Chapter 41 : Expect the Unexpected

305 7 2
                                    

"Hindi ako galit sayo anak" ani dad, nandito kami ngayon sa ospital, nagising na si daddy at agad akong humingi ng tawad sakanya ng tawagin at palapitin nya ako sa tabi nya. Kasama na rin namin ngayon si mommy, agad syang umuwi dito sa Pilipinas nang malaman nya ang nangyari kay dad. "Alam kong hindi magagawa iyon ni Tyron" dagdag pa ni dad, sinabi ko rin sakanya na hindi totoo ang bagay na nakasulat doon, na hindi totoong binugbog ako ni Tyron kaya ako nakunan. "Galit ako sa nangyari at sa naging desisyon ni Tyron noon. Galit ako dahil nasaktan ka nya anak."


"But dad, Tyron and i are now ok--"


"Alam ko anak, kaya hindi magbabago ang tingin ko sa samahan ng Swane at Legaspi Group." then he smiled kahit halatang medyo wala pa itong lakas. "Kaya gusto kong itama na ang lahat." naramdaman ko naman ang pagdantay ng mga kamay ni mommy sa magkabila kong balikat at pinisil ang mga ito, then she smiled at me.



***


"Kailan ang balik ni Tyron?" tanong sakin ni Gaven nang makapasok na sya sa loob ng kwarto.


"Hindi ko alam babe, bakit?" hindi ko naman talaga alam. Hindi pa nga nagpaparamdam.


"Nagpapaset ng dinner si daddy dito sa mansyon, iniimbitahan nya ang Legaspi family." nanatili lang syang nakatayo habang ako ay busy sa pagche-check ng emails sa laptop ko.


"Bakit? anong meron?" i asked habang nagbabrowse.


"May important announcement daw sya."


Announcement? tungkol saan naman kaya? hindi kaya ipapakasal nya na kami ni Tyron dahil sa nalaman nya? Kung ganoon sasabihin ko na rin sakanila na kasal na kami ni Tyron. I think masusurprise sila sa announcement ko na yon.


Napalingon naman ako kay Gaven, then i met his eyes. Seryoso itong nakatitig sakin.

"Why babe?"


"You look happy babe." tila nagtatakang komento nya.


"I'm happy babe kasi ok na si dad."


"Oh well, maiwan na kita babe. I'll set the dinner kapag dumating na si Tyron." aniya habang naglalakad papunta sa may pinto.


"Pakisara nalang yung pinto babe" paalala ko pa, parang gusto kong mapailing... Ganoon na ba ako ka visible?


***


I was about to call him pero hindi ito natuloy dahil narinig kong may naglock sa pinto ng opisina ko at nakita ko syang naglalakad papalapit sakin. Parang nasa isip ko palang sya kanina at ngayon nga ay nasa harapan ko na sya.


"T-tyron, kailan ka pa dumating?"


Sa halip na sagutin ang tanong ko ay hinawakan nya ako sa braso para tumayo at nang makatayo na ako ay agad nya akong siniil ng nag-aalab nyang halik. Tila mauubusan na ako ng hininga kaya naitulak ko sya.

Kapag ang panget, GUMANDA? [Spell(ASA)]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon