

~

     "Ito po yung magiging uniform nyo simula bukas, sabi po ni Master na ibigay ko raw po ito sa inyo." nanlaki yung mata ko.

     Seriously bibigyan nya ako ng macbook, ipad, and some other things?! Pinadala nya yung Butler ng pamilya ni Kuya Bryan. Sabi nya tawagin ko daw syang Kuya Bryan so I called him Kuya. May binigay ring backpack ang Butler ni Kuya ana puno ng ibang gamit. I can't accept this!

     "Sabi po ni Master na wag ko raw pong hayaan na ibalik yung binili nyang gamit para sa inyo. Una na po ako." napanganga na lamang ako. Ang yaman naman ni Kuya Bryan! Humingi kaya ako ng tulong upang mahanap ang totoo kong pamilya?

~
"Are you ready Princess?"tanong ni Kuya Bryan galing sa labas. At least may Kuya na ako hindi ba?

"Yes, wait lang Kuya!" susunduin at ihahatid nya daw ako papuntang school ngayong araw, kaya pumayag na rin ako. Hindi ko naman kasi alam ang school na papasukan ko.

At eto si France hindi pa rin masanay na close na kami ng CEO ng Prada Company. Sabi nya kung anong relasyon ko sa kanya? Ang sagot ko I don't know.

Naghahanda na ako para pumasok at nung nakabihis ako lumabas ako ng kwarto. Napangiti nman si Kuya.

"You really look the same Princess." ngumiti ako sa kanya. I don't have a chance to ask him to help me to find my family pero I'll try maybe tomorrow?

~

"Dito ba talaga ang school ko Kuya?" Umoo naman sya. Wow ang laki kasi nung school, para syang isang town!

"Yes, let's go. Samahan kita sa Dean's Office," tumango naman ako at bumaba na ng sasakyan, I'm excited!

Puro pagsinghap naman yung narinig ko pagbaba ko, bigla akong napatago sa likod ni Kuya na natatawa. Parehong pareho yung mga reaksyon nila at ng mga staff ng Prada Company.

"Nakakatakot sila Kuya." at hanggang sa huli nakatago lang ako sa likod ni Kuya, papunta sa office and dito sa room.

"Wag mo ko iiwan Kuya..." bigla syang nalungkot pero ngumiti ulit. Tinulak nya ako sa pintuan at binuksan yun. Simula na kase ang klase kaya nahihiya ako. Once again tumago ako sa likod nya.

"Good Morning, she's the new student so be kind to her." napatingin naman ako sa buong klase, nakatitig silang lahat kay Kuya. Napatingin ako sa likudan ng classroom, wahhh ang cold naman ng expressions nila. Apat silang lalaki at tatlong babae. Lalo tuloy ako natakot.

"Miss, magpakilala ka." sabi nung teacher habang ako nakatago ang mukha sa likod ni Kuya.

"Magpakilala ka na." utos ni Kuya kaya kumalas ako at nagstep ng isa. Tumunghay at ngumiti ng awkward.

"Hehe, ako nga pala si Princess. Nice to meet you guys." sabay ngiti hanggang mata. Kung possible.

"What!" sigaw nung mga tao sa likod kaya tumago ulit ako sa likod ni Kuya. Napatawa muli si Kuya Bryan.

"Natatakuuut akuuu." ang cold nilang lahat!

The Nerdy Billionaire (Revenge) fin.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon