Chapter 16

6 0 0
                                    

Picnic





Dumating na ang araw ng picnic nila sa burol.
Meeting place nila sa bahay nila Gabby.
Sabay sabay silang dumating sa bahay nila Gabby kasama si Aries, Rolly, at Marlon.
May kanya kanya silang mga dala pag kain na pag sasaluhan nila mamaya sa burol at may mga dalang damit dahil plano din nilang maligo sa ilog.

Naalis na din ang cast sa paa ni Gabby kaya nakakalakad na siya pero kailngan pa din alalayan dahil di pa ito pwedeng pwersahin.

Sabay sabay silang nagtungo na ng burol nauuna sila Cecille,Lenny,Liza Aries, Rolly at Marlon na sila ang may dala ng mga pagkain at mga gamit.

Samantalang si Sophie at Mitch naka alalay kay Gabby sa pag lalakad.

Nang nasa burol na sila.

"Wow! ito ba ang burol. Ang ganda dito. sabi ni Mitch na mukang ngayon lang napunta sa ganun lugar kaya wiling wili sa mga tanawin.

Naglatag na sila ng sapin at inayos na ang mga dala nilang pag kain.
Pagka ayos dahil busog pa naman nag punta muna sila sa ilog at mag sisi paligo muna.

At dahil hindi pa pwede si Gabby hindi siya naligo nanatili lang siya na panoorin ang mga ito.

"Hon maliligo na ko ha?" Tuwang sabi ni Mitch na parang bata.

"Sige hon, ingat ka wag kang gagawi sa malalim." Gabby

"Sophie, tara na. " yaya pa nito

"Sige, maya maya ako." Sophie

At lumusong na din sila Cecille at Marlon.
Sumunod din si Aries at Lenny, at Rolly at Liza.

Naiwan si Gabby at Sophie na nakatanaw lang sa mga tuwang tuwang mga barkada nilang naliligo.

"Baket di ka pa maligo, Sophie tignan mo sila ang saya saya paran mga bata" Gabby

"Ahhhmmmpp! mamaya na lang " buntonghininga ni Sophie pero naka ngiti.

Pero hindi nya maitatago kay Gabby yun dahil kilala na nito si Sophie.

"May problema ba Sophie" alalang tanong ni Gabby.

Umiling lang si Sophie na nakatanaw pa din sa mga naliligo.

" Si Harry diba?" tanong ni Gabby na ikina gulat ni Sophie at napalingon ito.

"Alam ko naman Sophie na mahal mo pa din si Harry." salita uli ni Gabby.

Nakatingin lang si Sophie na hindi pa din nag sasalita.

"Baket naman napasok si Harry? " tanong ni Sophie na binaling uli sa ilog ang tingin.

"C' mon Sophie, wag ka ng mag deny nuon pa man alam ko ng mahal mo pa si Harry, nakikita ko sa mata mo sa twing nakikita mo si Harry sa Campus. Hindi mo alam pero nakikita ko yun mga tingin mo kay Harry. Yun kislap sa mga mata mo sa twing makikita mo siya... Ganyan ang mata ni Mitch sa twing mag kikita kami nuon dahil miss na miss namin ang isat isa. Mahabang wika ni Gabby.

Naka titig lang si Sophie kay Gabby at di nya namalayan na lumuluha na pala siya.
Dahil sa sinabi ni Gabby hindi na nya maitago ang totoong nararamdaman nya kay Harry.
Agad nya pinunasan ito at baka makita ng mga barkada nya. Buti nalang busy ang mga ito saa paliligo.

"Sophie, wag mong itago ang nararamdaman mo. Alam kong mahal mo pa din si Harry." Gabby

"Gab, O-oo mahal ko pa din siya. Sa wakas naamin nya din.

"Pero hindi siya karapat dapat mahalin. Niloko nya ko. At naiinis ako sa sarili ko dahil sa kabila ng galit ko sa kanya mas nangingibabaw pa din ang pagmamahal ko sa knya. Ang tanga tanga ko diba?" Mahabang wika ni Sophie na hindi na nya napigilan umiyak.

Di nilaa napansin na nakatingin na pala ang mga barkada nila at nag tataka kun baket umiiyak si Sophie.

Nag ahunan ang mga ito at lumapit sa kanila.

Niyakap ni Gabby si Sophie para patahanin.

"Sophie what happened? - Alalang tanong ni Cecille.

"Sorry Guy's nasira ko pa yun momments natin ngayon para mag saya." wika ni sophie na naiiyak pa din.
"Sophie may problema ka ba?" - Lenny

"Guy's samahan nyo muna ako sa burol ayusin na natin yun mga food para maka kain na tayo saka uli kayo maligo. Yaan muna natin yun mga girls dyan." yaya ni Gabby kila Marlon.

Nag sunuran naman ito habang naka alalay si Rolly kay Gabby sa pag lalakad.

Naiwan ang mga girls para kausapin si Sophie.

"Sophie what happened? " tanong ni Mitch na nag aalala.

Ikinuwento ni Sophie ang pinag usapan nila ni Gabby inamin nya sa mga kaibigan nya na hindi pa din siya nakaka move on na mahal pa din nya si Harry.

"Sophie wag ka ng umiyak kun talagang kayo ni Harry, kayo... Kaya wag mo ng masyadong dibdibin, nandito kami sa tabi mo dadamayan ka nami. " alo ni Cecille.

"Oo nga Sophie, pede din hindi kayo para sa isat isa tyak may darating na para sayo, ikaw pa ang ganda mong yan." sabi ni Lenny.

"And im sure Sophie pag dumating na yun time na dumating si Mr.rigth mo yun na ang happily ever after mo." Mitch

"Kaya stop crying na, smile ka na friend." Liza.

"Thank Guys buti na lang nandyan kayo." sabj ni Sophie na nahimasmasan na kahit papaano.

Bumalik na sil ng burol at nag sikain na,, tumatawa na din si Sophie habang nag kukuwentuhan sila habang kumakain.
PAg katapos nila kumain nag panikan ang mga boys sa puno ng bayabas, mangga, santol at namitas.
Dinala nila ang mga napanguha nila sa ilog kakainin daw nila habang nakalusong sa ilog.
Lumusong na din si sophie para maligo. Pinilit na muna nyang iwaksi sa isip nya si Harry, nandito sila pra mag saya.

Nang mag hahapon na nag ligpit na sila at umuwi na silang masaya...

Slum NoteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon