BEAUMONT POV
Hindi ko maintindihan kung bakit ganun ung matang nakita ko kay Cass, Parang maiiyak. Hindi ko alam kung anong ibig sabihin nun.
I felt there someone poking me. It's Theo. He came near me then whispered something in my ears.
"I think she is jealous" He said.
I gave him a not sure look. Hindi ko naisip na magseselos siya. Pede ba yun? It's look like she's fine.
"Ayaw mong maniwala?" tuloy nya. Napatango ako ng dahan dahan.
Natawa nlng siya.
"Guess what; you have no idea what she means the words you said earlier. Describing you're special someone, nakakaselos yun." He said with a low tone
"How do you say so?" I asked him.
"Kase may mga bagay na kahit hindi maramdaman ay nakikita mo palang sa mata at sa galaw. Yan ang mga natutunan ko sa pagmamahal ko kay Aria." Sabe nya.
"Possible ba yun, bakit hindi ko maramdaman" sabe ko naman.
Kung ganun dapat nararamdaman ko na. Though minsan nahuhuli ko siyang nakatingin sa akin, so what? Wala namang atang malisya yun.
"Because you're too pre-occupied. Marami kang inisip kaya hindi mo napapansin ang mga tingin at galaw nya pag nasa harap mo siya. Try to be a keen observant Beau, for sure you will get my point" Sabe ni Theo.
Sabagay, marami kase akong iniisip. Like yung paano ko sasabihin na mahal ko siya, kung gaano ka risk ung pagmamahal ko sa kanya at yung issue ko sa real Dad ko.
Bumalik siya sa tabi ni Aria at nakita kong kiniss nya ito sa pisngi. Nakakainggit talaga ang pagmamahalan nila, sana balang araw maging ganyan kasaya ako kasama ang taong mahal ko.
Naramdaman ko ang pag vibrate ng cellphone ko.
' Anak, dito na ko labas bahay nyo'
Nakarating na si Dad Nicholas.
"Pa, Ma, nandito na si Dad Nicholas" sabe ko kina Papa at Mama
"Ikaw na sumundo anak, mag aayos lng kame ditto" sabe ni Papa
I nodded and head myself to the gate. Pagkalabas ko sa bahay nakita ko si Papa na naka semi formal attire. I think kakagaling lng siya sa trabaho nya or something. Tapos nakita ko ang tatlong box na hawak nya. Lumapit ako at ngumiti siya ng malawak sa akin.
"Happy Birthday Anak" sabe nya.
"Sabe ko speak tagalog pag mag uusap tayo" sabe ko
Napakamot nlng siya ng ulo
"M-maligayang k-k-kaarawan Anak" pautal na sabe nya na may kasamang pag iisp habang sinasabi nya ang bawat salita
Napangiti nlng ako.
"Much better, come on, better get going inside the house" sabe ko.
Nauna na ako at sumunod naman siya. Pero bago pa ako makapasok ng bahay nagsalita siya
"Anak, e-eto regalo ko sayo" sabe nya sabay abot sa akin.
Tinignan ko siya at nakita ko na parang may pag aalinlangan siya na Masaya o hindi. Tinanggap ko naman.
"Sorry, h-hindi ko alam k-kung ano g-gusto mo"sabe nya sabay kamot sa likod ng ulo nya.
"Salamat, kahit ano naman basta galing sa puso" sabe ko
Nakita ko siyang napakunot
"Anak, I can't understand" sabe nya
"You speak English, I think you should go" I teased him with smile in my faces. But I saw his face becomes sad.
"Sorry, it just that, it's hard to learn other language in just one day, but I'm trying. Ok I should go, happy birthday Anak" Sabe nya tapos ngiti ng pilit sa akin.
Shit. Alam mo yun parang may nagawa kang nakakakonsiyensiya, yun ung mararamdam mo. Binibiro ko lng naman eh
"Hey Dad, I'm just kidding. Ok I will let you speak in English, but I want you to learn to speak in Filipino Ok? " sabe ko
"Thanks Anak" sabe nya sabay yakap sa akin.
A hug from my real father makes me complete.
Pumasok na kame sa loob. I saw them all in salas.
"Guys, this is my real father, Nicholas Weilrich. Dad these are my friends" pagpapakilala ko
"Hi Sir, I'm Charlie the most handsome friend of your son" sabe ni Charlie sabay nakipagshake hands kay Dad.
Natawa nlng kame and even Dad. Isa isa silang nagpakilala kay Dad.
"Uhm,Anthony and Juliana , I just wanna to say thank you very much from raising my son. I wanna say sorry for the things I've caused. You give my son a family and I'm beyond grateful with that. " I heard Dad said it.
"It's ok. Beau, my son and also your son, gave us a new meaning in our marriage life. " Papa said.
"And it was long time ago, your son slowly forgiving you fully and that's what matters most. Today is his birthday so we are gathered here to celebrate" sabe ni Mama.
Ngumiti lng si Dad kina mama at Papa. Binigyan ko si Dad ng handa namen
"Uncle since because you're the father of my friend, you know what your Son is a freaking playboy " sabe ni Charlie.
I gave Charlie a deadly stare.
"Really? I'm glad with that knowledge" natutuwang sabe ni Dad
"Yeah Nicholas, our son bedded a lot of women" sabe ni Papa
Napatakip nlng ako ng mukha. Hindi sa nahihiya ako pero pati ba naman un kelangan sabihin.
"You're a Hokage Son? I'm right with my word? I just found that word on facebook" sabe ni Dad.
Natawa naman sila sa sinabi ni Dad.
"Indeed Uncle he is a hokage" sabe ni Julian. Naki Uncle narin. Pagbabatukan ko talaga to mamaya.
"And also he have a special someone and I think not just a special someon i think his love of his life" Charlie said actively . Sipsip tong isang to.
Naalala ko yung sinabi ni Theo na keen observant. I looked at Cass and I saw her bent her head.
"Care to tell Son who's that lucky girl?" sabe ni Dad
"Yes, anak parang hindi naman tayo magkaclose nya" segunda ni Papa na parang bata.
I looked at them for a little moment then I turned my head to where Cassidy belongs. Nakatungo paren siya. Hindi kaya mahal din ako ni Cass? Hindi pede, magkapatid yung turingan namen eh. Pero pede kayang may pag tingin siya sa akin? Starting today magiging keen observant na ako
"I think, this not the right time to tell to everyone who she was. I just need time to make a move to her" I said then I looked again to Cass.
This time nakita ko siyang nakatingin sa akin at nakita ko ang mata nya na malungkot. Cassidy ano ba yang kinikilos mo? I don't know if you have something special feeling for me. I don't assume things pero sana may malaking chance nga na tama yung guts ko. I will find it out soon.
BINABASA MO ANG
P.S. I Love You Kuya #Wattys2016
General FictionNot a Typical Brother-Sister Relationship. A girl has a secret feelings with her older adopted brother. A guy with a family oriented rule in life, but have this strange feelings to his younger sister. How can love be with them? How can love can co...