"Wooh! sobrang init sa daan grabe.'' Sabi ko sa sarili ko habang binubuksam yung gate, napansin kong nakasara yung pintuan ng bahay parang walang tao.
"Nasaan kaya si Mama." sabi ko habang papalapit sa pintuan ng bahay medyo mahaba kasi yung distance ng bahay tsaka ng gate eh,
Nung naka-lapit na ako sa bahay at nakatayo sa pintuan tama nga hinala ko wala ngang tao sa bahay dahil lahat nakasarado at tahimik na tahimik..
Tiningnan ko yung wrist watch ko kung anong oras na saktong 12 pm na..
hindi naman ako na-inform ni mama kung saan sya pupunta.. pero bigla kong naalala yung Cellphone ko baka nagtext sakin si mama..
*5 Messages and 4 Missed Call*
Nanlaki yung mata ko nung nakita kong ang dami kong phone calls at Text Message dali-dali kong binuksan yung mga messages at missed call.
" Mama: Anak na-hired na ako sa company pinag-applyan ko, Final Interview ngayon kailangan kong umalis ng bahay may duplicate ka naman.." Text ni mama sakin.. hindi ko alam na mag-aaply pala ng work si mama, sa bagay wala namang bubuhay samin eh, pero nalungkot ako kasi magiging bussy na kami ako sa school sya sa wok.. pero tiningnan ko yung other messages hindi ko kilala dahil unregistered yung number nya..
"+63926********: Hi? Daisy? Kamusta kana? It's been along time na hindi na tayo nag-usap, nabalitaan kong wala kana sa probinsya natin, I Miss you Bess!" Sabi ng anonymous person sa text, pero nagka-clue ako kung sino yun isa lang naman ang tumatawag sa aking Bess eh si Eunice, pano nya kaya nalaman yung number ko, tiningnan ko pa yung Other messages, jusko parang andaming nagtetext ata sakin na unregistered number..
"+639755******: Hello? Friend It's Missy we're home na, just save my number mwah." Sabi sa text nung unregistered number,pero si Missy pala ito save ko nalang number nya.., chineck ko yung missed call, puro missed call lang ni Mama
at yung other message hindi kona binuksan puro promo lang eh..
Kinuha ko na yung duplicate sa bag ko binuksan ko na yung door..,
Pagkapasok ko pabagsak na umupo ako sa sofa medyo nangalay ata yung mga binti ko eh ang init pa.. inan-button kona yung pang-itaas ko para naman mapreskohan ako , tumayo ako at binuksan yung electrict Fan..
Napatingin ako sa kusina bigla kong naalala hindi panga pala ako kumakain, pero hindi naman talaga akong masyadong gutom uhaw lang na-feel ko eh,
Medyo nanuyot yung lalamunan ko kanina sa kotse napansin ko kasing tingin ng tingin si Jerry sakin kanina buti nga hindi kami nabangga eh,.
Tumayo ako at nagpunta sa kusina upang kumuha ng maiinom,
Then binuksan ko yung ref at kumuha ng cold cold water,
kumuha ako ng baso at lumagok ng dalawang beses,
Binalik kona sa ref yung pitchel na may tubig at sinara yung ref,
Tumingin ako sa table kung may food na nakalagay pero wala.
"Hindi naman ako pinagluto ni mama." naka-pout kong sabi, kumuha nalang ako ng cup noodles yun nalang kakainin ko tinatamad akong magluto eh,
Binuksan ko yung cup noodles para lagyan ng Hot water.
Umupo ako sa muna ako sa dinner table habang hinihintay kong maluto yung noodles, bigla kong naisip yung party tomorrow for sure na mga gabi yun, sana payagan ako ni mama..kaya lang hindi ko alam kung saan yung place nina Missy,di bali text ko nalang sya..
Tumayo ako at kumuha ng tinidor nung napansin kong luto na yung noodles,
habang kumakain ako napansin kong nag-vibrate cellphone ko parang may tumatawag, dali-dali akong tumayo upang sagutin yon.,
BINABASA MO ANG
THE NEWBIE GIRL MEETS MR.YABANG (COMPLETED)
Teen FictionShe's just a simple girl but her life was starting to ruin like a hell, when she met, Mark Antonio A.K.A "Mr.Yabang" at isama pa ang mga barkada nitong manang-mana sa pinuno nila. But what if a simple girl, gets fall inlove? What should happen to "M...