Day 3:The Advice

57 3 1
                                    

Sabado na. Ready na ang dalawa at papunta na sila sa coffee shop na tinext ni Nicks kay Claire. As usual,nauna si Drake sa gate 1 at sinundo sya ni Claire.

Nakarating silang dalawa ng maaga pero nadatnan na agad nila sina Nickadine at Jerich.

'Doble Date?'  isip-isip  ng dalawa.

Tumayo si Nicks para ipakilala ang dalawang bagong dating. Pero napansin yata nya nang magkamustahan at mag-brother hug ang dalawang lalaki at nagngitian naman sila ni Claire.

"Tek-- so kilala nyo na ang isa't isa?" takang tanong ni Nick.

"Magpinsan (kami / sila) tapos kilala (ko na sya / sya ni Claire),"  mulinh naguluhan si Nick.

'Anong nangyayari?'  tanong ni Nick sa sarili.

"So magkakakilala na pala kayo. Simulan na natin," at naupo na sila.

"Tulad ng sabi ni Claire, kayo ang representative ng BHA sa interpretative dance competition this school year. Well medyo mahirap to...lalo na para sa inyo,"  panimula ni  Nicks.  Mukhang nanghina ang dalawa dahil sa sinabi  ni Nicks.

"Am I late?" Napalingon ang dalawang pares nang dumating si Rainier.

"Not really,"  sagot ni Nicks.

"Nga pala,tinawagan ko si kuya Rainier para makasali sa meeting natin. Para na din alam natin ang pwede at bawal sa mga iaadvice at isa-suggest namin,"sabi ni Nickadine.

"Continue your convo guys," utos ni Rainier.

"As what I've said,magiging mahirap to para sa inyo. Lalo na't-- pfft matitigas yang mga butong bato  nyo tapos kakakilala nyo palang. I mean,di kayo close kahit magkaklase kayo,"  sabi ni Nicks.

"Maka 'matitigas yang mg butong bato nyo'  ka naman dyan," pagtatampo ni Claire.

"Nagpapaktotoo lang," sabi ni Claire.

"Wifey,tumulong at mag-suggest ang pinunta natin dito hindi mag-asaran," naiinip at wala sa sariling saway ni Jerich kay Nickadine.

"Oo na,sige na. So ganito..." pilit pinaliwanag ni Nicks at Jerich ang lahat.

"Paanong kelangang lumabas yung love sa performance? Di ko magets," sabi nanaman ni Drake.

"Pare kala ko ba matalino ka? Nasaan,na yung utak mo?" may tonong naiinis at nanghahamon sa sinabi ni Jerich. Kanina pa kasi ang dalawa salitang nagtatanong.

"Eh wala talaga akong maintindihan eh. Alam mo kasi,hindi lahat alam ng utak,alam ko. May mga bagay talaga na mahirap intindihin at mahirap sabihin,"  napapanting kasi talaga ang tenga ni Drake sa tuwing binabase sa posisyon nya ,sa pagiging nerd nya ang lahat ng bagay.

"Pssssst stop. Ok sige padadaliin ko na," awat ni Rainier.

"You have to show to the audience the message of the song you're dancing."

"Kelangan nilang mafeel yun."

"Anong ba ang theme natin?"

"Overflowwing love from eachother,"

"See? Love guys,love,"

"So anong gagawin namin?"

"No,paano natin papalabasin yun?"

"Great question,Claire."

"The answer is..."

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

"You have to fall  in love."  sabay sabay na sabi ng tatlo.

'HOW?'  tanong nilang dalawa sa isip.




Lie And PretendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon