Chapter 3

350 8 0
                                    

Cassidy POV

Nakababa na kame ng bus, as expected ang daming students na naglalakad papasok ng school. Ung iba ang lakas mag usap ung tipong parang isang taon hindi nagkita. Kapansin pansin na ung mga higher years ay naka uniform lng tapos kameng freshmen ay mga naka casual attire.

Malaki naman ang school na papasukan namen, secured ang pagpasok kaya medyo naiipon ang student sa gate. 

" Hahatid ko muna kayo sa classroom nyo before I go to my room, baka maligaw kayo" sabe ni kuya.

" Ok lng kuya " sabe ni Caleb. Tumango nlng ako.

Our classroom located at the 4th floor of the CS building. Ayun kase ung tawag nila dito. Nakakapagod lng ang pag panhik kase ang taas.

" Kuya san nga pala room nyo?" tanong ni Caleb

" Sa second floor lng, Dun kame  entire sem. Kayo din may second floor kayo tuwing TTh ah" sabe ni kuya.

" Kaya nga eh, buti nlng hindi araw araw dito nakakapagod" Sabe ni Caleb. 

" Eh kuya, dito lng ba ung ganto ung hagdan ?" tanong ko kay kuya kahit na medyo ilang ako, baka kase makahalata si kuya eh.

" Oo. Ganyan rin ung reaksyon ko nung first year pa ako nakakapagod hehe" Sabe ni Kuya.

" Ano nga pala oras ng uwian mo kuya, kame alas dos" tanong ni Caleb.

" Hanggang  6:30 pa ako eh, pero for sure wala nmang masyadong gagawin kaya baka maaga uwian ko" sabe ni Kuya.

" Ay, so mauuna na kame lagi ni Cass sa pag uwi kuya?" Tanong ni Caleb.

" Yep, especially when of a normal class schedule, my dismiss always 6:00 o clock but not wednesday "  Sabe ni Kuya.

" Ah ganon ba kuya, oh nandito na pala tayo sa cs 413, kokonti nman ng babae kuya" sabe ko. Dumungaw kase ako sa glass window ng door.

Natawa nman si kuya

" Well, what can you expect. Your course is Electrical Engineering, so kokonti lng lagi ang babae per year" sabe naman ni kuya.

Well alam ko EE at ME ung kokonti amg babae, pero gusto ko talagang maging Electrical Engineer kaya pinili ko to at pati naren si Caleb.

" Go to your room now malapit ng pumasok ang professor nyo, goodluck guys and welcome sa EE" Sabe ni Kuya. 

Ngumiti at napatangi nlng kame ni Caleb. Officer kase si kuya ng organization ng course namen kaya masaya siya na naging parte kame course nya.

Pumasok na kame ni Caleb at nandun paren si Kuya sa labas at nag wave ng kamay. Ginawa pa kameng bata nito pero umalis narin siya after nun. Pumewesto kame sa medyo gitnang partng room. And it's looks like nagkakahiyaan pa ang mga claasmates ko kaya ang tahimik.

Dumating narin ang professor namen para sa first subject namen which is Trigonometry. Math is our favorite subject, kaya siguro ng Engineering kame ni Caleb.

" Ok class good morning. Ang tahimik naten ah" Sabe ni mam, natawa naman ung ibang classmate ko.

" Ok lng yan first day pa eh for sure kalaunan mag iingay rin kayo. So, today ang gagawin naten ay orientation about the subject. But before that I would like to know you better and for sure you want to know your classmate more, so get 1/2 sheet of yellow paper then write your name, course, student number, and address. Then later tatawagin ko kayo isa isa para magpakilala " sabe ni mam

So I get paper in my bag then hati kame ni Caleb.Meron kagad kaibigan si Caleb pangalan ata ay Marco, close kagad sila may usapan kase sila na about sa dota or basketball kaya ganun nlng.

Nag tawag na si Mam. Mukha namang mabait si mam, kase ang cool nya tsaka friendly. Apat lng kameng babae na nandito the the rest puro lalaki na lng. Nalaman ko rin ang pangalan ng mga babae kong classmate. Si Hannah, si Althea at si Cyril. Tinanong ni mam kung bakit sila nag EE then ung sagot nila parang ung magiging sagot ko na kase gusto ko tsaka demand po ang EE na babae sa business world. 

Tinawag na ako ni Mam

" Hi, my name is Cassidy Montreal, you can call me Cass, I'm 16 years old and he is my twin brother Caleb." sabe ko.

" Oh a twin nice, so ms. Montreal why you choose EE, hindi ka ba naiilang na puro lalaki dito" 

" No mam, actually naimpluwensyahan po ako ni papa at ni Kuya Beau ko na EE rin nandito nag aaral kaya ganun, tsaka gusto ko po talagang maging ganto" sabe ko.  Tumango tango nlng si Mam.

Umupo na ako at tinawag si Caleb, Halos parehas lng kame ng sinabi.  After ng pakilala portion ay nag orient na siya about sa subject.  One and half ang duration ng subject , mabilis lng inexplain ni mam ung mga grading system , mga topic outline at nagbigay narin siya kagad ng assignment. Then after nun umalis na siya para bigyan daw kame ng time para makihalubilo.

Lumapit ako sa mga girls.

" Hi teh" sabe ko. Ngumiti sila sa akin.

"Huy, hi dun. " sabe ni Hannah.

" Lakas naten tayo lng babae" sabe ni Cyril. Masayahin ang aura nya tsaka medyo chubby siya.

" Oo nga eh, pero kaya yan pinili naten to" sabe ni Althea.

" Baka mas magaling pa tayo sa mga lalaking yan haha" sabe ni Cyril. 

I like her attitude straight forwad nya. Nagtawanan kameng mga girls. Nag usap usap kame about sa san kame nakatira , kung ano ung honor namen nung high school pa kame. Nalaman ko na matatalino sila, Halos parehas kame ng interest, mahilig sa series at movies at mahilig kahbasa mg book. Hanggang sa napunta ung usapan sa love life.  Kung may boyfriend na daw kame pero parehas kameng wala. Tanungan kung may crush ko, natawa nlng ako sa sagot nila kase mga hollywood actor at natripan nila si Caleb haha pero crush lng naman daw kase cute. Tinanong nila ako meron daw akong crush sabe ko meron, pero secret ko muna. Hindi ko kase alam kung tama bang sabihin na crush ko ang kuya Beau ko. 



P.S. I Love You Kuya #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon