Cassidy POV
Sabay kameng tatlong pumasok sa school nila Kuya. Mukhang kelangan ko nang sanayin ung sarili sa ganitong set-up sa college life. Pinili nameng mag-aral sa manila so take the consequence.Tsaka gusto ko rin ng panibagong atmoshphere.
Nakasakay na kame sa bus. Dun kame sa may animan para wala masyadong sagabal, at ako sa may bintana.
" Medyo himala ang pila ngayon sa bus, usually mahaba haba na to eh" sabe ni Kuya Beau.
" Mahaba ba lagi pila dito kuya?" tanong ni Caleb.
" Minsan lng pero kadalasan kaseng mahaba ung pila. Kaya dapat i-approximate nyo na ung oras ng pasok nyo sa byahe, lagi kaseng isang oras na byahe dito kase may ginagawang skyway extension" sabe ni kuya.
" Ah ganun ba, buti nlng maaga aga tayo" sabe naman ni Caleb.
Bumalik ang tingin ko ulit sa bintana. Ewan ko ba sa tuwing napapatingin ako sa mata ni kuya Beau, para akong hinihigop nito. Blue eyes kase si kuya. Tapos maputi, matangkad, maganda ung katawan kase nag wowork out lagi sila ni Caleb tapos sporty pa , tsaka may pagkablonde ang buhok nya. Kanong kano talaga siya.
Naisip ko nga, buti nlng siya ung kuya namen kase ang bait nya tsaka maaalalahanin siya at shineshare nya sa amin ang mga nalalaman nya, kaya naging ganito kame ni Caleb ka displina at katalented kase dahil kuya. Bukod kase kay Dad at Mom , binabantayan kame ni kuya.
Kaya siguro ganito ung pakiramdam ko kay kuya nung mga nakaraang mga buwan. To be honest may pagtingin ako kay Kuya, alam kong mali kase magkapatid kame sa papel pero naiisip ko tutal hindi naman kame totally na magkapatid, i think may pag-asa, pero hindi ko muna inintidi ang mga bagay nayan. Naguguluhan din kase ako eh, baka humanga lng ako kay kuya kaya ganto.
Napabuntong hininga ako ng malalim.
" Hey Cass, is there any problem?" Tanong ni kuya. Nako naman, napakamaalalahanin talaga nito kaya mistulang pagbunting hininga ko napapansin nito.
" Wala kuya, I'm alright, may iniisp lng ako" Sabe ko.
" Nako baka lumalove life ka na Cass ah, nako dapat makita namen ni Kuya yan" Sabe ni Caleb.
I don't know what's with Caleb pero may pag ka OA minsan to.
" OA mo Cal, naiisp ko lng ung mangyayari sa Avengers noh, bigla ko lng naisip" Alibi ko. Fan din kase nila nito and kuya have some similiraties with Captain America my crush kaya siguro naging crush ko si kuya.
" Ang tagal pa nun Cass, pero for sure magiging maganda ang next nun" sabe ni Caleb. Ngumiti lng ako sa kanya pero tinignan ko si kuya Beau na nakatingin din sa akin, nag iwas kagad ako nang tingin baka kase mag blush ako bigla.
" 12 Avengers nlang daw matitira after infinity wars" sabe ko. Sa sobrang fan ko ng marvel, pati mga instagram fan page ng marvel pati mga actors and actresses finollow ko.
" Wew grabe namang 12, ang dami na nila sa infinity wars kaya" sabe ni Caleb.
Si kuya beau nakikinig lng sa amin. Pag tahimik si kuya parang may iniisip siya na ewan. Sometimes I can read him but not all the time. Mysterious type si kuya pero mabait yan.
" By the way I forgot to remind you that zero based nga pala sa school naten. Don't be too complacent ok, some professor tend to give hard questions, just study ok" Sabe ni Kuya.
Ang englisero ni kuya noh, ganun na ata siguro un. Kahit na lumaki ka sa pinas, english paren talaga ung magiging comfortable nyang language. Hilig kaseng magbasa ni Kuya kaya ganyan.
" Alam mo kuya, try to speak in Tagalog for a long time, medyo nakakanose bleed ung english mo ang bilis, Kanong kano ka talaga kuya" Natatawang sabe ni Caleb.
" Sorry, nasanay lng ako hehe" sabe ni kuya na nakitawa naren.
Napatingin ako sa kanya habang natawa, at shet, mas lalong lumala ata ung feelings ko sa kanya, ano ba to? Kelangan ko talagang i divert ang attention ko pag nandyan si Kuya in a way na hindi nya mahahalat na iniiwasan ko siya, baka kase lumala pa to, nako yokong mangyari sa punto na hindi ako pansinin ni kuya Beau, pero makakaya ko kaya na iwasan si Kuya?
BINABASA MO ANG
P.S. I Love You Kuya #Wattys2016
General FictionNot a Typical Brother-Sister Relationship. A girl has a secret feelings with her older adopted brother. A guy with a family oriented rule in life, but have this strange feelings to his younger sister. How can love be with them? How can love can co...