Skye's Pov
Shems... shems. Ito na hahalikan na niya ako. I love you. Hahali—
"Ay Jusko! Get up, sleepy head. Second day na ng pasukan hindi ka pa rin bumabangon. Ano 'to? Extend extend lang? Aba mahiya ka naman. Dali bangon na!" Ouch. Ang ingay.
"Oo na, labas na dali. Maliligo muna ako."
Pinalabas ko muna siya, kainis 'yon, si Ella, my one and only bestfriend and yes, I didn't attend my class yesterday. Why? Hindi ko rin alam e. Joke. Traffic rin kasi at nanonood ako ng favorite kong panood e.
"Hoy, ang tagal mo. Let's go na! May fifteen minutes pa tayo bago magsimula 'yong flag ceremony! Dalian mo!" Jusko po. Hindi ba siya nauubusan ng boses. At bastusan lang, 'yong tawagan namin e no? Maka-hoy lang.
"Oo, wait lang! Andyan na!"
Hay, I am not excited to attend my class.
"Wow, ang ganda mo girl!" Oo alam ko. Hangin.
I am Skye Red A. Sandoval, 16 years old studying at Heaven University (H.U), 4th year highschool student, not rich but I am dreaming. I am good at acting, playing guitar and I love imagining. Maybe you're asking me, why am I not nervous to attend my class? Wala lang, kilala ko naman na kasi sila. Also my bestfriend, Ella D. Mendez. She is rich, smart and she is very good at singing. On the way na kami sa school at siya na mismo 'yong nagdridrive. Mayaman e.
Tanaw na tanaw ko na 'yong malaking orasan sa labas ng school namin, sana lang makaabot kami. Pero mali, late na kami. Tapos na 'yong flag ceremony at pagkatapos nuon ay pumunta na sila sa classroom nila.
Kami naman tumakbo na, e late na kami e.*knock knock
Section 4-B kami
"Ah, Ma'am. Sorry we're late." Ella said, halatang pagod na pagod kakatakbo. At dahil bago ata 'yong teacher namin pinapasok niya rin kami.
"Introduce yourself." Bakit yata lahat nang nasa section na 'to e transferees?
"I am Skye Red A. Sandoval."
"That's all?" Tanong ni Ma'am. I nodded. I don't like their eyes staring at me.
"OMG! She looks like my cat, like eww! Kadiri!"
"BOOOM! Ang saklap nun pare, sabihan ka daw ba ng kamukha mo 'yong pusa. Shit!" Ano daw? Ako ba 'yon? Oo ako yon nakatingin saakin 'yong maarteng punong puno ng make up sa mukha. Aba, palaban ako. Kung lagi kang mahina sa isang bagay lalo ka lang nilang papahirapan. Kaya ito ako lumalaban, ayoko ng tinatapakan.
"Better shut your mouth up." I looked at her with my blank expression, seems like I scared her. Well, don't mess with me.
"Yeah, that's my girl. Strong!" Me? His girl? How dare him.
"I don't even know you and don't call me, ''my girl'' if you want to live longer."
"Woah! Cool men. I like this girl."
"Pwede bang tama na yan.
Miss Sandoval umupo ka sa likod sa may bakanteng seat and Ms. Mendez, go to your seat." Second day of school sira na ang araw ko. Paano pa kaya ako makakatagal dito?*knock knock
Lahat kami napatingin sa bagong dating. Mukhang masungit 'yong isa pero 'yong isa mukhang play boy.
"New transferees please come infront and introduce yourselves." 'Yong play boy ang nauna.
"I am Drake D. Monquez. Nice to meet you all, especially the ladies. If you want my number just give it when I am available." Sabay wink.
BINABASA MO ANG
Everything is You
RandomLove? A four letter word with so many meanings behind it. Paano kapag nasa sa'yo na ang taong para sa'yo pero tinutulak mo siyang lumayo? Paano kapag siya na lang ang lumalaban sainyo pero ikaw suko ka na? Kaya mo kayang labanan ang kasinungalinga...