Cassidy POV
After ng class namen ay gumala gala muna kame sa loob ng campus with my new friends. Pumunta kame sa OZ building kung san nandun ung mga Building ng Engineering.
Daming papasok ng Oz. Dumiretso kame dun sa EE department. Nakita ko sa may Bulletin Board ang list of top performing Engineering students. Tinignan namen un at nakita ko si Kuya Beau na nasa rank two with GWA of 1.17. Talino talga ni Kuya Beau. Ung top one ay si Kuya Theo, kilala ko to kase katropa to ni kuya. Kasama to sa bahay ng gumawa sila ng project sa amin. Ang kanya GWA ay 1.13. Pansin ko puro EE ung nasa Top. SI kuya Jullian at si kuya Charlie. Mga tropa rin to ni kuya eh.
Tama nga ang kasabihan, Birds of the same feather flock together.
Parehas silang matalino at gwapo pero mas gwapo para sa akin si kuya Beau.
" Huy friend, kuya mo ung second? wow talino ah" sabe ni Althea
Tumango nlng ako.
"Tingin ko ung top one gwapo to, pangalan palang eh" sabe ni Cyril.
Natawa nlang kameng tatlo.
"Ung Charlie rin mukhang pogi noh pati ung Jullian" Sabe ni Cyril.
Kung alam lng nila na mga gwapo talga yan.
" At ka course naten sila , oh shet, madali lng naten silang mahahanap" sabe ni Cyril
Kahit kelan tlaga tong si Cyril kalog.
Lumapit kame sa Bulleting board na malapit sa EE department. Dun namen nakita nag mga pictures nang mga EE officers. Nag harutan ang mga kaibigan ko nang makita nila ung top 4.
" Oh shet, ang pogi nga nila. Tama lng na nag EE ako" sabe ni Cyril.
" Oo nga, gwapo na matalino pa" Sabe naman ni hannah.
Natawan nlng kame.
SI kuya Beau ay Auditor, si Kuya theo ay Vice-President internal, si kuya Jullian ay Treasurer at si Kuya Charlie ay PRO internal.
Pagkatapos nameng tignan ang mga pictures ay pinalano na nameng umuwi. Nagkahiwalay na kame ng daan. Kasabay ko kase si Caleb. I grabbed my phone and composed a message to him
" Caleb, where are u? nandito nga pala ako sa may Garden" then I clicked send.
May pinuntahan silang mga katropa nya. For sure about dota un.
Medyo naiihi ako kaya pumanhik muna ako sa taas para makaihi. Nag ring ang Cellphone ko.
From Caleb:
'Wait lng sis, nakain pa kame sa may ST, stay foot ka lng, malapit nang matapos'
Ano ba to, ngayon palang kakain. Pagkatapos kong umihi, naglibot libot muna ako sa second floor ng CS. Naalala ko nga pala na dito nag ruroom si Kuya Beau. Hinanap ko talaga room nya. Medyo konti lng ung tao na nasa corridor, kase may klase sila ng ganitong oras.
Nakarating ako sa may CS 222, na malapit sa C.R ng boys, at dun ko nakita si Kuya Beau na masayang nakikipagkwetuhan sa katabi nya habang nakikinig ata sa prof nya. Bakit ganun pag ngumingiti si kuya ang gwapo gwapo nya. Hindi ko alam kung kelan at anong dahilan kung bakit ko nagustuhan si kuya pero one time nagising nlng ako na parang iba na ung tingin ko kuya.
Bigla nalang sumilip si Kuya sa may pinto at dali dali naman akong tumakbo palayo. Medyo bumilis ung takbo ng puso ko nun. Bumalik nlng ako dun sa may garden. Nag ring ung Cellphone ko.
From Kuya Beau:
'Dumaan ka ba sa classroom namen? Kamusta na kayo? For sure pauwi na kayo. Don't wait me ok, Just go ahead.'
Hindi ko alam kung ano ung i-rereply ko shemay naman oh, nakita pa kase ako ni Kuya.
To Kuya Beau:
'Hindi kuya, nasa Garden ako, hinihintay ko si Caleb, kumakain kase pero papunta na daw siya rito. Ok kuya una na kameng umuwi.'
Nagsinungaling pa tuloy ako . Sorry lord. Mabilis naman nag ring ang Cellphone ko.
From Kuya Beau:
'Ok, Take care ok! and have a safe trip'
Hindi na ako nagreply. Tama lng na dumating si Caleb.
" Ano sis tara na?" sabe nya. Tumangon nlng ako at tumayo.
Gusto ko naring umuwi. Hirap naman ng sitwasyon ko, kahit anong normal pero parang may iba talga eh bahala na.
BINABASA MO ANG
P.S. I Love You Kuya #Wattys2016
Fiksi UmumNot a Typical Brother-Sister Relationship. A girl has a secret feelings with her older adopted brother. A guy with a family oriented rule in life, but have this strange feelings to his younger sister. How can love be with them? How can love can co...