38 Adrian Calvin Laphroaig

199 9 1
                                    



"Doc, the patient was awake!"

Pakiramdam ko ang bigat bigat ng katawan ko habang nakapikit ako. Sinubukan kong imulat ang mata ko pero kaagad ko ding pinikit dahil ang sakit sa mata ng liwanag. Gusto kong mag dabog dahil pakiramdam ko hinang hina ako.

Where are my parents at a time like this?!

Nakarinig ako ng ingay pero hindi ko pinapansin kasi mas naka focus ako sa pangangalay ng katawan ko. Nakakairita. Bakit ba ako nakahiga? I wonder if something happened to me...

"Honey? How are you feeling?"

Kumunot ang noo ko at pinilit imulat ang mata ko. Sandali pa akong nag adjust dahil pakiramdam ko talaga any minute pwedeng hindi na ako makakita dahil sa sobrang liwanag na ang nakikita ko!

"Water." Simpleng sabi ko. How can I talk when my throat felt dry?

Inabutan nila ako ng tubig pag katapos akong tulungan para makaupo ako ng maayos. Ininom ko naman yung tubig and it felt refreshing dahil feeling ko ang tagal na ng huli akong nakainum ng tubig. Ang weird lang kaya sa pakiramdam.

"Why do you keep staring at me? Does the doctor found something weird on me?" Naguguluhan at kunot noong tanong ko.

Umiling si mommy. "Nothing honey." Sabi niya. "So how do you feel?" Tanong niya.

Sumimangot ako. "I felt weak and tired. I felt my back and it's damn itchy!" Mariing reklamo ko.

Biglang bumukas ang pintuan and I saw that. Why does it look like he aged? Napatingin ako kay mommy at doon ko napansin ang white hair niya although hindi naman masyadong halata pero nakita ko ng tinitigan ko, trying to figure out what changes occur on her that I'm not aware of.

"Why am I here daddy?" Tanong ko.

Alam ko namang simple ang tanong ko so why they didn't answer me? Instead they look at each other like they're communicating on something I shouldn't know. Ang weird naman nila mommy ngayon. Alam ko namang natural sa mag asawa ang ganyan pero hello? I'm politely asking them why the hell I am here! They should atleast answer me first!

"Ahm, I think I'm asking why I am here. Anyone who can answer me?" Tanong ko ulit. Maybe they didn't hear me right diba? Yup, that's maybe the reason why they're not answering my question. "Where's Anna Marie anyway? Isn't she supposed to be here because her elder sister has been hospitalized?"

Nakita kong namutla si mommy at daddy. Wala naman silang kinakaing suka at hindi naman sila nag sasalin ng dugo to be like that. Bakit kailangan nalang mamutla if wala namang inooperahan sa harapan nila? Or else.

Namilog bigla ang mata ko. "Can you see something that I can't that's why you're both pale?" Kinakabahang tanong ko.

They laughed and shook their heads. "Silly. That's not it honey." Sabi ni mommy.

"What do you feel young lady?" Tanong ni daddy.

Kumunot ang noo ko. "You just asked the same question daddy." Nakalabi kong sabi. Tinawanan lang ako ni daddy. "So why I'm here?"

I saw daddy sighed. It's like he doesn't want to tell me what happened to me but I wanted to know. I'm not fond of being kept at the dark. Even little details I should know.

"You've been engaged in a car accident." Sabi niya.

Napatango naman ako. It feels so weird because I felt light. Feeling ko sanay ako. Sinong niloko ko? Paano naman ako nasanay mabangga? Kalokohan ko rin e.

Sweet MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon