Kurt's POV
Deretso kaming nag lakad ni SLY papunta sa elevator ng makarating kami sa kompanya ni Smith. Sinigurado ni SLY na walang makaka-kilala sa'min dalawa o kahit mamukaan man lang kami.
Pag dating sa 23rd floor ay una akong bumaba gaya ng plano para i-down ang system ng CCTV ng kumpanya ni Smith.
"Ui ano y--" Hindi pa tapos mag salita ang lalaking bantay sa CCTV monitor ay pinutukan ko na ito ng baril na may silencer. Kita ko naman sa monitor ang saktong pag dating ni SLY sa 27th floor. Agad kong pinutol ang mga kable na nakakabit sa bawat monitor saka lumabas ng controling system ng kumpanya.
Saka ako tumakbo papunta ng exit para umakyat ng 27th floor penthouse kung saan ang mismong opisina ni Smith.
"G, the sytem is down." Report ko kay SLY sa reciever ko at saka nag lakad ng pormal.
"Are you ready?" Tanong sa'kin ni SLY sa reciever. "G!" Sagot ko rito.
"Sunog!!" Pag sigaw ng mga tao na narito ay nagkaroon na ako ng pagkakataon na pumasok sa opisina ni Smith na saktong pag bato rin ni SLY ng smoke grenade sa bakanteng opisina na narito sa opisina ni Smith.
"Sino ka?" Matapang na tanong sa'kin ni Smith.
"Sir, there's a--" Hindi ko na pinatapos pang mag salita ang babaeng sekretarya ni Smith ng barilin ko ito saka itinutok ang baril ko kay Smith na naka-tutok na ang baril sa'kin.
"Hindi mo ako maiisahan young man."
Kunot noo ko itong tinignan at pinagmamasdan ang bawat galaw nito.
"G, you have 3 minutes left." Salita ni SLY sa reciever. Kaya agad kong itinutok ang baril kay Smith saka pinaputukan ang kamay nito kaya nagawa nitong mabitawan ang baril niya. Lumapit ako rito saka tinignan kung ano ba ang pipindutin niya.
Nang laki ang mata ko ng lumabas ang tatlong AK47 sa opisina nito at nag babaril na lang kung saan. Agad akong yumuko at nagtago sa sofa para hindi tamaan ng bala.
"G, i was trapped." Sigaw ko sa receiver. Petengene, bago pa ko mamatay dapat mapatay ko muna si Smith hanggang sa makita ko itong binubuksan ang isang pintuan sa opisina nito ay binaril ko na ito sa binti ng ilang beses kaya napahinto ito sa paglalakad at napa-upo sa sahig.
Hanggang sa ilang minuto pa ay tumigil na ng awtomatiko ang baril na naririto sa kwarto ni Smith kaya nagkaroon ako ng pagkakataon na lapitan ito.
I just smurked to Smith saka ito pinatamaan sa dibdib ng ilang putok.
"G!" Pag lingon ko ay si SLY na ang nasa pintuan ng opisina ni Smith.
****
Patay ang isang businessman sa loob mismo ng sasakyan nito sa fairview quezon city. Ayon sa report ng Autoridad, hinihinalang pagnanakaw ang motibo ng mga suspect dahil sa nawawalang ilang gamit nito.
"That what's our planned." Salita ko kay SLY saka pinaandar ang sasakyan sa lugar kung saan namin iniwanan si Smith.
*****
Catherine's POVTumitingin ako ng ibang aplliances sa isang mall ng i-feature ang balitang patay na si Smith.
Good Job Kurt. Bulong ko sa isip ko saka lumabas ng appliances store.
Nang makatungo ako sa supermarket ay agad kong inisa-isang kuhain ang mga inilista kong bibilhin.
Nakaramdam ako ng mga matang nakatingin sa'kin kaya agad akong pumunta sa maraming tao na stall.
Giselle? Tanong ko sa isip ko ng mahagip ng mata ko si Giselle na may dalang push cart pero wala pang laman. Agad akong nagmadaling pumunta rito hanggang sa mapansin ko ang lalaking nakatayo sa labas ng supermarket.
Kinuha ko ang cellphone sa bag ko saka tinawagan si Giselle.
[I'm at your back, 3rd stall.] Kita ko naman ang paglingon ni Giselle sa stall kung saan ako naroon saka ngumiti sa'kin.
"Catherine?" Tawag nito sa'kin ng saktong paglabas ko ng stall.
"Ui, ikaw lang?" Pag kukunwaring tanong ko rito. Hindi ako nagkakamali dahil ng makita ako ng lalaking nasa labas ng supermarket ay umalis na rin ito.
Ako ba ang sinusundan nila o si Giselle? Tanong ko sa isip ko.
"There is someone's following you." Bulong na salita ni Giselle kaya nang laki ang mata ko. How does she knew?
"Paulo is waiting for us outside." Dugtong nito saka kumuha ng ilang bagay sa store at sabay kaming naglakad papunta ng cashier area.
Habang pina-panch ng babaeng cashier lahat ng pinamili namin ni Giselle ay siya rin pagka-wala ng mga taong hinihinila niyang sumusunod sa'kin.
"Bakit ka lumalabas mag-isa?" Tanong nito sakin ng isa-isa namin kuhain lahat ng pinamili ko.
"SLY is doing some stuff." Sagot ko rito. Nang makarating kami sa parking area ay kinuha lahat ni Paulo ang dala namin ni Giselle, bago pa man ako sumakay ng sasakyan ko ay napansin ko si Caitlyn na pasakay rin sasakyan na nakatingin pa sa'kin.
****
"Paano niyo nalaman na andoon ako?" Tanong ko kina Paulo at Giselle ng makarating kaming ligtas sa bahay nila.
"Papunta sana kami sa inyo, pero nakita ni Giselle ang kotse mo kaya sinundan ka na namin, but we were surprise ng mapansin namin na mayroon tatlong sasakyan na sumusunod sa'yo." Nang laki ang mata ko sa narinig kong kwento ni Paulo.
"Princess, alam mo naman na nasa panganib ka." Dugtong ni Giselle.
Hindi ko naman alam na ganito ka-excited ang grupo ni Reynaldo para patumbahin ako.
"Baka si SLY na yan." Salita ni Paulo ng mayroon mag doorbell sa labas ng bahay nila. Agad naman tumayo si Giselle para pumunta ng maindoor para silipin kung sino ang bisita nila.
After a minute ay hindi nga nagkamali si Paulo at si SLY nga at Kurt ang naririto.
SLY pecked my cheek saka umupo sa tabi ko. "Do you recognize who's folllowing you?" Tanong nito sa'kin.
Wala talaga akong matatago kay SLY, bukod sa bestfriend niya si Paulo asawa pa nito ang naatasan na magbantay sa'kin.
"I didn't. But I saw Caitlyn." Salita ko rito. Napakunot naman ang noo ni SLY, sina Giselle naman ay taka akong tinignan.
"Si Caitlyn yung kaibigan mo diba G?" Tanong ni Paulo kay SLY, tumango-tango naman si SLY rito bilang pag-sagot.
"Well, i guess marami tayong kalaban this time." Salita ni Giselle saka umayos ng upo at nangingiti pa.
Tinignan ko naman ito ng may pagtataka saka sinulyapan si SLY na nag sindi lang ng yosi nito saka tumayo at pumunta ng veranda ng bahay nila Giselle.
***
A/N: Salamat sa lahat votes niyo, I really appreciate it. Apir!!!
BINABASA MO ANG
Ride or Die? (Season II)
ActionBasahin po muna ang season1 bago ito. Salamat! Apir! [Credit to the owner of the Pic.] PUBLISHED: SEPT. 5,2015 END: FEB. 2,2016