SB:51☆ Help me, Taeyeon.

1.3K 73 16
                                    






Taeyeon's POV

Napapout nalang ako nang maalala kong kagabi pala umalis si Baekhyun, di na ako sanay na di siya bubungad sakin tuwing gigising ako sa umaga. Hinawakan ko ang tiyan ko, buti nalang talaga hindi ako madalas mahilo at masuka, Im fine.

Matapos kong gawin ang morning rituals ko ay bumaba na ako, Naabutan ko naman si Tita Hyunji na nag aayos nang mga pagkain sa lamesa. Nang makita niya ako ay lumapit siya sakin. Patting my stomach and kissing me on the cheek, ganon rin ang ginawa ni Hera.

"Eonni, puro vegies at fruits ang hinanda namin ni Mommy para mas lalong maging healthy si Baby," pinat ko ang ulo niya at tumabi sakaniya sa pag upo, napasinghap ako nang mamukhaan ko ang lalaki sa harap ko. Nakaramdam ako nang inis, Bakit andito din si Vincent? Wala rito ang daddy ni Baekhyun dahil di okay ang status nila ni Tita Hyunji.

Sinimulan konang kumain pero mukhang may hinahanap talagang panlasa ang tastebuds ko, binaba ko ang chopsticks ko at tumingin kay Hera habang nagpuppy eyes. "E-eonnie, bakit?" pinisil ko ang pisngi niya at itinuro ang wallet ko na nakapatong sa maliit na cupboard sa sala.

"Pabili naman nang wasabi icecream, Nakalimutan kong magpabili kay Baekhyun bago siya umalis." Natawa naman siya dahil sa ekspresyon ko at tumango. "Sure, yun lang naman pala eh." Matapos umalis ni Hera, pinagpatuloy kona ang pagkain ko.

"Congrats." Napaangat ako nang ulo nang marinig kong nagsasalita si Vincent, kumunot ang noo ko. Hindi ko rin mabasa ang ekspresyon nang mukha niya. "Sorry dahil muntik nang masira ni Sulli ang pamilya niyo." Teka, nakainom ba nang holly water ang mga tao ngayon at sunod sunod silang nagsosorry sakin? Hindi ko lang siya pinansin at ibinaling ang atensyon ko sa pagkain.

"Taeyeon, help me." Nagsigh naman ako, this time inilapag ko na ang chopsticks na hawak ko sa lamesa at seryoso siyang tinignan. "Busy ako, and if you're trying to trick me, Sorry hindi nayan gagana sakin." Bulalas ko, akmang tatayo na ako nang pigilan niya ako. "Please, Kaylangan ko nang tulong mo." Nagsigh siya habang nakayuko, nashock ako dahil may kung anong liquid na ang tumutulo sa kamay kong hawak niya.

Umiiyak ba siya? Umiiyak ba ang manyak nato?

"P-paano kita tutulungan?" Tumingala siya at binitawan ako, pinunasan rin niya ang mga luha niya. "That kid is mine." Kumunot ang noo ko. "Pero pinapaako niya kay Baekhyun, tangina talaga." Inis na saad niya. "Alam kong alam mong hindi si Baekhyun ang tatay nang batang dinadala ni Sulli." Nagsigh ako at pinat ang balikat niya, kahit gano pa siya kagago, Hindi niya deserve na mapagkaitan nang rights and responsibilities niya.

"Tell my Mom, she won't listen to me Taeyeon, Tell her everything nang maiarrange na ni Mommy ang kasal namin ni Sulli, I will be forever thankful kapag natulungan mo ako." He pleaded, Hinawakan niya naman ang tiyan ko at napangiti.

"Sorry for harassing you last time, Nakainom ako at wala sa matinong pag iisip. Kinain ako nang selos at galit kay Baekhyun, kaya ko nagawa ang mga bagay nayun." Pageexplain niya. Mahina naman akong tumango, Everyone deserves second chances right?

"I'll try my best to help you." Nagulat ako nang biglang sumipa ang Baby. Tumawa naman si Vincent at nanlalaki ang mata niya. "Oh." Napangiti ako, kahit gaano man kabaliw ang lalaking kaharap ko ngayon, hindi maipagkakailang magkamukha sila ni Baekhyun at hawig din sila sa gestures minsan.

"What's that?" Tanong niya, umiling naman ako. "My baby likes you." Yun nalang amh sinagot ko, Nagulat ako nang yakapin niya ako, Without hard and weird feelings. "Thankyou, Taeyeon. Nagayon, alam kona kung bakit ayaw kang hiwalayan nang kapatid ko." Pagkasabi niya nun ay umupo na siya, Sakto namang pumasok si Hera sa dining room kasama si Tita Hyunji, bitbit ang icecream na pinabili ko.

"Omo, thankyou Hera." Nag peace sign naman siya at tumabi sakin, Sinimulan konang kainin yung wasabi ice cream , ang weird ata nang taste buds ko ngayon, bakit parang ang tabang? Nilibot ko ang paningin ko at napaawang ang labi ko, nakatitig saakin si Vincent at Hera, mukhang amused na amused sila.

Napangiti ako sa sarili ko at nagscoop saka nilagyan ang mini plate na nakalapag aa harap nila. "Tikman nyo nga guys, feeling ko walang lasa eh." Mukhang kinabahan naman si Hera dahil sa facial expression niya at umiling. "H-huh, okay lang Unnie." Pinush niya pa nang bahagya palapit saakin yung plato. "Masamang tumanggi sa buntis, Sige ka magtatampo ako." Sabi ko at nagpout, wala naman silang ibang nagawa kung di ang sundin ako.

Napahawak ako sa tiyan ko, nagpipigil nang tawa dahil sa ekspresyon nila. Pulang pula na ang mukha nilang pareho at maluha luha na, Bukod dun ay pinapawisan pa sila, Sigurado naman akong pina max ko ang aircon dito sa buong bahay. Kaya ba't nagkakaganyan sila? Ni wala ngang lasa yung icecream eh.

Biglang sumipa nang tatlong beses ang baby ko, kasabay nang pagring nang phone ko. Agad kong tinignan ang caller ID at wala sa sariling napangiti nang makita ko ang pangalan ni Baekhyun.

"Excuse me." Paalam ko at lumayo,pumunta muna ko sa mini Aisle dito sa garden.

"Hello, love?" Narinig ko ang mahinang pag sigh niya.

"I miss you, Kamusta naman dyan sa bahay?" Mukhang bagong gising lang siya dahil sa tono nang boses niya. "They're treating me fine, Bilisan mo dyan sa China, I miss you so much." Halos pabulong nalang na saad ko.

"Me too, I badly want to go home and Kiss you." He chuckled making my heart, skip a beat. "Sobrang tambak ako nang meetings at paper works dito, Pagod na ako. I miss your magical massage." Para siyang baby na nagcocomplain, cute.

"You pervert." Inis na saad ko. "Is the baby giving you a hard time?" Tanong niya.

"No, Our baby is behaving well B, It misses you too." Napakagat ako sa ibabang labi ko, inaatake nanaman ako nang moodswings ko. "Big Baby, Listen well. Hindi ko alam kung bakit biglang sumusulpot ang weird feeling nato, I feel like something terrible will happen, So please bilisan mo ang trabaho mo dyan at umuwi ka dito." Paalala ko at napakapit sa dibdib ko, pakiramdam ko lang iyon pero parang magkakatotoo.

"Shhusssh Baby girl, walang mangyayaring masama okay? I need to hang up now. I love you, I'll call you after two hours."

+++++++

A//N: Sa tingin nyo ba, sincere si Vincent? 😂😂😂😂

Thankyou so much for the overwhelming 64k reads!

Saranghae, BAEKHYUN!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon