[27] Invitation

9.4K 184 3
                                    

     Natapos ang buong araw ko at sa wakas nasa bahay na kami. Nakatunganga lang ako buong araw at may balak pang magditch ng class.

    May narinig akong nagdoorbell kaya bumaba muna ako at pinuntahan kung sino man ang nagdoorbell. Wala akong makitang tao at napatingin ako sa paanan ko. Isa etong envelope na kulay itim at may pulang tinta na sinasabing 'Stephanie Prada'.

     Tumaas ako sa kwarto ko at binuksan iyon. Ayon sa invitation, iniimbitahan nila ako sa isang party ng mga gangsters. Isa itong Mascarade Ball but not really a ball. They're only inviting me so hindi kasama ang mga gangmates ko. Maybe they'll get their own invitation sooner. The event will be in 4 days.

     Bumaba ako para puntahan si Kuya sa kwarto nya, he's sleeping here since yesterday he came. And I don't know if he stopped bringing girls.

     Kumatok ako sa kwarto nya and my suprise dahil bigla na lang syang nagbukas ng pintuan, did he changed? Nakapagtataka dahil walang babae dito sa kwarto ni Kuya.

     "Can I ask you something?"

     "What is it, princess?" tanong naman ni Kuya habang pinapapasok nya ako sa kwarto nya.

     "May magaganap bang party ang mga gangsters this year?" tanong ko sa kanya.

     "Wala naman, diba last month lang nangyari ang Yearly Gangsters Party?" napangunot naman ang noo ko.

     "Bakit may nakuha ka bang imbitasyon?"

     "Wala naman Kuya, curious lang ako. Tulog na ako Kuya." sabi ko sabay tayo at humalik sa pisngi nya. I don't want them to be in danger because of me that's why hindi ko sinabi sa kanya yun.

     Kung tapos na yung party at wala namang party na magaganap para sa mga gangsters, ano namang imbitasyon ang nakuha ko? Is someone trapping me or something? To know that I need to attend that party.

~Ayah~

     "Dad, why is she alive?" tanong ko kay Dad nung malaman ko na buhay pa pala si Stephanie.

     "Don't worry my daughter, I have a plan." sabi ni Dad at biglang ngumisi. Bigla rin ako napangisi ng iniimagine si Stephanie na naghihirap at naghihingalo.

     "Dad when you got her, let me kill her okay?" sabi ko sabay yakap kay Dad.

     "Anything for my daughter, can you say where your brother is now?" i told him everything. And he said that he will find my brother at hindi na nya sya papaalisin dito sa bahay namin.

~Stephanie~

Bigla akong napabangon nung may narinig akong nagiingay sa baba. Base sa mga boses mga lalaki sila. So I decided to get up at bumaba.

Napataas yung kilay ko nung nakita ko sina Kuya Insan at Kurt. Bakit sila nandito? Hindi sila umatted sa school and I can't see them earlier at their house.

"Hime, give me a hug." sabi ni Kuya Zach.

     "I don't want to." pagrefuse ko at nakita ko naman na para na syang iiyak. Ang childish naman ni Kuya Zach para syang si Kuya Thunder.

     "Except If you bought me some ramen." nung sinabi ko yung word na ramen biglang napatingin si Kuya Bryan sa akin.

"Di'ba sabi ko sayo na wag ka ng kakain nun!!" sigaw nya at dahil namula sya sa galit.

"Nevermind then, just tell me why you guys are here then I'll hug you." bigla naman tumigil yung iyak ni Kuya Zach at nagsimula ng magkwento.

"Kaninang umaga, may narinig kaming galing sa kusina at may nakita kaming mga lalaking nakaitim. Lalaban na sana kami pero may nakita kaming logo sa damit nila at logo yun ng Daddy si Kurt kaya alam na namin yung sadya nila sa bahay kaya umalis na lang kami at hindi na sila nilabanan."

"Dumaretso kami sa hideout namin at duon muna nagpahinga pero kani kanina lang may narinig na naman kaming kaluskos kaya umalis na lang uli kami at pumunta dito sa bahay nyo, since hindi naman sila maghihinala. Kaya nyo naman kami itago, diba? So nasan na yung hug ko?" lumapit ako sa kanya at niyakap sya.

Lumapit rin ako kina Kuya Ethan, Kuya Thunder at Kurt. I don't know na ipapahanap pala ng pamilya ni Kurt sya. Kaya I'm kinda worried but I won't let them get him.

The Nerdy Billionaire (Revenge) fin.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon