Firstday ng Pagpapanggap
Sophie's Pov.
Monday na excited na pumasok si Sophie sa school kasi ngayon na iaannounce ang top 10 sa klase nila. At hindi na siya matatakot na baka makasalubong nya si Harry at kulitin na naman siya panatag na loob nya dahil kay Gabby.
Pag pasok pa lang nya ng main building ng campus ng school nila nakita na nya kagad ang grupo ni Harry, nakita nya nun lingunin siya ni Harry at akmang tatayo sana para lapitan siya nang bigla natigil sa pag lakad.
At nagulat na lang siya na may umakbay mula sa likod nya na kinabigla nya at pag lingon nya si Gabby pala na fresh na fresh dahil bagong ligo at dahil naka akbay sa kanya langhap na langhap nya ang ferfume nito na lalakeng lalake ang amoy. Ngiting ngiti ito sabay bulong sakin.
"Timing ang dating ko" -bulong nito na nilapit pa sa tenga nya ang bibig.
Naintindihan ko naman ang ibig nyang sabihin kasi palapit na nga sana sakin si Harry napatigil lang ito nun akbayan ako ni Gabby.
Ngumiti naman ako ng kay tamis kay Gabby " Thanks" -sophie.
At pag tingin ko sa grupo nila Harry sumama ang timpla ng mukha ni Harry at nakita kong kinuyom nya ang kamao nya.
"Akala mo ikaw lang ang lalake" sabi ko sa isip ko.
Hanggang clasroom namin nakarating kami ni Gabby na naka akbay pa din sakin, kasi nakatingin pa din daw si Harry.
Infairness ang galing namin mag panggap na mag bf lalo na si Gabby.
Pag pasok namin ng classroom gulat na gulat ang tatlo kong kaibigan na maaga palang nagsipasok dahil excited din sa announcement ng top 10.
"Omg" sabi ni Liza na mukang gulat na gulat.
"Kayo na talaga?" Sabay kindat ni Lenny sa kanilang dalawa.
Naintindihan naman namin ni Gabby ang gusto nila iparating.
Napagkasunduan kasi namin na hindi lang kay Harry kami mag papanggap na mag bf pati sa mga clasmate para lumabas na kapanipaniwala baka kasi mabulsayo pa at mabuko kami kun sa harap lang ni Harry kami aarte. Mrami kasi sa mga kaklase ko na kilala si Harry.
Ngumiti lang kami ni Gabby sa knila, sabay taas ni Gabby ng kamay namin na hawak hawak nya.
Understood na yun hindi na namin kailangan sumagot ng yes.
Pag taas nman ni Gabby ng kamay namin nagtiliian naman ang mga kaklase kong babae na nakagawa ng ingay, at dahil sa tili na yun dinig na dinig ng grupo nila Harry at iba pang estudyante sa campus kaya naka agaw kami ng atensyon.
Nang pag tingin ko sa grupo nila Harry nakita ko na lang na tumayo si Harry at mabilis na umalis na parang nag dadabog. At bigla ng nag ring ang bell hudyat na magsisimula na ang klase.
Pag pasok ng adviser namin tahimik kaming lahat at excited sa announcement ng top 10.
Inumpisahan ng adviserr namin sa pang
10
9
8
7
6
hindi pa din kami natatawag kahit isa samin mag babarkada kaya mas lalo kaming kinakabahan.Top 5 -Lenny mae De Guzman
" yes" sabi ni lennyTop 4 - Flordeliza Miranda
"Yes" - LizaTop 3 - Cecillia magtira
"Yes" - cecilleTop 2 - Gabby Valencia
"Yes"- GabbyAnd our Top 1 - Sophia Louise Hernadez
"Yes, thank you Lord" - sophie.
Congratulation to all top student keep it up guys. - puri ng adviser nila.
Nag daan pa ang ilang bwan patuloy pa din kami sa pag papanggap ni Gabby bilang mag bf. Hindi na din ako kinulit at ni lalapitan ni Harry pag nikikita ako nito at may time na magkakasalubong kami siya na mismo ang umiiwas, natutuwa na ako dahil tinatanan na nya ko ,pero may isang bahagi ng puso ko na nasasaktan dahil umiiwas siya sakin pero hindi ko na yun inintindi.
Natapos na ang klase at bakasyon na naman. Nagbaksyon uli kami ng ate ko sa tita ko sa manila. At mga kaibigan kong si Liza Lenny umuwi naman sa probinsya nila at c cecille at Gabby sa manila din nag bakasyon.
Isang beses nagkita kita kami nila Cecille at Gabby sa manila ng mall kami ng ate ko, kasama ni Gabby at cecillee ang gf ni Gabby pinakilala nila sakin, napaka ganda nito at napaka puti. Nag kapalagayan kami kagad kami ng loob.
"Kamusta ka na sophie" tanong ni Mitch na gf ni Gabby habang nasa isa kami fastfood ng mall.
Nagyaya kasi si cecille na kumain muna para makapg kwentuhan n din. At dahil palagay na kagad loob namin ni Mitch nag kwetuhan n din kami.
"Okey na ko mitch, naka move on na, thank kay Gabby, sabay tingin ko kay Gabby. And also sayo thank you so much pumayag ka na mag panggap ang boyfriend mo na maging boyfriend ko." Sabay pisil ko sa kamay ni mitch.
"Wala yun. I'll understand babae din ako". Sagot ni mitch.
After nila kumain nag libot pa sila at nangako na magkita kita uli kami sa ibang araw.
At hindi lang dalawa tatlong beses naulit ang pagkikita nila naulit ng maraming beses at napunta pa ako sa tinutuluyan nila dto sa manila...
Thank you po sa mga nag vovote.
Keep on voting.
GOD BLESS READERS