"Mama?...,gising na po! baka po tanghaliin ako eh, mama?!". . sabi ko kay mama hahabang kumakatok sa pintuan ng kwarto nya, actually alas-singko palang ng umaga, pero kailangan ko nang bumangon para magprepared ginigising ko si mama dahil magpapatulong akong mag-impake ng dadalin ko, mga 6:30 am kasi ang biyahe kaya kailangan nakagayak na. tsaka tinext ako ni Missy na sya nalang daw ang susundo sakin dahil sa kanila ako sasabay kaya inagahan ko ang gising ayokong ma-late hano excited na nga ako eh kagabi pa.."Yes anak, masyadong pang maaga ah,." bungad ni mama sakin habang naghihikab.
"Mama naman eh.. mamayang 6:30 po andito na si Missy eh."
Pumunta naman si mama sa kusina para maghilamos tinignan din ni yung pagkaing nakahain sa dinning table..
"Anak kumain ka na ba?". tanong ni mama habang nakatingin sa ulam na bawas.
"Opo ma.., hindi ko na kayo nahintay eh." sagot ko naman kay mama.. nauna na akong kumain kay mama para hindi ko makalimutan madalas kasing mangyari sakin ang nakakalimutang kumain bago bumiyahe kaya ang resulta hilong-hilo ako sa gutom..
"Ganun ba.., naimpake mo na ba yung mga dadalin mo.?". tanong ni mama sakin habang sinisimulan na ang pagkain.
"Opo ma.. tapos na po." maikling sagot ko kay mama..
Medyo nakatalikod ako kay mama dahil busy ako sa pagsusuklay ng buhok habang nakatapat sa salamin.
"Ganun ba.. eh bakit mo pa ako ginising anak wala ka naman palang ipapatulong sakin." parang yamot na sabi ni mama..
"mama naman eh.., 3 days po kami dun eh, gusto ko lang pong makita kayo before kami umalis." parang nagtatampong sabi ko..
narinig ko namang natawa si mama..
"anak talaga.. bakit hindi ka na ba uuwi? tsaka may cellphone naman eh tatawag nalang ako sayo dun oh kaya magtetext." pabirong sabi nito..
"ah basta mamimiss ko po kayo." sabi ko kay mama,lumapit naman ako para i-hug si mama..
"nako ito talagang anak ko parang bata...syempre anak mamimiss din kita.. mag-iingat kadon ha? pagdating mo ikwento mo sakin yung adventure nyo ha.?". parang naiiyak na sabi nito.. ang OA namin no? hindi naman ako mag-oout of country pero parang mago-out of country dahil sa sobrang kadramahan namin wehehe.. habang nagda-drama kami ni mama don.. narinig kong may bumusina sa labas ng gate.. I guest sila Missy nayon..
"Oh anak andyan na ata si Missy. i-check mo sa labas baka sila yung bumusina." sabi ni mama at bumitaw narin sa pagkayakap sakin. tango nalang ang isinagot ko at lumabas nadin para tignan kung sila Missy..
"Good morning Daisy!!". biglang bungad sakin ni Missy medyo napaatras pa ako dahil sa sobrang gulat..
"Good morning too Missy. ang ganda naman ng hat mo." nakangiti kong bati kay Missy.. napansin ko yung suot na sumbrero nito agaw pansin naman kasi naka pink dress ito na pinartneran ng pink Hat din na may malaking ribbon na lalong nagpaganda..
"So let's go? are you ready? we'res you're things.?" sunod-sunod na tanong nito sakin at tinignan pa ako kung may hawak akong bag.
"Wait.. kukunin ko lang sa loob." sabi ko dito at papasok na sana ako para kunin yung bagpack ko eh kaya lang inunahan na ako ni mama nasa likuran ko lang pala..
"Good morning po Tita Sabelle." narinig kong bati ni Missy kay mama.. ngumiti lang si mama bilang sagot at inabot sakin yung mga gamit na dadalin ko..
"anak ito na yung mga gamit mo, andyan narin yung pocket money mo para if ever na may gusto kang bilin mabibili mo.. mag-iingat kayo don ha, just call me anak." mahabang sabi ni mama sakin.. humalik at yumakap muna ako kay mama bago sumakay sa van.
BINABASA MO ANG
THE NEWBIE GIRL MEETS MR.YABANG (COMPLETED)
Teen FictionShe's just a simple girl but her life was starting to ruin like a hell, when she met, Mark Antonio A.K.A "Mr.Yabang" at isama pa ang mga barkada nitong manang-mana sa pinuno nila. But what if a simple girl, gets fall inlove? What should happen to "M...