Chapter 7

267 6 1
                                    

Cassidy POV

Ang bilis ng panahon at kakatapos lng ng Midterm exam. I'm confident na makakapasa ako sa mga exams because I study hard before each exams. Si Caleb, chill-chill lng kase alam nya na makakapasa rin siya.

Ngayon ay binigyan kame ng professor namen ng free-time. Ahead na kase kame sa topic unlike other teachers. Pede mag ingay pero dapat hindi dapat masyadong malakas.

Biglang nag tawag ng names si mam. Nakita ko ung exams paper na hawak nya.

"Ok class before anything else babalik ko na sa inyo ang exam results" sabe ni Mam.

Medyo na-excite ako.

"Cassidy Montreal, congratulations" sabe ni Mam.

Nashock ako kase ang una nyang tinatawag ang highest sa exams. Tumayo ako at kinuha ko ung papel sa kanya. Nakita ko score, perfect! Wow nakakashock lng.

"Caleb Montreal" Next na tinawag ni Mam.

Si Caleb isa lng ang mali kase may erasures siya. Bawal ang erasures sa mga multiple choice. Patuloy lng si Mam sa pagbalik ng exams. Mataas ang mga nakuha ng mga girlfriends ko.

After mabigay ang papel, as usual comparing of answers and scores. Ganyan lagi ang scenario sa klase pag may binabalik na exams at quizzes.

Maya maya lng ay may pumasok sa Classroom namen. Si kuya Beau. Kinausap nya si Mam, at nakita ko nlng na napatango si Mam sa sinabi ni kuya. Pinapasok ni kuya ang tatlong nasa labas.

" Hi everyone Good Morning. Uhmm.. we're here to tell to you guys that our General Assembly is on September 19, next Saturday. We would like to invite you guys for the said activity. Masaya to guys I assure you" Sabe ni Kuya Beau.

" Yes, so we're selling tickets for our General Assembly. Hindi kayo magsisi na pumunta dun because it is not just an ordinary assembly, it's a gathering party para sa lahat ng EE to know each other's well"Sabe ni kuya Theo.

" Ay kuya game kame dyan" Sabe ni Cyril. Kahit kelan talaga to oh.

" Ok that's good. And also we we're inviting you guys for the coming seminars and quiz bee for this month. Certificates are free and also snacks. This will be on Saturday." Sabe ng babae. I think our President.

"So we will giving the tickets to Cassidy, It's only 200 pesos so I hope guys you'll come " Sabe ni Kuya Beau.

Iniabot sa akin ni Kuya Beau, kahit medyo ilang pa ako kinuha ko nlng tsaka pinilit kong maging casual as possible.

"Uhm,Cass, palista nlng sa papel ung control number ng tickets pati ung names" sabe ni Kuya

Tumango tango nlng ako.

" No problem kuya. Kelan ba deadline nito?" sabe ko.

" next Wednesday. Thanks ah" sabe nya sabay ngiti.

Ewan ko ba, pag ngumingiti talaga si kuya mas lalo akong naaattract sa kanya. Umiwas nlng kagad ako at tinago ko sa bag ung tickets.

" Sorry mam for the inconvenience and thank you po" sabe ni Kuya Theo.

Ngumiti nlng si Mam.

" Malakas kayo sa akin eh " Sabe ni Mam.

" Si mam talga, hala kayo nambabagsak to si Mam" biro ni Kuya theo.

" Talaga" sabe ni Mam. Natawa nalng ung apat na pumunta sa room.

" Sige Mam, una na kame at salamat po" Paalam nila.

Tuluyan nang nakaalis ang apat.

" Ung apat na ung ang best students ko, lalo na sa batch nila. Masasabi kong wala akong binagsak tsaka mababait sila, kaya sana ganun din kayo" sabe ni Mam sa amin.

Nagkwento si Mam about sa batch nila kuya. Na tulungan daw sila, ung tipong hindi kopyahan ang tuluyan pero kung wala na talagang choice eh nagpapakopya nlng ung iba. Magaling lang daw silang magpanggap para hindi mahuli na nangongopya. Nakwento pa ni Mam na nagulat siya kay Kuya Beau kase kanong kano na nagtatagalog.

Bigla ko tuloy naalala si kuya Beau. Paano kaya kung hindi siya inampon nila Papa, ganito rin kaya ung feeling ko ngayon? Siguro mas normal ang situation ko ngayon. Bakit kase ang gwapo ni kuya Beau eh. Naiisip ko nga talagang meant to be na makilala namen si Kuya Beau, kase kung hindi nangyari ang mga bagay , eh di amerikano siya tapos for sure malandi yan si Kuya, tapos hindi ko siya makikilala tapos hindi ko siya magiging idol, hindi ko siya magiging kaclose at hindi sana magulo ang damdamin ko sa kanya. Ewan ko parang tadhana to eh. Sana tadhana na rin  ang bahala sa nararamdaman ko na to. 



Sana!

P.S. I Love You Kuya #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon