Chapter 2

15 3 0
                                    

Who is your crush?

"Akin na nga yan," sabay hila ni Sophie ng slum note sa bestfriend si cecille.

"Dali sagutan mo na Sophie, kailangan truth lahat ha? bawal ang secret na sagot" excited na sabi ni Liza.

Halos mag kapalit palit ang ulo nila dahil sabay sabay silang sumubsob sa slumnote ng buksan na ni Sophie at simulan ng sagutan.

"E kayo na kaya mag sagot oh?" iritang sabi ni Sophie sa mga kaibigan nya.

"Sungit naman ni Sophia Louise" sabi ni Liza na banggit ang buo nyang pangalan gustong gustong kasi nito banggitin ang buong pangalan ni Sophie.

"Eh paano ko naman po masasagutan ito kun puro ulo nyo nakikita ko," sabay tayo ni Sophie at lumipat ng ibang upuan.

Nasa loob sila ng clasroom at nagkataon breaktime nila at dahil wala pa si Miss Susana nakikipag meeting pa sa office regarding sa nalalapit nilang graduation next week at pag katapos ng meeting nii Misa Susana with the principal, mag mimimeeting naman ito kasama ng mga parents ng magsisipag tapos at pag uusapan na nila ang nalalapit nilan pag graduate sa mababang paaralan ng elementarya.

Kaya sa loob ng classroom may nagkukwentuhan, nag lalaro, nang iinisan, at ang grupo nila Sophie ay yun slum note nga ang pinag kakabalahan. At dahil si Sophie na lang ang hindi nagsasagot wala na siyang choice kundi sagutan na...

"Kun baket ba naman kasi nauso itong slum note na ito" sabi nya sa sarili nya

Dahil malapit na ang graduation nila at next pasukan mga high school na sila hindi na nila alam kun magkikita kita pa silang mag kakaklase, yun iba kasi clasmate nila sa mga probinsya na nila mag ha high school yun iba naman sa manila, at yun iba hindi nila alam kun makakapag aral pa. Pero silang magkakaibigan napagkasunduan na sa isang eakwelahan lang mag ha high school.

At dahil sa nalalapit na pag hihiwalay nila mag kakaklase naisip ni Liza na gumawa ng slum note, nun una ang purpose nya malaman ang mga information ng bawat isa sa kanila magkakaklase pero nun mag tagal na mas natuon na ang lahat sa major question.

"Who is your crush?"
"Who is your love?"

"Bilis Sophie, ang bagal mo naman mag sagot dyan sa slum note." sigaw na naman ni Liza.

Tila inaabangan talaga na matapos ni Sophie sagutan yun slumnote.

At nasabi ni Sophie sa sarili nya na kailangan na talaga nyang simulan ang pag sagot.

Sinimulan ni Sophie na buklatin yun slum note may nakita siya nakasulat sa first pages.

RULES

Bawal mag lies.
Bawal secret.
Bawal ang initial..
Bawal ang none answers.
Bawal ang blanko.

At sa huli nabasa pa nya...

Be true to your self!!!

Pag buklat nya uli ng pages hinanap nya kun saan pages nasan yun name nya.

Sa 2nd pages nakita nya yun kay Liza at nun mabasa nya kun sino yun crush nito.. di na nagtaka si Sophie kasi open naman ito na si Rolly talaga crush nya,
at ang sumunod na pages si Lenny at nun makita nya sino nakalagay sa crush, nagulat si Sophie sa dami ng pangalan nakalagay halos lahat ata ng kaklase nilang lalake eh nakalagay.

Katwiran nya, CRUSH is only admiration.
" Pag hanga" marami daw siyang hinahangan.
Magkaiba daw yun love sa crush.
Paliwanag nuon ni Lenny sa kanila.

At ang sumunod kay Cecille secret lang talaga nilang mag babarkada kun sino crush ni cecille kaya nagulat si Sophie na sinulat ito ni Cecille.

"Who is your crush?"--- Marlon Domingo.

Tapos naisip nya yun nabasa nya sa first pages.

RULES

Bawal mag lies.
Bawal secret.
Bawal ang initial.
Bawal ang none answers.
Bawal ang blanko.

Be true to your self!!!

Lahat sila nagpakatotoo, kaya dapat ganun din siya. Bulong nya sa sarili nya.

Pag buklat nya sa susunod na pages name na nya nakita nya.

"Sophia Louise Hernadez"
Bumuntung hininga muna siya at sinimulan ng sagutan.
Sa simula easy lang dahil Personal information lang about sa sarili.
Hanggang sa makarating na siya sa...

"Define crush?"

napaisip ako, at sinagutan ko na.

"Define crush?"---Crush is only infatuation for someone. ("He's not the only guy in the universe, but he's the only one that matters." )

"Who is your crush?"

Napatigil na naman siya ng pag susulat.
"This is it" bulong nya sa sarili.

"Sophie tapos ka na ba?" excited na tanong ni Liza nun makita nakatanga nalang siya at di na nagsusulat.

"Hindi pa, malapit na pinapahinga ko lang kamay ko" pagdadahilan nito.

Alangan naman sabihin ko sandali lang hindi ko masulat sulat yun pangalan nun crush ko, "Teka crush ko nga ba siya diba wala naman akong crush?" kausap nya uli sa sarili.

Crush is only pag hanga humahanga physically, inside outside ng isang tao, dahil mabait siya,dahil matalino siya,at dahil gwapo siya and so on and so on" mahabang paliwanag dati ni Lenny sa kanila nun tanungin nila ako dati sino crush ko.
Imposible daw na wala siyang hinahangan ano daw ba ito bato? walang pakiramdam?
Isa lang naman ang tanging hinangaan nya sa mga kaklase nila ang transferee nila.
Na kakaiba sa mga kaklase nilang lalake para sa kanya. Bukod sa matalino na, angg cute pa. Pero itinatanggi nya lagi sa sarili nya na hindi nya crush ito naku cute -an lang siya.

"Ngayon kailngan ko ng isulat dito s slumnote sa totoo lang isusulat ko lang ang bilis na ng tibok ng puso ko, nagpapalpitate na ata ako sa kaba. What more kun sa bibig ko pa mismo mang gagaling yun name ng crush ko. Baka wala ng boses na lumabas sa bibig ko." Bulong nya uli sa sarili.
Binalik nya nuli ang tingin sa notebook na hawak, nakita nya uli,

"Who is your crush?"

Hinga na naman ng malalim. Tinutok na yun balpen para sagutan na pero di matuloy tuloy isulat. Kaya napagdesisyunan ni Sophie na laktawan muna at sagutan na muna yun last part n mga question.

At nun matapos na sagutan lahat at tanging yun isa na lang question ang natitira kinabahan na naman ito,

At naalala uli yun rules sa first pages.

RULES

Bawal mag lies.
Bawal secret.
Bawal initial.
Bawal ang none answers.
Bawal ang blanko.

Be true to your self!!!

Kaya no choice siya kundi isulat na ang crush nya...

"Sige na nga susulat ko na tutal one week nalang graduation na di na kami magkikita kita, saka crush lang naman", pag kukunbinsi sa sarili.

At sinimulan na nga isulat.

Who is your crush? ---Harry Villafuerte

Sa wakas naisulat din...

Slum NoteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon