A/N: Advance Merry Christmas Guys! Anyways, estimated 10-11 chapters more to go. Di lang ako sure. I'm planning to finish this story ng hindi pa magne-Newyear. Sana makaya ko. Haha.
Alexa's POV
Andito ako ngayon sa buhangin at nakaupo mag-isa. I'm enjoying the cool breeze of December. Haay, December feels.
We're here in a resort. My family together with Ivan's family. Naisipan kasi naming i-celebrate yung Christmas together. At nandun silang lahat sa luob busy preparing for the Noche Buena while ako andito, crying for no reason.
But actually, there is a damn reason. Naiiyak kasi ako habang nakikita ko silang masaya sa luob, naiiyak ako dahil naiisip ko, what will happen kapag, nawala si Ivan? Will their smiles still be as big as what I'm seeing right now? Alam kong ang nega ko. But I just cant help but think about Ivan's Brain Cancer. Honestly? Ilang beses na naming pinagawayan ni Ivan yan, simula kasi nung malaman ko yung tungkol sa sakit niya, pinipilit ko siyang magpaopera. Kaso ayaw niya daw talaga. So we end up fighting. Pero dahil hindi din namin matiis yung isa't-isa. Automatic na nagbabati din kami agad.
T_____T
Maya-maya, may biglang umupo sa tabi ko.
Agad ko namang pinahid yung mga luha ko. Since madilim, I was expecting na hindi niya iyon mapapansin.
"Mash. Are you crying?" Ivan asked me.
"N-no. Ofcourse not. Napuling lang ako Potato." I said sweetly. Ayoko kasing malaman niya na siya at ang sakit niya na naman ang dahilan ng pag-iyak ko. Kasi panigurado he will get mad at me. And I don't want to ruin the night. I don't want to ruin our moment. Our Christmas together.
Silence, once again, took over us.
Then, sabay kaming napatingin sa isa't-isa.
O/////O
Why is he staring seriously at me? Naiilang ako..
"Mash.. I love you very much."
"I-I love you too Potato." naiilang kong sabi. Siya kasi eh, kung makatitig sakin wagas. "Ang cheesy mo. Hindi ako sanay." puna ko.
He flashed me his sweetest smile. Jusko, kahit madilim. Kitang-kita ko padin ang mapuputi niyang mga ngipin. "Then you should get used to it. Ikaw kasi, ginayuma mo ako." I dont know if he's joking or what. Napaka serious kasi ng Aura niya. Kung sabagay, lagi namang serious si Ivan eh.
At ako naman, kinikilig. Hahaha. But to hide it, dinaan ko nalang sa biro. "ANG KAPAL! Ginayuma ka diyan! What do you think of me? mangkukulam!?"
Ivan Chuckled. Sheyt pati ba naman way ng pagtawa niya, gwapo? "Oo! Mangkukulam na payatot! Haha joke!" Hmp! Pasalamat ka talaga ay mahal kita. Kaya okay lang na laitin mo ako. Haha.
Di na ako sumagot pa, instead, I rested my head on his shoulders then I closed my eyes. I just want to savor this moment.
"Potato.." I called out. I really find our tawagan cute! Ako nakaisip niyan. Although para sa barkada korni daw :3 La akong pake! Haha!
BINABASA MO ANG
Second Time Around
Fiksi RemajaDahil ba mahal kita noon... Mahal parin kita ngayon? Hindi ba pwedeng nasiraan lang ako noon at natauhan na ngayon? ---- Is this really the end? or Maybe love still needs a Second Time Around because it wasn't ready the First try. OFFICIALY MINE's [...