Chapter 12

3 0 0
                                    

Hospital

                       ~~~~°°~~~~

"Okey na ba paa mo?" alalang tanong ni Sophie habang naka upo sa gilid ng kama ng ospital .

"Okey na, wag ka ng mag alala." -Gabby.

Tinakbo ng hospital si Gabby dahil namalipit ito sa sakit ng paa, pag katapos malaman na na shoot ang bola na isinyut ni Harry sa 3points shot nag champion ang St.Benedict.

98-97 Ang score.

Pag lingon ni Harry kay Gabby namamalipit na ito sa sakit ng paa.

Masama ang bagsak nito ng biglang ma out balance sa pag agaw ng bola.

Nakita ni Harry inaalalayan nila Marlon at Aries lumapit siya at tumulong din pag buhat kay Gabby hanggang ospital kasama si Harry.

Samantala sila Sophie at barkada nito ay nakasunod din papuntang ospital lahat nag aalala kay Gabby.

Pag dating sa ospital tinignan kagad ng Doctor, nag iintay naman sa labas sila Sophie at ang mga barkada nito kasama ang coach nila Gabby at nandun din si Harry na kasamang naghatid dahil nun tumulong siya kanina nag offer siya na dun na sa kotse nya isakay si Gabby dahil taranta na lahat sunod lang ang mga tumutulong sa pag buhat kay Harry na ipasok sa kotse ni Gabby habang humihiyaw ito sa sakit.

Nang lumabas ang doctor na tumingin kay Gabby..

"Doc, musta po si Gabby" alalang alalang tanong ni Sophie na nangigilid na luha.

"Nabali ang buto nya sa may ankle nya, kinailangan isemento namin kagad para mag hilom yun crack sa paa nya.
Kaya naka bandage na ngayon yun paa ni Gabby, okey na siya ngaun nag papahinga na sa kwarto nya.
Pede nyo ng bisitahin"- mahabang paliwanag ng doctor.

Pag kasabi ng doctor dali daling pumasok si Sophie na nandun pa din ang pag aalala sumunod naman ang mga barkada nya. Naiwan ang coach nila sa labas at si Harry.

"Mr. Reyes, uwi na po ako."  Paalam ni Harry Ng matiyak nya ok na si Gabby.

"Oh nandito ka pa pala akala ko bumalik ka na sa school at may awarding pa" sabi ni mr. Reyes

"Sige po" sabi nalang ni Harry.

Sa loob ng kwarto.

" Gabby kamusta na paa mo?" Alala pa din tanong ni Sophie.

"Okey na, wag na kayong mag alala" sabi nito ng makita ang mga mukha nila Sophie at barkda nito.

"Sayang hindi tayo nag champion" sabi naman ni Aries.

"Ok lang yun, ang importante Ok na si Gabby" sabi ni Lenny

"Oo nga" sabay sabay na sabi ni Sophie,Liza at Cecille.

"Nasan si Harry? "hanap ni Gabby

Siyan pasok naman ng coach nilang si Mr. Reyes.

"Kakaalis lang, nun malaman n okey ka na nag paalam na.' Mr. Reyes

Tumango lang si Gabby.

"May bait din pala yun mokong na yun," - Cecille

"Hmmp!" - ismid ni Liza ni sinabi ni cecille

"Oy Sophie nakita ko na panay tingin ka kanina kay Harry, paalala ko lang yun lalake na yun nanloko sayo" -lenny

"Grabe sya, natingin lang ako isang beses panay tingin na kaagad. nagtataka lang ako at baket nag offer pa siya mag dala kay Gabby dito alam naman nya boyfriend ko si Gabby." Sophie

"May tinatagong bait din si Harry" -wika ni Gabby.

"Gabby tinawagan ko nga pala si Mitch sinabi ko nangyari sayo pupunta daw siya dito, on the way na din siya ngayon." Pag iiba ng usapan ni Sophie.

"Sana hindi mo na sinabi mag aalala paa yun" wika ni Gabby.

"Nataranta kasi ako kanina, at saka dapat din naman nya malaman diba?" Wika ili ni sophie.

Tumango na lang si Gabby.
"Guys thank you sa inyong lahat ha?" Sabi n Gabby

Mga ngiti lang sagot nilang lahat.

Inaayos na nila yun bill ni Gabby sabi ng doctor pede ng nilang ilabas si  Gabby at sa bahay na mag pagaling.

Tinawagan na din nila si Mitch para sa bahay na tumuloy.

Hinatid na nila Gabby sa bahay nito at nag paalam na sila nangakong babalik na lang sila bukass para bisitahin uli.

Maya maya lang dumating na si Mitch, kitang kita dito ang pag aalala.

"Babe kamusta ka na?" Bati nito ng makapasok na ng bahay nila Gabby.

Sabay halik at yakap kay Gabby.

"Ok na ko babe, malayo ito sa bituka. Na miss kita" sabay halik ni Gabby sa pisngi ni Mitch.

"Miss you more, babe"- Mitch

"Dapat pala lagi akong naoospital para pupuntahan mo ko" biro ni Gabby.

Tinampal ito ni mitch.

Sabi ni mitch mag i stay siya ng isang linggo ng bulacan para maalagaan si Gabby, kakatapos lang naman daw ng exam nila at wala naman pasok bukas, at nag paalam na siya sa dean nila.

Kila Cecillee na lang daw siya tutuloy na ikinatuwa ni cecille atleast may makakasama siya sa bahay nagpunta kasi ang mga magulangg nito sa pampangga dahil sa negosyo. At dahil sabado bukas matagal silang makakapag bonding wala pasok.

Slum NoteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon