Someday...

34 2 2
                                    

3rd Person's PoV








"Ma,Pa,nandito na po kami," paunang paalam ni Karla sa mga magulang.




"Karla! Oh,my princesses! Come to us little girls," bati ng ama ni Karla. Lumapit naman ang dalawang batang babae sa lolo nila





"Where's the two?  Rj and Dj?" Tanong ng nanay ni Karla.







"Ma,nasa baba po sila...with..."










"With?" Sabay na tanong ng mag-asawa.







"Baba na po tayo para makilala nyo po," pag-aya ni Karla. Lumabas sila at bumaba sa sala.







"What a nice lady. Sino sya?" Narinig ni Claire ang sabi ng lola ni Drake.







"She's Claire,Drake's girlfriend," sabi ni Karla sa magulang.







"Ahh ok,that's good. Kesa naman nakikipag-asaran sya sa makulit na si Rj. Haha anyway,your sister will going to married," masayang balita ng ama ni Karla.







"Seriously?! Kelan po?" Excited na tanong ni Karla.








"Tomorrow,"sagot ng mga magulang nya.




***






Maagang nagsikilusan ang mga tao sa resthouse. Hindi naman super formal ng wedding kaya naman simple lang ang suot nila.






Sa isang garden ng resort gaganapin ang kasal. Kung saan,dun na din ang kanilang reception. Floral ang theme nila kaya makulay dito at may pagkaelegante pero simple.







Habang inaayusan ang bride sa kwarto at nakatulala sa kanya si Claire.









'Lord,ako kaya...kelan kaya ako ikakasal?'







Out of the blue nyang tanong sa sarili. Never syang nag-imagine ng future wedding pero ngayon at parang naeexcite pa sya. Nakita nyang nagkukwentuhan ang bride at si Karla habang parehong inaayusan,bride's maid kasi si Karla.









"Sis, sigurado ka ba dito?"-Karla







"Ay ate ha? Wag mo akong tanungin ng ganyan. Alam mo ang sagot," ngumiti naman ng mapalad si Analisa,yung bride.







"Eh syempre,malay mo diba?" Nagaalinlangang sabi ni Karla.






"Na baka matulad ako sayo? Naku ate,hindi naman ganun si Gerald. Tsaka,pwede pa naman kayo ulit ni Kuya Rommel eh. Tignan mo nga,kahit hiwalay kayo nagagawa nyang maging tatay sa mga anak mo," -Analisa.





Speechless si Karla. Napag-isip isip din nya ang sinabi ng nakababatang kapatid.






"O sya,sige. Enjoy your day nalang," sabi ni Karla at hinawakan ang kamay ng kapatid.






Narinig ni Claire ang usapan ng mag-ate. Para talaga syang batang nakatingin sa di mabili-biling laruan. Ni minsan,di nya inisip ang pag-boboyfriend kaya naman wala syang pakialam sa kasal. May pagkainggit sa tingin nya dahil feeling nya,gusto din nyang ikasal.






'Masaya sigurong maikasal...' muling sabi nya sa sarili.









Nag-ayos nalang sya ng sarili. Suot nya ang simpleng gown na nirentahan kahapon lang at maayos na ni-make up-an ang sarili. Nagpaayos lang sya ng buhok sa hair stylist na katabi nya.







Lie And PretendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon