Chapter Two

260 9 0
                                    

"Ma'am Andito na po tayo." Sabay hinto ng sasakyan,

"Eto po yung bayad manong, Thank You po." at nagmamadaling lumabas sa sasakyan,

Hindi ko alam kung nasa isang school ba talaga ako oh nasa isang Mall, Bigla akong nalula sa laki ng mga buildings at eto pa main gate palang sosyalin na ang dating.

Para ka lang naman nasa Hardvard University sobrang lawak at laki, I'm really amazed and proud Because I'm going to study to this kind of school. It's really look like for the rich students, nilinga-linga ko yung mata ko, amazed parin ako perfect school.

"Ouch! Hey stupid! Watch out!" The strange girl shout at me.

"Oh! I'm sorry Miss, Hindi ko sinasadya", pa-humble na sagot ko. Bago palang ako dito kaya mahirap na, baka mapa-away pako, ayoko ng ganon.

But she doesn't replied to my apology she just rolled her eyes to me. Then walk away from me.

"Wow, Suplada naman,nag-sorry na nga eh." I whispered.

Naku! late na ako, sabay tingin sa wrist watch ko, saan kaya ako pupunta dito eh sobrang laki ng School nato, Nakalimutan kong tanungin yung Teacher na kausap ko lately, sa Phone ko lang kasi naka-usap, then nagbigay lang ng Schedule tsaka sinend lang sakin yung Address ng school nato.,

"Okay! bahala na nga, magtatanong nalang ako." *Sign*

Tinakbo ko nalang yung Stair paakyat para makarating agad ako sa gate.

"ah! ma'am? Wait lang po" Harang sakin nung Guard.

"Yes, Sir? Is there any problem with me?" I ask the guard, kainis late na nga ako eh, ang epal naman talaga.

"ah, ma'am, hindi po kase pinapapasok yung walang I.D dito," paliwanag ni manong guard.

"Ah, Sir I don't have an I.D right now because I'm new here, Actually I have an appointment here, I'm running out of time, so can you please open the gate and let me in."

iba na talaga kapag galit kana eh, napapa-english ka nalang bigla.

"Ah, pasensya na po talaga,sino po ba ang ka-appointment nyo dito itatawag ko po muna, hindi po talaga nagpapasok ng walangg Identity dito, mahigpit po kase ang rules ang regulation dito."explain ni manong guard.

Inis na napabuntong hininga ako sa sinabi nito.

"Okay, Manong guard relax I'm not bad person here. I'm just a girl who need her transferee right now, Just call Mrs. Jen Soriano, sya yung nakausap ko before." pairitang sabi ko.

"Wait lang po ma'am,"

The manong guard took the d*mn phone and call someone.

"hello? Po ma'am Good morning po, May appointment daw po kayo kay Miss--?"

The guard was stop because he doesn't know my damn! name.

"Ah, Ma'am ano po name nyo?" He whispered on me.

"Just tell her I'm Daisy Evanglista" ...

"May appointment daw po kayo kay Miss. Daisy Evanglista?"

"Ahh..yeah, actually she's late,. Let her come in." Said the girl in the other line.

"Sige po ma'am."

"Ma'am Sorry po sa abala, pwede na po kayong pumasok, pasenya na po talaga ginagawa ko lang po yung trabaho ko." sunod sunod na explain ni manong guard. medyo nabawasan naman yung init ng ulo nung nag-apologies si manong.

Then pumasok na ko. I take 3 steps then I stop,then step back, hindi ko nga pala alam kung saan yung main Office dito.

"Manong guard saan po ba dito yung Main Office?"

THE NEWBIE GIRL MEETS MR.YABANG (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon