"Kuya Bryan! Boyfie!" sabay sigaw ko sa kanila nung nakita ko sila. Tumakbo ako papalapit sa kanila at niyakap si Kuya then si Greg."Hoy ilang linggo ka nang hindi nagpapakita sa akin, sasapukin kita." sabay nguso ko. Napangiti naman sya at ginulo ang buhok ko.
"Boyfie naman." pangiinis ko sa kanya. Biglang naalis yung ngiti nya at napalitan yun ng nakakalokong ngisi, ibig sabihin nun kikilitian nya ako! Bigla akong tumabi kay Kuya Bryan at nagtago muli. Bumelat naman ako sa kanya.
"Kuya Bryan." tawag ni Nicolo kay Kuya at bigla syang napatingin kay Boyfie biglang nagiba yung aura nya. Naging itim!
"You b*astard." sabi nya at nanggigigil. Kilala nya si Greg? Paano?
"Let's talk, man." at naglakad sila paalis.
"Mag kaano sila?" tanong ko sa kanila.
"Ex-bestfriend." bestfriend, that word. From the dream I had. Biglang sumakit yung ulo ko at nawalan ako ng malay.
~
" Leader." nasaan ako? At bakit nakikita ko sina Kayla?
"Princess." sabi ni Kuya Bryan kasama ang pamilya nya?
"Stephanie." sila Nicolo at ang kasama nya.
"Insan" tinatawag nya akong insan? Kaano ano ko sila at bakit ko sila naaalala?
~
"Princess?" napatingin ako kay Kuya Bryan sa tabihan ko. Nasaan ako? Napatingin ako sa paligid, isa etong kwarto na black and white.
"This is your room nung hindi ka pa nawawala." now I know, sila talaga ang pamilya ko at sila yung mga parte ng past ko. Sa dream ko, may isa pang grupo ang nandun at tinatawag nila akong Insan.
I accept it now but I need to remember all of my memories para maibalik lahat sa tama kung meron man. I'll try my hardest to remember and my goal right now is to meet all of them. All of people who's part of my lost past.
"Talaga akin to?" biglang nagning ning yung mata ko. Ang cool kasi nung kwarto. Pero kung kapatid ko talaga si Kuya Bryan isa akong Prada?! Omgash.
"Uhm Kuya Bryan, may mga pinsan ba ako?" Tanong ko. Nangunot naman yung noo nya.
"Oo, paano mo nalaman?"
"May bumalik na ala ala sa akin." nanlaki yung mata nya at bigla akong niyakap.
"I'm glad." saka nya hinalikan yung ulo ko.
~Nicolo~
"Why are you with my girl?" nanggigigil na tanong ko.
"You mean Stephanie?" tumitig lang ako sa kanya.
"But before that, give back my girl too." biglang nanubig yung mata nya.
"What do you mean?"
"Give me back my Ayah, give her to me. Her ashes, yung crinimate mong babae. Si Ayah yun hindi si Stephanie." nanlaki yung mata ko.
"So tell me why did you hide my girl?"
"Because Ayah say so."
"I'm sorry Greg."
"No I'm sorry bro, dahil sa ginawa ko tungkol kay Ayah." nagmanly hug kami at ngumiti sa isa't isa. In just one snap nawala yung galit ko sa kanya. Matagal ko na syang napatawad pero I need some explanation from him.
So if he hid Stephanie from us, Ayah is the one who died. She died pero hindi alam ng pamilya nya, at hindi alam ni Kurt na kapatid nya...
~Zach~
Kumakain kaming gang ng biglang tumawag si Bryan sa akin. Bakit sya tumawag, minsan lang naman sya napapatawag.
"Bakit ka napatawag Insan?"
"Pumunta kayo sa bahay may supresa ako sa inyo." napataas naman yung kilay ko. Binaba na nya yung tawag kaya humarap ako sa mga kasama ko.
"Pinapunta tayo ni Bryan may supresa daw." tumango naman sila at nagbihis. Wonder what's the suprise.
~Stephanie~
"Since sabi mong gusto mo silang makita tinawagan ko sila kaya magayos ka dyan ng konti. Just change your clothes." tumango ako at pumasok na sa banyo. Naramdaman ko naman na lumabas na sya ng kwarto.
Nung natapos ako nagbihis ako ng high waist short at isang top. Tinuyo ang buhok ko at hinayaang nakalaglag. Kinuha ko yung cellphone na ibinigay sa akin ni Greg at bumaba.
"What's the suprise Bryan." Sabi nung isang lalaki. I know their faces but not their names. Mukha lang yung nakita ko sa dream.
"She's coming." ako ba yung suprise nila? Hahaha
"Waaaah mga insan ko ba talaga kayo?" sabi ko sabay takbo pababa ng hagdan. Ang tatangkad nila! At mga gwapo pa!
"P-p-princess."nanlalaking mata nilang tanong.
"Yes ako nga but hindi ko kayo maalala so pakilala nyo yung mga sarili nyo Insan." sabi ko sabay ngumiti. Now I need to meet my family to complete the memory. I think that's the way to return it, isn't it? I hope so.
BINABASA MO ANG
The Nerdy Billionaire (Revenge) fin.
Teen Fiction08|06|16 #21 Teen Fiction Stephanie Nicole Prada ay isa sa mga bottom of the school social class, in short isa sya sa mga nerd. Pero katulad nung ibang nerds, naloko din. Lumabas yung monster na loob looban nya, at katulad ng ibang nerds dyan na nab...