Taeyeon's POV
Nagiwan nalang ako ng sticky-note sa bedside table at pumasok nang maaga, kaylangan kopa kasing gumawa nang mga paperworks, assignments at seatworks na namiss namin ni Baekhyun, napangiti ako nang maalala kong inalagaan niya ako kahapon. At nagpapasalamat ako dahil magaling na ako ngayon. Hindi kona siya ginising nang maaga at hinayaan siyang matulog dahil napagod siya sa pagaalaga saakin kahapon, at 1pm panaman ang pasok namin ngayong araw. 8 am palang, at puro libro ang nasa harap ko. Marami pa akong tatapusin pero ayos lang, para naman sa grades namin 'to. "Taeyeon, bakit ang dami mo naman atang ginagawa?" Nakakunot noong tanong ni Mrs.Ji, yoong librarian dito sa school, binigyan ko naman siya ng ngiti at inilevel sa mukha nya ang dalawang papel na hawak ko na may pangalan, tumango nalang siya at nginitian ako saka umalis. Nagkibit balikat nalang ako at ipinagpatuloy yung ginagawa ko.
Nagulat ako nang may biglang nagpatong nang chocolate frappe sa harap ko, tumingala ako para makita kung sino 'yon at natawa ako nang mahina dahil si Jiyoung lang naman iyon. "Busy bee in the morning, huh?" Hinatak niya yoong upuan at saka umupo sa harap ko, "Salamat." Mahinang saad ko at nag zip doon sa frappe. "I heard may lagnat karaw kahapon, kamusta kana?" Nagaalalang tanong nito habang kinakapa ang noo ko, pabiro ko namang tinapik ang kamay niya paalis habang tumatawa nang mahina. "Ayos lang ako, ikaw kamusta kana?" Nagkibit balikat naman siya at kinuha mula sa kamay ko yung mga papel na sinasagutan ko. "Ang swerte naman ng boyfriend mo." Nakangising saad niya. Nagkibit balikat nalang rin ako. "Kung hindi rin naman dahil sakin, edi sana nakapasok siya kahapon." Napangiti ako matapos kong sagutan yung pinaka huling tanong sa papel naming pareho ni Baekhyun, itinago kona 'iyon sa bag ko at tumayo saka lumabas nang library, nakasunod lang saakin si Jiyoung habang naglalakad. "Taeyeon, anong plano mo sa Christmas vacation?" Nakapamulsang tanong nito, tumikhim muna ako atsaka sandaling nagisip. "Uhm, baka gumala lang kami nila Sooyoung." Tumango naman siya, nagulat ako nang ialok niya ang kamay niya. Tinaasan ko siya nang kilay dahil 'dun.
"Give me your bag, and all those things." Umiling naman ako. "You don't have to, kaya ko naman." Mabuti nalang at kakaunti palang ang mga estudyante sa loob nang school dahil kung hindi, baka kung ano pa ang sabihin nila tungkol saamin ni Jiyoung, and i don't like that to happen. "Just give it to me, alam kong nahihirapan ka." Tumigil ako sa paglalakad at hinarap siya, atsaka itinaas yoong kanang palad ko. "I can handle." Natawa naman siya at pinisil ang ilong ko. "Ang cute mo." Biglang bumilis ang tibok nang puso ko dahil sa sinabi niya, at pakiramdam ko nasa mukha ko na lahat nang dugo ko. Tumawa siya nang mahina at nauna nang maglakad sumunod lang ako sakaniya. Wala namang masama kung may gusto ako kay Jiyoung hindi 'ba? Huminga nalang ako nang malalim at sumunod sakaniya, napansin kong pumasok kami sa loob ng court, pinaupo niya ako sa isa sa mga bench at ipinatong sa tabi ko 'yong bag niya. "Wait for me here, magpapalit lang ako." Tumango nalang ako at hinintay siya. Hindi rin naman nagtagal ay may sunod sunod na lalaking pumasok 'rin sa court, naka pang basketball attire ang mga ito at mukhang kaybigan sila ni Jiyoung.
"President, why are you here this early morning? I don't think you have to punish us since we aren't breaking any rules." Natawa ako dahil sa litanya ni Seunghyun. "President, what made you here?" Dagdag na tanong pa ni Seungri, sasagot palang sana ako nang may magsalita. "Because of me." Nakangising saad ni Jiyoung, at halos mapatili ako dahil ang gwapo lang naman niya! "Wow, paano mo napaikot si President?" takang tanong naman ni Daesung. Pinanood kolang silang magasaran, nakakatawa 'man pero ang pangalan nang team nila ay Bigbang. Matalino kasi si Seunghyun, at dahil hindi niya favorite ang science ay nagkamali siya noong gumawa sila nang on the spot short essay patungkol sa Bigbang theory, grabe lang ang galit niya noon kaya naman 'iyon rin ang piniling pangalan nila Taeyang para sa grupo nila.
Masarap silang kasama, yun nga lang ay complete opposite sila nang mga kaybigan ni Baekhyun, dahil may pagka basagulero ang mga 'to. "Unnie!" napalingon ako at ngumiti kay Hyorin, yoong girlfriend ni Taeyang. Umupo ito sa tabi ko."Sabi ni Taeyang andito karaw dahil ka Jiyoung." tumango nalang ako nang mahina, nakakaramdam kasi ako nang antok dahil alas-sais palang nang umaga ay gising na ako at nandito sa school. Pinanood lang namin maglaro sina Jiyoung, at hind ko maipagkakaila na magaling siya, puro three points ang nakukuha niya at wala pa siyang namimiss na bola. Matapos ang laro ay nagpaalam na ako sakanila, 11:30 am na kasi at nagugutom narin ako. "Sabayan ka na namin Unnie." mahinhing alok ni Hyorin. Wala na akong nagawa kung hindi ang pumayag. Marami rami narin ang estudyante dahil mamaya maya lang ay magsisimula na ang klase.
Umupo kami sa pinakadulo dahil ayaw 'kong makaagaw nang atensyon, mahirap na at baka pag usapan pa kami. Napakarami panamang admirer ni Baekhyun at Jiyoung. Napatingin ako sa kabilang table dahil 'iyon ang madalas naming upuan nila Tiffanya, namimiss konarin sila. Nangako naman akong matapos kolang lahat nang kaylangan kong ayusin ay magbobonding kami. "I tought Empress is scary." pagpaparinig ni Daesung, i cleared my throat at inilevel sa mukha niya yoong black card na hawak ko, mukha namang natakot siya at nanahimik. Huminga ako nang malalim nang maalala ko kung gaano pa karami ang mga bagay na kaylangan kong tapusin. Ilan din ang absents ko noong nakaraan at alam kong kaylangan kong pagbayaran 'yon dahil hindi lang ako basta estudyante, presidente ako ng Student Council. Kung bakit ba naman kasi ako ibinoto ng mga estudyante dito! "Taeyeon, bakit absent ka nitong mga nakaraang araw?" nakakunot noong tanong ni Seungri. Napakagat ako nang labi dahil alam ko namang hindi ko sila pwedeng sagutin nang. 'Kasama ko kasi ang asawa ko.' Ang awkward kaya 'nun!
"Family matters, by the way. All of you who happened to be seating next to me right now, be sure to attend your respective classes later, i will be announcing a big news." matapos kong kumain ay isinukbit kona sa balikat ko yoong bag ko at nagpaalam na sakanilang umalis dahil daan pa ako sa faculty bago dumiretso sa room.
"President, pahingi naman ng detention permit. May mga students akong nahuli na nag attempt mag cut class for the AM students." Tumango ako at kumuha sa cabinet sa ilalim nang lamesa ko, i stretched my leg. Hindi pa nagsisimula ang klase pero pagod na ako, hindi ko na inabala si Jessica dahil alam kong pagod siya. Siya kasi ang tumayong president nung mga nakaraang araw para I fulfill yung mga responsibilities ko. At alam ko naman kung gaano niya kamahal yoong pagtulog. Believe me, Jessica loves sleeping more than she loves her boyfriend. Tumayo ako at lumabas nang student council room nang matapos kong pirmahan ang dapat pirmahan. Chineck ko yoong relo ko at naglakad na papasok sa room. Nakita ko namang nagtatawanan sila Seoby,as usual may nagaaral, may nakaearphone, sumasayaw at natutulog. Parang namute ang volume nang makita nila ako. Umupo ako sa assigned seat ko na katabi nina Hyoyeon at Sunny. "Balita namin, busy kadaw ngayon ah." pabirong saad ni Hyoyeon. "Oo.daig kopanga principal eh,tsk." inakbayan naman ako ni Sunny.
"Ayos lang yan Taeng, nag enjoy naman kayo ni Baekhyun diba?" bahagya ko namang hinampas si Sunny dahil sa sinbi niya.
Dirin nagtagal ay pumasok na sa room yoong teacher namin at nagdiscuss, matapos 'non ay pinatayo niya na ako para sa announcement. "So, christmas vacation is tomorrow, After the christmas vacation. Our school will be having a big event for it's 37th birthday. We will stay on Jeju island for the whole week and everything is free, all you need to do is to participate and pack your things. Please check the entrance monitor for more informations." naghiyawan naman ang mga classmates ko dahil sa sinabi ko. Bakat na bakat naman sa mga mukha nang kaybigan ko ang saya.
*******
Sorry, no BY moments for now dahil baka maumay na kayo. HAHAHAHAHAHAHAHA. SORRY FOR THIS LAME UPDATE TOO, I PROMISE BABAWI PO AKO SA SUSUNOD! ^^
DATE UPDATED: JANUARY 31,2017 • 12:30 AM
BINABASA MO ANG
Saranghae, BAEKHYUN!
Fiksi Penggemar[Book 1: Completed] Taeyeon, a bright and lovely daughter of the Kim Family loves her family very much that she would do anything for them, the day has come and in order to save their sinking company she should mary the heirs of BY clothing lines...