Baekhyun's POVPinanuod kolang si Taeyeon habang nagluluto siya, kahit nakatalikod siya ang ganda niya. Hanggang ngayon, hindi ko parin nasasabi sakanya ang tungkol sa plano ni Mommy, gagawan ko muna nang paraan at kapag naayos ko na, saka ko nalang sasabihin sakanya, Ayoko siyang namomroblema. Gusto ko, lagi lang siyang nakangiti.
Nakangiti niyang inarrange sa lamesa yoong mga niluto niya. "Oppa, why does Taeyeon Unnie looks so happy today?" Nakakunot noong tanong ni Juniel saakin, Namiss daw kasi ni Taeyeon si Juniel, kaya kahit ang aga aga, pinuntahan ko si Juniel para dalhin lang rito sa bahay namin. "Because i made her happy." Pinisil ko nang mahina ang right cheek niya, pagkatapos ay nilagyan ko siya nang Kimchi Spaghetti sa plato niya.
"Baekhyun, pwede moba akong samahan mamaya sa petshop?" Kumunot ang noo ko dahil sa sinabi niya. "Why? You want to buy a pet?" Parang bata naman siyang tumango habang nakangiti. Haha,cute.
"As much as i want to, Pero kaylangan kong puntahan si Mommy, Just go with Juniel and text me when you guys are done, Babawi ako." Gusto ko talagang sumama, Pero kaylangan kong puntahan ang Mommy ni Sulli at makiusap. I know it will hurt her but i need to be honest now, ayokong maghiwalay kami ni Taeyeon, lalo na ngayon na nagsisimula palang kami.
Matapos kong kumain ay hinalikan ko siya sa pisngi, Inayos nya naman ang pagkakasuot nang polo ko at inabot saakin yung susi nang kotse ko. "Take care Hyunie, meet you later." Nakangiti akong lumabas nang bahay at nagdrive papunta sa hospital.
Pagdating ko doon ay naabutan ko si Sulli na kausap si Jinhui. "Baekhyun." Nakangiting bati niya at akmang hahalikan ako pero mabilis ko siyang iniwasan, mukha namang naguluhan si Jinhui dahil sa inakto ko, dumiretso ako sa loob nang kwarto at nakita 'roon si Tita na nakaupo at nagbabasa nang libro, she looks pale pero mukha namang positive ang reactions sakanya nang gamutang ipineperform sakaniya nang mga doctor.
"It's been a while, I missed you my son." Napakagat ako sa ilalim nang labi ko dahil sa sinabi nito. Lumapit ako dito at pinatong sa bedside table yoong hawak kong basket nang mga prutas at yoong bulaklak. "Mom." Huminga muna ako nang malalim.
"Aren't you happy? I have already arranged everything. You and Sulli are finally tying the knot together." Masaya ang tono nang boses nito, pero ayoko na siyang pasayahin pa gamit ang kasinungalingan. Kaylangan konang sabihin sakanya na mahal ko si Taeyeon.
"Mommy, This might disappoint you but i must tell you now." Mukha kasing wala siyang clue na may asawa na ako, Mukhang ang alam niya lang ay imemerge ang kompanya nila saamin at wedlock ang gagamiting proseso, Dahil sigurado akong hindi siya papayag kung alam niya ang totoo. Kumunot ang noo niya.
"I... I don't want to marry Sulli anymore."naramdaman ko ang malakas na paghinga nito at ang halata sa pagkagulat na ekspresyon nang mukha niya. "W-what do you mean?" Halos hindi ito makapaniwala. I reached for her hand and i held it tight.
"I am a Married man now, And i love my wife." Tumaas ang kilay nito. "What are you talking about?" Hindi ko mabasa ang ekspresyon nang mukha nito. Nag sigh ako at hinarap siya, baka sakaling marealize niya na totoo ang sinasabi ko.
