Meet My Mama and Sisters

39 1 0
                                    

Drake's PoV

Sa kabila ng pagkailang ko,kinakabahan ako na ewan habang kayakap si Claire at mga teachers. Maybe pagod lang ako.

"Pwede na kayong umuwi. Bukas nalang ulit dahil kailangan nyo ng mag-ipon ng lakas. Pag-aralan nyo ang mga emosyon kada galaw nyo para sa ganon,ok na ok na kayo," sabi ni Kuya at umalis na kasama ang ibang teachers.

"Ang galing nyo," sabay tapik saamin sa balikat ng adviser naming si Mrs. Castillo.

"Thanks po," sabay naming sabi ni Claire.

Nang makaalis na si Maam ay umalis na din kami.

Mula sa di kalayuan ay natanaw ko ang pamilyar na sasakyan.

"Shit!... Nandito na sya," kabado kong sabi kaya hinawakan ni Claire ang kamay ko.

"Nangyari sayo? Para kang nakakita ng halimaw dyan?" Takang tanong ni Claire.

"Dambuhala kamo," sabi ko sabay hila kay Claire patalikod.

"DJ! ABA'T TATAKAS KA PA AH! " huli na para makatakbo pa dahil nahawakan na ako ni Mama sa braso.

"Ma,wag dito!" Alam ko na kasing dadadaan na naman ako ni Mama.

"Tingin mo saakin,iskandalosa?" Hinila na ako ni Mama.

"Ma! May kasama ako!" Pigil ko kay Mama. Eto na patay!

Nagningning ang mata ni Mama.

3rd Person's PoV

Habang nagbabangayan ang mag-ina ay tahimik lang si Claire sa tabi ni Drake.

"OMG! BABY BUBOT KO BINATA NA! Hija,call me Mama ha? Whaaah ang ganda mo! Ang ganda ng taste ng DJ ko!" Pinanggigilan ni Karla ang kawawang Claire.

"Ma! Pwedeng sa bahay na? Ang daming nakatingin oh!" Nang marealize iyon ng nanay nya ay hinila agad nito si Claire papasok sa sasakyan.

Si Drake na ang nagmaneho.

"What's your name beautiful lady?" Tanong ni Karla.

"Ah Krista Claire Bernardo po," nahihiyang sagot ni Claire.

"Pwede bang KC nalang tawag ko sayo?" Tanong ni Karla.

"No problem po," sagot nito.

"Alam mo ba Kc,yang si Dj iyakin yan! Dinaig pa nyan si Carmella sa iyakan," pambibisto ni Karla kaya natawa si Claire.

"MA! Di na talaga paawat?!" Asar na asar na saway ni Drake sa ina.

"Hoy Padilla,nanay mo pa din ako ha! Makasagot to!" Pananaway ni Karla."Pasalamat ka at good mood ako dahil sa girlfriend mo!" Sa sinabing iyon ni Karla ay nangamatis ang mga mukha ng dalawa.

"Wow,ang Baby Bubot ko nag-blush!" Lalo tuloy namula si Drake.

***

"Kc,this is Magui," pakilala ng makulit na ina.

"Hi Magui,Im Claire-,"

"You're Kuya Dj's Girl," umaliwalas ang mukha ni Magui at agad na niyakap si Claire.

"You're so pretty,ate! Can we become a sisters?" Papuri ni Magui.

"Of course,anak! Soon to be sister-in-law mo na si Kc!" Nasamid naman si Claire sa sariling laway.

"Yeah,pwedeng pwede!" At niyakap din ni Claire si Magui.

"I like you for Kuya Dj," biglang sabi ni Magui,"Ah I go upstairs muna ah! Bye ate!" Sabay akyat ni Magui. Sumulpot naman si Carmella.

"Is that Kuya's girlfriend?" Inosenteng tanong ni Carmella.

"Yes baby,come hug her," sabi ni Karla sa bunsong anak. Tinakbo ni Carmella si Claire.

"Ang swerte ni Kuya! May living Barbie sya!" Tanpo ni Carmella.

"Carmella! Ma! Anong ginagawa nyo kay Claire?!" Tarantang tanong ni Drake nang mapansing kinumpol nila si Claire.

"Over protective! Wala,pinapakilala ko lang sya kay Carmella," tumango si Drake.

Napalingon si Claire sa bagong ligong si Drake.

'Eng gwepe,shet!'

"Tara Kc,dinner na tayo," aya ni Drake ngunit tulala si Claire.

"OY!"

"AYGWAPOMO!"gulat na sigaw ni Claire na ikinamula nila pareho.

"Daldal mo,kumain na daw," sabi ni Drake at nauns ng maglakad papuntang kusina.

***

Eng ikshi pe den...


Lie And PretendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon