Chapter 6
Natapos na yung date namin at umuwi na ako. Nasa tapat na ako ng bahay ng may nakita akong kotse sa tapat nito. Kanino kaya to?
Pagpasok ko nasa living room ang buong pamilya ko ay nakaupo duon. At si Kurt, yung kapatid ni Ayah.
" Kurt!! Oh bakit ka nandito?" tanong ko kay Kurt. Ramdam ko naman na nakatingin sila sa akin, ang buong pamilya ko.
" Ano pong nangyari, bakit kayo tulala?"tanong ko ulit sa kanila.
"Ikaw ba yan Steph?"tanong ni Mom. Now I get it hindi kasi ako nakanerd outfit kaya sila ganun. Pero sa bahay naman ay hindi ako nakapangnerd ah.
"Ah opo dahil po ito nung kaibigan ko."sabi ko na lamang.
Sabi ni Ate na kadadating lang daw ni Kurt kaya isinama ko na lamang sya sa kwarto ko.
"Alam mo ba kung nasaan si Ayah? Hindi ko na sya nakikita ngayon eh."Napatingin naman sa akin si Kurt dahil sa sinabi ko.
"Ha? Pumapasok naman si Ate ah. Kasabay ko pa nga sya sa umaga."sabi nya.
"Pero wala sya sa klase at buong araw." sabi ko. Hindi na lang ulit ako nagtanong dahil hindi naman niya ako sinasagot.
Nagkwentuhan lang kami si Kurt tungkol kung paano nya ako nakilala, kung ano yung first impressions namin sa isa't isa. Masaya naman sya kausap, nagbigayan kami ng accounts sa instagram,twitter at facebook.
Maya maya ay umuwi din sya dahil pinapauwi na daw sya. Naging close na rin kami ni Kurt at wala nang awkward moments sa aming dalawa.
Biglang pumasok ang kapatid kong babae na si Flor Xyriel Prada, 6 years old sya at ngayong month ang birthday nya kaya darating na sina Mom this month.
"Ate bakit hindi ka nakanerd na damit?" tanong nya sa akin.
"Uhm, yung friend ko kasi gusto ako ayusan pero babalik ulit ako sa pagiging nerd bukas." sagot ko naman sa kanya.
Pinaalis ko na rin sya maya maya dahil matutulog na ako at baka ma puyat pa sya.
Gabing gabi na pero hindi pa rin ako makatulog, naalala ko kasi yung sinabi ni Nicolo sa date namin kanina. 'I'm jealous that's why'.
Hindi ako natulog kagabi kaya eto ang mata ko ang itim, huhu. Nilagyan ko na lang ng concealer para hindi mahalata, tuksuhin na naman ako ni Kuya mamaya. Sabay na daw kaming tatlo nina Ate at Kuya papasok sa school, hindi naman ako umayaw dahil pinilit nila ako.
Nakarating naman kami sa school pero paglabas na paglabas ko sa kotse namin, dumating na naman ang usap usapan. Umuna na ako at diretso na naglakad sa classroom namin.
Nakita ko si Ayah sa loob ng classroom namin at may kausap sa phone nya. Nung papalapit ako narinig ko ng konti yung pinaguusapan ni Ayah at sa cellphone nya.
"Sige siguraduhin nyo na handa ha?" sabi nya at pinatay ang cellphone niya. Nagulat sya dahil sa biglang sumulpot ako sa harap nya.
"B-bestie kanina ka pa?" tanong nya sa akin.
"Hindi naman kadadating lang." para namang nakahinga sya ng maluwag at umirap na naman. Napapansin ko kapag kausap ko si Nicolo netong mga araw umiirap sya.
"Hi Steph" narinig kong sabi ni Nicolo.
"Hi rin."sabi ko sabay smile. At nahagip ko naman ang mata ni Ayah. Umupo na ako sa tabi ni Nicolo at hinanda ang gamit para sa class.
" Why didn't you continue your style like yesterday? You're pretty in that style." sabi nya. Namula ako sa sinabi nya kaya umumob ako.
Maya maya dumating na yung teacher namin kaya nagayos na ako ng upo. Igrugrupo nya daw kami sa isang project para sa semester namiin at she want us to make a scrapbook. (nahawa na ako sa kaka-english ni Nicolo.)
"Ang magkakapartner ay sina...Ayah and Angelo, Stephanie and Nicolo." umalis na rin si Ma'am pagkatapos nun kaya nagusap usap na ang magka partner.
"Nicolo kailan natin gagawin yung project?" tanong ko sa kanya.
"At your house, text me the address and I'll come tomorrow." sabi naman nya. Friday ngayon kaya pwedeng pede ako bukas.
Narinig kong may nag doorbell sa bahay namin kaya bumaba ako. Naglilinis kasi ako ng Secret Room ko at pawisan ako. Maaga ata si Nicolo na papunta dito sa bahay namin? Bakit naman?
Bumaba na ako para pag buksan sya ng pintuan. " Napaaga ka ata Nicolo?"tanong ko sa kanya. Nung napatingin sya sa akin napaiwas sya ng tingin.
"What are you wearing?" tanong nya napatingin naman ako sa suot ko. Manipis na shirt at maluwag at nakashort at dahil pawisan ako bakat yung undershirt ko.
"Ahh!" napasigaw ako at tumakbo sa elevator namin dito sa bahay.
Nicolo
I'm kinda surprised that her house is big, and there are many cars in their garage. I went to my cousin's house so after that I proceeded here and knowing I'm kinda early. She ran when I said something to her and I entered her house and sit at her couch. Later she appeared and asked me If I want to tour her house because she'll take a bath.
I saw some library, gym, little kitchen, salon and beauty room, and another room in her own house floor. I decided to enter the only room and I'm surprised that she love this kind of things. I sense that someone entered the room and that girl shout.
Stephanie
"Bakit ka nandito?" si Nicolo, bakit sya pumasok sa Secret Room ko?
BINABASA MO ANG
The Nerdy Billionaire (Revenge) fin.
Teen Fiction08|06|16 #21 Teen Fiction Stephanie Nicole Prada ay isa sa mga bottom of the school social class, in short isa sya sa mga nerd. Pero katulad nung ibang nerds, naloko din. Lumabas yung monster na loob looban nya, at katulad ng ibang nerds dyan na nab...