"My family arranged me with someone while Sulli is away, They use the method of wed locking to merge both companies. Believe me or not, i tried so hard to keep Sulli in my heart, I tried so hard not to fall in love with my wife, But i am not sorry beacause I did, i fell for my wife." Humigpit ang hawak nito sa kamay ko. Tinitigan ako nito nang diretso sa mata at may tumakas na ngiti sa labi niya.
"I like how you're honest with me. But i can't do anything about it. Her father was the one who planned and arranged your soon wedding with my daughter, it is listed on the lease, at hindi basta basta mapapawalang bisa 'yon. Though you love your wife, It's no use, kaylangan mo paring pakasalan ang anak ko, Fulfill your promise." Bumitaw ako sa kamay niya at tumalikod habang mariing nakapikit ang mga mata ko, dirediretso akong lumabas nang hospital, wala akong pakeelam kahit na pinagtitinginan na ako nang mga tao.
Shit, why do this things have to occur now?!
Pumasok ako sa loob nang bar at dumiretso sa counter, umorder nang alak at nilagok ang mga iyon. Damn, Kaylangan kong gawan nang paraan ang lahat nang ito nang hindi nalalaman ni Taeyeon na may problema. Umangat ang labi ko at napangisi nang may naalala ako.
Vincent, where the fuck are you now?
Matapos kong uminom ay nagdrive ako papunta sa bahay nila Mommy, ayokong magpakalasing dahil ayokong mapagod at magaalala si Taeyeon saakin, knowing her na lagi akong inaalagaan kapag naglalasing ako.
"Mom, tell me honestly why are you doing this shit?!" Hindi kona napigilan ang pag taas nang boses ko, mukhang nagulat ata si Hera na kakwentuhan ni Mommy sa sala. "Kuya." Mahinang bulong nito na akala mo nakakita nang multo, Hera is my step sister, but she's not a wench, tinuturing ko siyang totoong kapatid ko at ganoon rin ang turing niya saakin.
"Fucking stop pushing me to divorce Taeyeon and marry another girl!" Nangigilid ang luha nitong lumapit saakin at sinampal ako, galit na galit ang mukha niya at mukhang kahit sino'y hindi niya sasantuhin. Naramdaman ko ang hapdi pero hindi ko ininda. "Stop complaining Byun Baekhyun! I am doing this all for you!" Natawa ako nang mahina dahil sa sinabi ni Mommy.
"Shit! It's not for me but for you and dad's needs! Stop dragging me and my wife into this! Why are you selling me off again to another family, after sucking benefits from Taeyeon's family?" Inis na saad ko, totoo naman. Handa nilang iwan ang pamilya ni Taeyeon dahil mas maganda ang offer nang pamilya ni Sulli.
Nakakainis, parang hindi sila naging pamilya kung iwan nila ito sa ere, at hindi ako papayag na mangyari 'yon. "Why are you only using me, when you have Vincent as your option too?" Nakangising saad ko, napaatras ito at akmang sasampalin ako pero pinigilan siya ni Hera. "Stop Mommy, nasasaktan na si Kuya!" Pag pigil nito, mukhang napakalma naman niya nang kaunti si Mommy.
Niyukom niya ang palad niya at tinalikuran ako.
"What can i do? Both families chose you as their daughter's companion. I can't do anything about this but to comply in order for our company to be successful." Napapikit ako nang mariin dahil sa mga katagang binitawan niya. Huminga ako nang malalim at sinigurado kong narinig niya ang sinabi ko.
"Mom, you're heartless."
*****
Reactions, please. I would love to read your comments i am feeling a bit in a good mood and i might update two chapters in my next update if i see your reactions here. ✨💋🌸💖
BINABASA MO ANG
Saranghae, BAEKHYUN!
Fanfiction[Book 1: Completed] Taeyeon, a bright and lovely daughter of the Kim Family loves her family very much that she would do anything for them, the day has come and in order to save their sinking company she should mary the heirs of BY clothing lines...