Chapter Twenty-three

137 0 0
                                    

Nakarating na kami ni Missy sa classrom at pumasok na kami doon hindi pa naman nag-sstart yung klase pero andon na si Mrs. Rachel na bussy itong naka-tingin sa laptop nito.. habang yung mga classmates naman namin ay may kanya-kanyang mundo..

Umupo na kami ni Missy sa arm chair na upuan namin. napansin ko namang andon narin si Jonathan na halatang abala ito sa hawak nitong DSLR na canon ang tatak..

"Good Morning class!?." biglang greet ni Mrs. Rachel sa amin mula sa harap.

Sabay-sabay naman kaming nagsi-tayuan upang batiin din ito.

"Okay You may seat now." sagot naman ni Mrs. Rachel ng matapos namin itong i-greet ng good morning.

nabalot naman na ng katahimikan ng mararamdaman naming mag-sstart na yung disscusion..

"Okay, ngayong araw na ito ay ngayon na tayo mag-sstart para doon sa mga magiging class officer, Just raise you're hand if you want to being part of class officer." paliwanag ni Mrs. Rachel sa amin..

Agad-agad namang nag-taasan ng kamay ang iba kong mga kaklase. pati narin si Missy.. napansin kong konti lang samin ang hindi interesado sa mga ganitong bagay, pero bigla kong naisip na gusto ko nga palang maging isang classroom officer kahit secretary lang. kaya itinaas ko na ang kamay ko.

"Okay Class pipili ako ng first five na tatayo dito sa harap at sasabihin ang tungkulin na gusto nito." paliwanag uli ni Mrs. Rachel kinuha nito ang record book na naglalaman ng list name naming lahat.

at isa-isa nitong tinawag ang pangalan na tatayo sa harap. narinig ko naman tinawag nito ang pangalan ni Missy, agad-agad namang pumunta si Missy sa harap upang sabihin nito ang tungkulin na gusto nito.

"Okay, Kim you may first." biglang banggit naman ni Mrs. Rachel sa pangalan ng classmates ko.

"Good morning! I want to be a secretary here in classroom I hope you'll going to vote me." medyo nahihiyang sabi nito, sa tingin ko ay kulang ito sa self-confident.

"So Megan it's you're turn." bigla uling sabi ni Mrs. Rachel sa katabi ni Kim.

"Hi everyone?! I want to being a Muse in here our classroom I hope you'll going to vote me." pasobrang confident na sabi nito, at with matching pangiti-ngiti pa..

"Okay so Missy you're next." biglang baling naman ni Mrs. Rachel kay Missy.

"Good Morning everyone! I am Missy Villaloso and I want to being a muse too, and I hope you'll going to support me thank you." With full confident na sabi nito, napangiti naman ako dito.. at nag-thumbs up ako dito ng tumingin ito sa akin. nginitian naman ako nito.

at sumunod naman na nag-speech ay ang panglimang katabi ni Missy , gusto din nito na maging isang treasurer ng classroom.

"Okay guys go back in you're proper seat and I will announce the next candidate." bigla sabi naman ni Mrs. Rachel ng matapos na ang mag-salita ang mga ito sa harap. agad naman itong nagbalikan sa upuan nila..

"Okay, so here's next." sabi ni Mrs. Rachel habang naka-tingin sa record book.

"Evangelista Daisy." narinig kong tawag ni Mrs, Rcahel sa pangalan ko. dali-dali naman akong nakaramdam ng kaba, grabe number one talaga akong tinawag ah..

Tumayo na ako upang pumunta sa harap.. sunod naman nitong tinawag ang mga kasama kong tatakbo din bilang class officer.

Habang tinatawag ni Mrs. Rachel ang mga kasama ko na tatayo sa harap upang mag-speech. huminga muna ako ng malalim dahil medyo nape-pressure ako ng konti, sanay namana kong sumasali sa mga ganito dahil doon sa pinanggalingan kong school ay isa din akong class officer, bago palang kasi ako sa school na ito eh, kaya medyo nahihiya ako.

THE NEWBIE GIRL MEETS MR.YABANG (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon