18. Cure for the broken heart

676 22 6
                                    

Antonette's POV

Nakasimangot na bumalik ako kayla Van. Agad akong yumakap kay Van ng makita kong umalis na sila Adrian. "Damn it hurts." Inis na sabi ko.

"Ikaw pala AD .." Biglang sabi ni Iowa pero hindi ako nagsalita. Gumanti ng yakap si Van.

"Ikaw pala yung babaeng hinihintay ng lalakeng yon."

Naguluhan ako sa sinabi niya. Kaya napaharap ako sakanya.

"Anong ibig mong sabihin?"

"Noong summer. Nakita kong puno ng lungkot ang mata niya at tila may hinihintay siya. Ikaw pala yon dahil base sa nakita ko ay may kakaibang kinang parin ang mata niya kapag nakatingin sayo."

Gusto kong matawa sa sinabi ni Iowa. Summer pa yon e! Napapalitan ang damdamin at yun ang napatunayan ko habang nabubuhay ako.

"Ang damdamin ay napaplitan at naglalaho kapag matagal naghintay." Bitter na sabi ko.

Lumapit saakin si Sin. Binatukan ako kaya napa pout ako. She's damn serious! Anong ginawa ko?!

"Listen." She seriously patted my shoulder and face me.

"I don't know anything that happened to you or what's still happening to you. But I want to say that use this chance. You've given a chance to prove yourself to him. Never waste an opportunity when it was there. You know him better than anyone else. I can see that pride walling at the two of you. Try it."

Sa mahabang sinabi niya ay nadigest ko naman kaya lang bakit parang ang hirap?

"You have to face that damn fear that's engulfing you. That won't cure anything. Don't be like me. Don't follow my step when the only choice is to peek a glance at the person you cherished the most." Sabi niya at biglang tumalikod.

"I believed I already done my part in here. I still need to watch my life so he won't be in danger. Ciao." Sabi ni Sin habang nakaway ng patalikod.

Nakakatawang isipin. High school student pa ang nagpayo saakin. Mukhang napaka aga niyang mamulat sa mundo kaya ganyan ang percepton niya. Muli akong napabuntong hininga.

"See? Sin has a heart! Kahit hindi halata! Hahahaha!" Sabi ni Io.

"Right." Nasabi ko nalang.

"Relax AD .. everything will fall into right places. All you need to do is to move and free that fear in you. You'll be happy I promised." Sabi ni Io at hinalikan ang pisngi ko. "Chase him. Chase him now or you'll regret later." Tumalikod na siya.

Pinagmasdan ko lang ang pag alis nilang dalawa.

"May dapat pa ba kaming sabihin?" Nakangiting sabi ni Van.

Ngumuso lang ako. "Tara sa bahay mo. Nagugutom na ako." Si Clyde.

"Oo nga Baby. Tara sa bahay mo. Ang aga ko pa namang umalis sa tabi mo." Si Ulric.

Nandito ako malapit sa bintana ng condo ni Calvin. Mukha akong gagambang nakasabit. Gusto kong tawanan ang sarili ko dahil mukha na nga akong tanga, mukha parin akong gago sa itsura ko. Mukha akong broken hearted na naghahabol!

'Bakit hindi nga ba?'

Minsan talaga epal ang konsensiya lalo na kapag nonsense naman ang ipapaalam.

"Dude, kamusta si Anna Marie?" Si Drake.

Nagseselos, nasasaktan at higit sa lahat naiinggit ako. Sa kapatid ko pa. Bakit sa lahat ng tao bakit siya pa?

"Ayos lang siya. Dinala ko muna kay Mom dahil mukhang nagka trauma. Mom loves her so do I."

Damn! Mas masakit pala kapag narinig? King ina talaga. Masyadong pahirap sa buhay! Pero dahil isa narin akong tanga ay gagampanan ko na ang pakikinig!

Sweet MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon