Taeyeon's POV
It has been a week since christmas and newyear came, at heto kami ni Baekhyun nag aayos nang mga gamit namin dahil mamaya ay pupunta na kami sa Jeju para sa event ng school. Naginat ako matapos kong isarado ang luggage ko, sakto namang lumabas nang banyo si Baekhyun na nakatowel lang at kakatapos lang maligo, napaiwas ako mg tingin at binato siya nang unan na nakuha ko sa kama. "Argh, bwisit. Magbihis kanga!" Narinig ko naman ang pagtawa niya. "Ang yummy ko kaya, kunwari kapa e." Huminga ako nang malalim at saka lumapit sakanya. Tinaasan naman niya ako nang kilay. "Oh? Anong gagawin mo?" Mapangasar na tanong niya, ngumisi naman ako at piningot 'yong tenga niya, hindi ko yun binitawan hanggat hindi siya humihiyaw sa sakit.
"Saddist, sabi konga magbibihis na ako eh!" Sabi niya at tumakbo papunta sa walk in closet namin, napailing nalang ako at bumaba papunta sa Sala, naabutan konaman doon sina Mommy at ang Daddy ni Baekhyun na nag uusap,mukhang nagulat pa sila sa pagdating ko at itinigil ang paguusap nila. napagpasyahan kasi nila daddy na magstay muna sa bahay namin ni Baekhyun para daw icheck kung okay lang kami. "Oh dear, tapos naba kayo mag handa ni Baekhyun?" Tanong ni mommy at humalik sa pisngi ko, umupo ako sa tabi ni tito at kinuha 'yong remote nang TV para manood, since matagal magbihis si Baekhyun, daig pa nga niya ang mga babae sa dami nang arte niya sa katawan. "Ija, kamusta naman ang pagtira mo dito kasama ni Baekhyun?" Natatawa ako nang mahina dahil sa tanong ni Tito. "We're friends." Prangkang sagot ko, alam kong iba ang gusto nilang marinig pero ayokong magsinungaling. Tumango naman nang mahina si tito habang masama naman ang tingin ni Mommy. "It's okay." Nagulat ako nang bahagyang hatakin ako ni Baekhyun patayo sa sofa, sinamaan ko siya nang tingin dahil 'don.
"Let's go dummy." Wala na akong ibang nagawa kung hindi ang isukbit sa balikat ko yoong bag ko at sumama sakaniya. Ni hindi manlang ako nakapagpaalam kila Mommy dahil sa sobrang pagmamadali niya. "Aish." Napasabunot siya sa sarili niya. "Problema mo?" Sandali kong tinitigan ang suot ko, naka jeans naman ako. So anong kinagagalit niya? Palagi niya kasi akong pinapagalitan kapag nagsusuot ako nang shorts, daig pa si Kuya Taehyung kung pagbawalan ako eh! Speaking of that, namimiss konarin si Kuya.
"Papuntahin mo si Yeri at Juniel sa bahay, ngayon na." Inirapan konalang siya at tinext ang kapatid ko na pumunta sa bahay. "Daig mo pa may monthly period! D'yan kananga!" Inis na saad ko at bumaba nang taxi, sinalubong naman ako nang yakap nila Jessica."Tara na Taeyeon, tabi tayo." natawa ako dahil sa pagpapacute ni Jessica. Sumakay na kami ng bus at umupo sa pinaka dulo, halos mga kaybigan ni Baekhyun at ang mga kaybigan ko ang pumuno ng mini bus. "Are you sure you don't have feelings for Baekhyun?" napakunot ang noo ko sa tanong ni Jessica at mahinang tumawa. "Oo naman, anong klaseng tanong 'iyan?" napalingon kami sa harap dahil biglang nagsalita yung tour guide. "I guess everyone is here." tumingin muna ito sa papel na hawak niya, bago ipinagpatuloy ang pagsasalita.
"I will arrange your seats." Narinig ko ang mahinang pagbulong ni Jessica nang kung ano-ano, ayaw niya kasing maupo sa iba lalo na kung hindi niya kaclose. Tinawanan konalang siya, nagsimula na 'yung tour guide na iarrange. "Miss Jung, please sit in the middle of Mr.Wu and Mr.Do." Umirap ito bago tumayo at lumipat nang upuan. Sina Lay,Hyoyeon at Suho ang magkatabi habang sila Yuri ay nasa respective parners na inaasign sakanila, napahinga ako nang malalim dahil ako nalang ang di natatawag saaming mga girls at marami pang lalaki ang walang assigned seats. Ugh, i don't like to sit with just anyone.
"Miss Kim, Mr Kwon and Mr Byun." Napahinga naman ako nang maluwag dahil pareho ko namang close ang magiging katabi ko, nagmadali nalang rin akong umupo sa tabi nila. "Hi pretty." natawa ako at hinampas nang mahina si Jiyoung sa braso. "Wag kangang magbiro." Sinamaan korin siya nang tingin dahil baka marinig siya nang ibang estudyante, alam panaman nang lahat na ang boyfriend ko ay si Baekhyun. Shit,awkward. Sabi nung tour guide, 3 hours paraw ang byahe kaya gawin daw muna namin ang gusto naming gawin,that includes sleeping,eating at marami pang iba. Napailing ako sa isip ko dahil ang tahimik nilang pareho, nabobored tuloy 'ako! Kinuha konalang yung bag ni Baekhyun at kinuha 'don yung mga chips na pinadala ko sakaniya.
Jessica's POV
I was about to sleep when i noticed something, it was Taeyeon with the other two boys and they're being surrounded by the air we could call 'awkwardness' "Kris, look at them." kumunot naman ang noo niya at tumingin kila Baekhyun. "Yeah, if looks could kill." sabay kaming natawa, Jiyoung and Baekhyun are shooting daggers towards each other, at ang manhid ni Taeyeon dahil hindi niya manlang nararamdaman na nagkakainitan na ang mga katabi niya.
Pinanuod konalang sila, this seems interesting more than my sleep for now. Kinuha ni Taeyeon yung bagpack ni Baekhyun at kumuha nang chips, napansin konamang inirapan ni Baekhyun si Taeyeon. "Kulang nalang bitbitin mona yung ref natin dito." I don't know if Baekhyun raised his voice on purpose or not, he even emphasized word 'natin.' napalingon tuloy si Jiyoung sakaniya. Seriously? Why are they so childish? "Excuse me, 'onti lang kaya to." sabi ni Taeyeon sabay pinakita niya kay Baekhyun yoong laman nang bag.
"Taeyeon." Napalingon naman si Taeng kay Jiyoung. "Hindi mo manlang ba ako papansinin? I missed you." he pouted while using a flirt tone, gosh. He is cute! "Stop it Jess, i know that smug look on your face." Sinamaan ko nang tingin si Kris at inirapan ito. Mukha namang kinilig ang kaybigan ko dahil sa sinabi ni Jiyoung. "Jiyoung!" pagsuway nito. Umiling nalang ako at ibinaling ang tingin sa boyfriend ko, Kris and I plans to announce this secret of us when we arrive on Jeju. "Don't worry too much about Taeyeon, she's smart enough to make decisions herself." I sighed. Alam ko kung anong pinagdadaanan ni Taeyeon ngayon at kung ano man yung laman nang kontrata, but i know Taeyeon will definitely find a way out of this.
"Yeah, She is." nginitian ako nito at hinalikan sa noo, muntik konanga siyang sampalin dahil 'dun. Gladly kyungsoo was asleep so he did not see. "Gokjunghajima." bulong nito at nagsaksak nang earphones sa tenga niya. Lumingon uli ako kila Taeyeon at natawa dahil nagkukulitan silang tatlo, except yung dalawang boys, kulang nalang magsuntukan na. But, does Baekhyun likes my bestfriend? He's acting strange. Ipinilig ko nalang ang ulo ko at sumandal sa balikat ni Kris.
Taeyeon's POV
"I knew it, you too weren't really together." napasinghap ako dahil sa sinabi ni Jiyoung, napakapit ako sa braso ni Baekhyun. "Huh? Hindi--" nagulat ako ng biglang pinutol ni Baekhyun ang sinasabi ko. "So what?" Mapanghamong tanong ni Baekhyun, shit. What is he planning to do?! Sobrang bilis nang tibok nang puso ko, lalo nang ngumisi si Jiyoung. "Then, it's okay if i claim Taeyeon as mine." Nanlaki ang mata ko dahil sa sinabi ni Jiyoung, napahawak ako sa kaliwa kong dibdib dahil pakiramdam ko ay hindi ako makahinga. Hinigit ako ni Baekhyun papunta sakanya, buti nalamang at mahina lang ang boses nila, kung hindi ay baka pinagalitan na kami ng professors at ng tour guide. "I won't let you." Ramdam ko ang galit sa boses nito. Tumawa naman nang mahina si Jiyoung.
"I hope you can hold onto your words, by the way. Your long wait is over, She's back." Nakapamulsa itong tumayo para bumaba nang mini bus, nag announce kasi yung tour guide na mag stop over daw muna. Sandali akong napahinto at napaisip dahil sa sinabi ni Jiyoung.
Sino? Sino siya?
******
BINABASA MO ANG
Saranghae, BAEKHYUN!
Fanfiction[Book 1: Completed] Taeyeon, a bright and lovely daughter of the Kim Family loves her family very much that she would do anything for them, the day has come and in order to save their sinking company she should mary the heirs of BY clothing lines...