SB:4☆ Preparations

1.6K 82 0
                                    

--

Tahimik kong pinaglalaruan yoong color pink na ballpen na binigay ni Tiffany kaninang umaga, habang nakikinig kay Mr.Seo na nagtuturo sa harap, chemistry and mathematics are my favorite subjects, habang nasa kalagitnaan kami ng discussions, ay may biglang kumatok sa pinto, tumigil si Mr.Seo sa pagdidiscuss at binuksan yoong pinto, nakita ko si Baekhyun na medyo nakasimangot at parang kulang sa tulog, narinig ko naman ang mahinang bulungan ng mga kaklase kong babae.

"Kyaah, akin yan gurl ha!" Sabi nong isa kong kaklase na akala mo'y sinapak yung nguso dahil sa sobrang kapal. "He is mine! Pustahan tayo, sakin tatabi yan!" Sabi naman nung isa na akala mo sinapak dahil nag mistulang pasa yung eye makeup niya, pinilit pa nitong paalisin yong' katabi niyang nerd, napailing nalang ako. "Hey Taeyeon, anong iniirap irap mo dyan?!" Hindi konalang sila pinansin at tahimik na nakinig kay Mr.Seo.

"Class, welcome your new classmate." Pumasok si Baekhyun sa loob ng room at inilibot niya ang mata niya, as if may hinahanap siya. May kakilala ba siya dito? Sumunod namang pumasok si Luhan, yoong kaybigan niya, akala konga mamamatay na yung ibang classmates ko dahil sa pagpipigil ng kilig eh. "Hi, Im Luhan" mahinang bati niya at ngumiti, all girls are anticipating kung saan uupo sina Baekhyun and Luhan. "Baekhyun, can we take our sits?" Wala sa sariling sabi niya, merong mali, matapos kasi nung nangyari kahapon biglang naging cold yung attitude niya. Tumango si Mr.Seo at nagsimula silang maghanap ng uupuan nila, many girls offered their seats, habang ako ay nakatingin lang sa board at sinusulat lahat ng pwede kong maisulat. "Hi, Taeng." Sabi ni Luhan at hinalikan ako sa pisngi, pakiramdam konga hindi na ako makakalabas ng classroom ng buhay mamaya eh, Luhan is my childhood friend, at ang cliche mang isipin pero, magkaybigan din pala sila ni Baekhyun. Lalo pang sumama ang tingin ng mga kaklase kong babae ng umupo si Baekhyun sa right side ko, si Luhan naman ay sa left side, pareho kasing bakante yon, dahil laging absent yoong mga seatmates ko.

Napalingon ako sa likod at nakita si Jessica na natutulog, si Yoona at Yuri na nagdadaldalan, si Tiffany at Sunny na nakikinig sa harap, Habang sina Sooyoung, Seobaby at Hyoyeon ay tinatawanan lang ako.

"We will be buying our house furnitures and such later, so sakin ka sasabay umuwi." Bulong ni Baekhyun sa tenga ko, medyo inilayo ko ang sarili ko dahil ramdam na ramdam ko na ang pagpatay nila saakin gamit ang tingin.

****

"2 strawberry frappe, 2 chocolate cakes, 2 orders of fries and burgers with extra plates of pasta, is that all maam?" Tumango naman ako, tinitigan ko si Baekhyun na nanlalaki ang mata. "How would we finish that all?" Tinawanan kolang siya at inabot yung card ko sa cashier, hindi kasi ako nag breakfast at lunch, at 4pm na. "Trust me." sabi kopa sabay kindat, umupo kami sa pinaka dulong table nung shop.

Pagdating nung order ko, kumain na ako agad. "Why aren't you touching your food?" nakatitig lang kasi siya sakin, at ang akward kayang kumain kapag ganun! "You look like a pig." Kumento niya at pinunasan yung gilid ng labi ko, naka school uniform pa kaming pareho dahil late na kaming nakauwi. "Bilisan mo, bibili pa tayo ng furnitures at mag susukat ka pa ng gown, after that pupunta tayo sa several places para maghanap ng reception for our wedding, kaylangan nating tapusin yon hanggang bukas, dahil nextweek na yung kasal." sabi niya sabay sip sa strawberry frappe niya.

"Bakit nextweek agad?" nagkibit balikat naman siya, napasimangot ako ng kaunti. "Tara na nga, wala nakong gana." Sabi ko at nauna ng tumayo para lumabas ng shop nayon, nakasunod lang siya sakin. Tahimik lang akong nakatingin sa daan hanggang sa makarating kami sa mall. "Bakit nakasimangot ka?" natatawang sabi niya. "I just hate everything." Baekhyun is a nice guy, but come to think of it, in just a week Baekhyun and I have to live our lives with full of lies.

"Just go with the flow, wala namang mawawala kung gagawin natin to, besides you can get a boyfriend if you want." Itinago niya na sa bulsa niya yung phone niya. "Let's go." nakasunod lang ako sakaniya habang naglalakad kami, pareho lang kaming tahimik, sabi niya kasi malapit lang daw dito yung dress shop na pinagawan ng wedding gown ko, at ng damit din niya. Huminto kami sa isang shop na Violet and black ang interior, may ibat-ibang varies ng designs at colors, from dresses to long gowns.

"Appointment to Ms.Kim?" tanong nung sa tingin ko ay may ari nung shop, tumango naman ako. Nagulat ako dahil sa biglang paghawak ni Baekhyun sa kamay ko.Biglang bumilis ang tibok ng puso ko dahil sa ginawa niya. "Yeah, Auntie show me her dress." Auntie? Kaya pala kahawig ni Mrs.Byun, siguro ay magkapatid sila. Pinaupo niya si Baekhyun sa isang couch at niyaya ako sa isang room, and there i saw a simple white long dress with atonishing designs, i smiled. "Do you like it?" i nodded my head. "I love it." She hugged me tight. "Im glad you made Baekhyun change." napakunot ang noo ko ng kaunti pero hindi ko nalamang iyon pinahalata.

Sinukat ko yung gown at pinakita sakaniya. "Wow, you're pretty." She complemented, natawa tuloy ako ng mahina dahil duon. Lumabas na kami sa room nayon at nakita namin si Baekhyun na busy sa phone niya, nang mapansin niya kami ay lumapit siya saamin, a smile was crept on his face at hinatak niya ako ng maingat papunta sa kaniya, bigla tuloy bumilis ang tibok ng puso ko dahil duon.

"Auntie, isn't my future wife beautiful?" Baekhyun asked playfully, tumango naman ang Auntie niya. "Dadagdagan kopa ang details nito, so don't be too excited okay?" pumasok na kami uli sa room and i change into my normal outfit, which is my school uniform. "Honestly, you guys are so young for this marriage. Did Baekhyun's Mom planned all this?" Agad namang nanlaki ang mata ko at umiling. "No, This is our own decision. Mahal po namin ang isa't isa." Binigyan ko ito ng tipid na ngiti, niyakap naman niya ako ng mahigpit.

"Please take care of him okay? Im counting on you." Bumitaw na siya sa pagkakayakap kaya ako din, nagpaalam na kami ni Baekhyun sakanya at lumabas. "What's next?" Tanong ko, halos 7pm narin at di pa kami umuuwi. "I'll drive you home, sakay na." Hindi na ako nagprotesta pa dahil pagod narin ako. Nakatingin lang siya sa daan at walang nagsasalita, but the atmosphere was not akward.

******

Saranghae, BAEKHYUN!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon