[58] Vacation

7.2K 115 1
                                    


     "Ilang araw ba tayo magtatagal sa resthouse, Kuya?" tanong ko kay Kuya sabay baba ng hagdan. Bukas kami aalis papunta sa Tagaytay at hindi ko alam kung ilang damit ang dadalhin ko. Sa pagkakaalam ko kasi hindi pa kami nakakapunta dun kaya wala pa kaming kagamit gamit dun.

"3 days and 2 night." napatango ako. Kaya umakyat ako muli at dumaretso sa kwarto ko. Kumuha ako ng ilang pares ng mga damit at ilang bathing suits. Maaga akong natulog dahil sa excited na ako. Ngayon na lang ulit kami magsasaya dahil sa parating na war.

~

     "May 3  tayong van na gagamitin but yung isa ay para sa mga gamit natin so  tig aanim, so halo tayong lahat." Sabi ni Kuya, we're currently here sa garage ng bahay at naghahati hati kung sino ang magkakatabi.

     "Sa unang van ang gang ni Princess sa pangalawa ang gang nina Zach kaya ang BDG ay hahatiin sa 2. So decide." sabi ulit ni Kuya.

     "Gusto ko kay Princess, gusto kong matulog sa balikat nya." taas noong sabi ni Kurt. Napatawa na lamang ako.

     "Oi ang manyak mo naman, ako dapat ang tatabi dahil gwapo ako." napatawa ulit ako dahil sa sinabi ni Renz.

     "No, I will." as usual ang cold ni Grey.

     "I will and you guys will sit with them because me, Kuya Bryan and Greg will sit with Princess." demand ni Nicolo. Sasama si Greg? Napatingin ako sa labasan ng bahay namin.

     "Bro!" sigaw nya kay Nicolo kaya nagmanly hug sila. Humalukipkip naman silang tatlo kaya sumakay na sina Kayla at sumunod na ako sa likod ako nakaupo dahil gusto ko. Si Kuya ang magdri drive kaya si Kayla sa shotgun, sina Ann, Gail naman sa second row at kami nina Nicolo at Grey sa likudan.

     Nagsimula na si Kuyang magdrive kaya naglagay ako ng headphone sa tenga ko at nakainig sa musics. Not a lit one but a soft musics. This is the only way I can sleep so no choice. Naramdaman ko naman na may humawak sa ulo ko at inilagay iyon sa balikat nya.

~

     "Ang cute nila diba?" May narinig akong nagbulungan.

     "Oo mukha silang couple nakahawak pa nga ng kamay."

     "Hmp hindi naman sila bagay dahil kami ang bagay."

     "Ang assuming mo naman Renz, kami kaya ni Nicole ang bagay." bigla akong naalimpungatan dahil sa ingay kaya inimulat ko yung mata ko at tumingin sa kanila.

     "Bakit ba ang ingay nyo?" tanong ko sa kanila.

     "Kase ano ang sweet nyo kase." sabi ni Kent sabay nguso sa kamay ko. Bakit s--- BAKI KAMI MaGKAHAWAK NG KAMAY ni NICOLO?! Bigla naman naalimpungatan si Nicolo kaya tumingin sya sa kamay namin na magkahawak. Nanlaki yung nya at akin na rin kasi hindi ko pa naaalis yung kamay ko sa kamay nya.

Binawi ko iyon at napatingin sa kanya. Namumula sya at nakatingin ng masama kina Kent at Renz. Ako naman ay dali daling bumaba at humawak sa puso ko, ang bilis ng tibok nya!

~

This is my first time coming to one of Prada's Resthouse here in Tagatay and I'm amused this resthouse don't have any sea. Puro swimming pool lang ang meron pero malaki sya. Naghiwahiwalay kaming lahat bago magsimulang magswimming.

2:00 ng hapon kami nakadating kaya sisimulan na namin ang bakasyon namin. Magsi swimming kami hanggang gabi at may barbecue party na rin kami.

Nagbibihis ako ngayon sa kwarto ko at nagbihis ng isang bikini nagsuot na rin ako ng short dahil alam kong pagbabawalan akong maligo ni Kuya ng bikini lang. But ang pangitaas ko ay pinatungan ko lang ng manipis na white shirt.

Bumaba na rin ako at nadatnan ko sila na may hinihintay maybe it's me since 13 na ulo ang nabilang ko. Napatingin silang lahat sa akin at napangunot naman ang noo ng kagang ko. Dahil sanay silang naka 2 piece lang yung suot ko nung nagswimming kami sa bahay.

"Good girl my princess." sabi ni Kuya sabay gulo sa nakabraid na buhok ko.

"Yes kuya, alam kong magagalit ka kapag hindi ako nagshort." sabi ko sabay tumingin ng masama sa kanya.

"Then let's go" aya ko sa kanilang lahat.

Nagsimula na silang magswimming at heto ako nakaupo lang. Bigla naman lumapit sa akin si Nicolo na may hawak na juice.

"Hindi ka magsi swimming?" tanong nya sa akin.

"Maya na siguro wala ako sa mood eh," sagot ko sa kanya.

"How are you Stephanie?"

"I'm okay I guess. Simula nung nagkaamnesia ako hindi pa kita nakakausap ng matino."

"I know right, but can I ask you one thing?"

"Of course"

"Is there a chance that you can love me again?" natigilan naman ako sa tanong nya pero natigil yun ng may humila sa aming dalawa.

"What are you guys doing here? Go and let's have fun." hila sa amin ni Kayla.

Nag nod ako sa kanya at hinubad ang pangitaas ko at sumama na sa kanya sa pagsi swimming. Nagsaya kaming lahat hanggang umalis si Kuya at si Grey para magsimula ng magihaw para sa barbecue party.

     'Is there a chance that you can love me again?' paulit ulit na pagplay ng sentence na yun sa utak ko.

     Meron nga ba? I know that it's not his fault for hurting me and it's not his intention. But thinking about it, I can give him a chance. I can feel that he cares about me.

~

     "Guys, let's eat now. And I have some announcement." sigaw ni Kuya.

     Nagsimula na kaming kumain lahat at nagkwentuhan sandali. Biglang nagsalita si Kuya kaya tumigil muna kami at nakinig sa kanya.

     "We all know that War of the Year is coming. At sa Pilipinas na rin nakabase ang gang ni Princess but right now the no.1 is Black Demon Gabg which is Nicolo's gang."

     "I think about it and there's no rule about this. I'm going to join the two gangs into one to fight together and win together. I find some rules but there's nothing so we're joining the two gangs." nagulat kami sandali.

     "The two gangs goal is to win rank 1 and Zach's gangs goal is the rank 2." nagnod na lang kami. I think that's a good idea, we can be stonger together. I hope my gang and Nicolo's gang will get together nicely.

The Nerdy Billionaire (Revenge) fin.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon