SB:2☆ Enggagement Party

2K 102 9
                                    

Taeyeon's POV:

Hindi ako nakatulog kagabi dahil sa sobrang pag iisip, at heto ako ngayon sa harap ng makeup stylist ni Mommy, inaayusan. Naiinip na nga ako dahil ayaw na ayaw ko magsuot ng makeup, but this things came to happen.

"All done, Miss

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"All done, Miss." sabi nung stylist at hinarap ako sa full length mirror, i was impressed dahil magaling naman talaga siya sa styling, pero hindi pa ako lumalakad, ang sakit na ng paa ko dahil sa high heels na suot ko. "Bawal po talaga ang flat shoes?" Kumumot ang noo ko dahil tumawa lang siya. "Ikaw ang main course, you need to be the most beautiful tonight." I sighed, hindi ko talaga gustong gawin to, pero mukhang wala na akong magagawa.

"Taeyeon, you can do this!" Mahinang bulong ko sa sarili ko at lumabas na ng kwartong iyon, bumungad saakin ang isang black Chevrolet, sumakay na ako duon dahil ihahatid naraw ako sa venue. Nag scroll lang ako ng nagscroll sa phone ko, i want to stop the time, ayokong makarating dun at ayokong matuloy ang enggagement party, kung nandito lang sana si Taehyung Oppa, edi sana wala ako sa situasyong ito. "Taeng, smile! Tatanda ka niyan sige." Biro ni Myungsoo, diretso lang ang tingin nito sa daan, sa sobrang pag iisip ko ay hindi ko manlang napansin na pinsan ko pala ang magdadrive.

"Taenggo, Im so sorry for dragging you into this. Pero sana maintindihan mo, sayo nakasalalay ang lahat ng meron ang pamilya natin ngayon, everything is falling apart, at ito lang ang nakikita nilang paraan para isalba ang business, i don't want what's happening pero nagulat nalang ako sa desisyon nilang ikaw ang ipapakasal, they said Yeri is too young while Hyuna is a little older." May kumawalang luha sa kaliwang mata ko, pinunasan ko iyon agad at hindi nalang siya kinausap. Can't i really object this shit? Napahawak ako sa dibdib ko dahil naramdamam ko nanaman na nahihirapan ako sa paghinga.

Tumigil yung kotse, tinanggal ni Myungsoo yung seatbelt ko para saakin at kinurot niya ng mahina ang pisngi ko. "Smile, you can do this." Inalalayan niya akong lumabas, nakayuko akong naglakad papunta sa loob ng hotel, everyone is luxurious, the way they dress and everything. Nasa pinaka huling table sina Jessica, bukod sakanya, sila Tiffany ay sobrang gulat sa nalaman nila. Who wouldn't? Pinaupo ako ng staff sa gitnang table, na may nakalabel na "Kims" ilang sigh naba ang nagawa ko sa buong araw? Ako na ata ang pinaka malungkot na soon to be bride, sa lahat ng ikakasal. Nakita ko ang pag ngiti ni Daddy at Mommy saakin pero iniwasan kolang sila ng tingin. I just can't face them, not now.

"Sis, cheerup." Rinig kong bulong ni Hyuna Unnie, ayaw nya rin ng mga nangyayari pero wala rin siyang kayang gawin, napa bunton hininga nanaman ako ng maalala kong nasa Hongkong si Taehyung Oppa, isa kasi siyang sikat na popstar idol at nasa hongkong siya ngayon para sa worldtour concerts nila ng grupo niya, my little sister Yerim is not here, nasa school kasi siya.

"The Byun's are comming, fix your face." Stern na saad ni Daddy, ngunit hindi kolang siya pinansin at itinuon ko ang pansin ko sa malaking monitor. 'Congratulations Baekhyun and Taeyeon!' Baekhyun? Ang weird naman ata ng pangalan niya? I wonder how he looks like, napalingon ako sa entrance at nagulat ng makita ang bagong dating na si Suho, yung madalas kong kalaban kapag may Quizbee tournaments. Kasunod niya yoong mga kaybigan nya. Huh? Don't tell me isa sa mga kaybigan niya si Baekhyun!?

"Good evening, ladies and gentlemen i am glad that you are all here for tonights warming event!" Napalingon ako sa mini-stage at nakita doon yung Mcee, nagsisimula na yoong event. Tumingin sya sa maliit na card na hawak niya. "So both parties already came, and now let's start the party! Please stand up everyone and give a hand of applause to soon to be newly weds, Miss Taeyeon and Mr. Baekhyun!" Malakas na sabi ng Mcee, biglang bumilis ang tibok ng puso ko dahil sa sobrang kaba.

May biglang lumapit saaking lalaki, sa tingin ko mas matangkad siya sakin, he has gray hair at maputi ang complexion ng balat niya, siya naba yung Baekhyun? Inialok nya yung kamay niya, tinaasan ako ng kilay ni Mommy kaya wala na akong ibang nagawa kung hindi ang sumama sakanya. Mabagal ang lakad namin papunta sa mini stage at pakiramdam ko, sasabog na ang dibdib ko sa sobrang kaba.

"You agreed to this?" Mahinang bulong niya, sapat lang para marinig ko, mabilis naman akong umiling. "Like i have a choice, you?" tumawa siya ng mahina dahil sa naging sagot ko. "Likewise." tumigil kami sa gitna nung stage, inilibot ko yung tingin ko, saka kolang napagtantong andito lahat ng mga sikat na Business administrators,ceo at iba't ibang mga sikat na Brand.

"Congratulation Ms.Taeyeon and Mr.Byun, everyone are curious, both of you are still young and studying, so what's the reason for early marriage?" I was caught off-guard, hindi ako ready sa mga katanungan nung mcee. Kinuha ni Baekhyun yung mic, pero hindi niya parin binibitawan yoong kamay ko sa kabila.

"Well, we've known each other since we were toddlers and while growing up, i grew special feelings for her and vice versa, besides age doesn't matter right? We decided to get married early and fulfill our dreams together." napanganga ako ng kaunti dahil sa sinabi niya, ang galing niya mag sinungaling. Saan niya nakuha ang kwento nayun ng ganoon kabilis? Mukha namang satisfied ang mga magulang namin sa made-up story ni Baekhyun. Kinindatan ako ni Baekhyun at inirapan konalang siya ng pabiro. Pinaupo kami ning Mcee sa pinaka gitna, it's a table for two.

"Nice to meet you." sabi ko at nagbow, narinig ko ang mahinang pagtawa niya. "Why don't we team up?" Kumunot ang noo ko dahil sa sinabi niya, pero naiintindihan ko kung ano ang gusto niyang sabihin. "How would we do that then?" Tumingin siya sa paligid at pakunwaring masaya na hinawakan ang kamay ko na nakapatong sa table. "Let's do this and after a year, File a divorce." Nakangiting sabi niya, we both don't like what's happening kaya naman mabilis akong tumango. "Sure, Kim Taeyeon." Sabi ko habang nakangiti. "I already know you." did he made some researches about me?

"Im gonna be transfering to your school tommorow, so bukas nalang natin pagusapan lahat to, not here." tumango nalang ako as a sign na payag ako sa gusto niyang mangyari.

******

Saranghae, BAEKHYUN!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon