Wanted boyfriend
Habang nasa saksayan sila hindi hindi nagkikibuan mag kakaibigan pati si Gabby. Parang wala may gustong umimik sa kanila, matapos ng nangyari kanina with Harry.
Nun makarating na sila sa bahay nila Gabby.
Dahil yun ang plano nila kanina after exam kila Gabby's hause sila tatambay para mag unwind dahil katatapos lang nila mag exam."Pasok kayo" sabi ni Gabby ng nasa bahay na nila sila, yun ang unang salita sa kanila dahil hanggang ngaun tahimik pa din sila.
Nang nakaupo na sila sa salas naglabas ng miryenda si Gabby sila lang tao sa bahay dahil pinasyal daw ng papa nito ang mama sa bukid para makalanghap ng sariwang hangin.
"Miryenda muna kayo", sabay alok ni Gabby sa dala nyang sandwich at juice at mga sitsiria.
Tumango lang ang apat, wala pa din gusto mag salita.
Nagtataka na si Sophie sa mga kaibigan nya kasi ngayon nya lang nakitang walang kibo ang mga ito. Kaya napag pasyahan na nyang mag salita siya.
Masyado na kasi akward..."Guys sorry kun nag lie ako, wala na akong maisip na dahilan kay Harry para tantanan na nya ko, kasi everytime na lalapit siya sakin mas lalo akong nasasaktan kasi mahal ko pa din siya, baka dahil sa pag mamahal ko sa knya mapaniwala na naman nya ako sa mga matatamis nyang salita. Kaya yun ang pumasok sa isip ko na mag panggap na may boyfriend, naisip ko kasi kun may boyfriend na ko hindi na siya lalapit, atleast makakaiwas na ko na mapaniwala uli na mahal nya ko. At dahil nandun si Gabby siya na naisip ko na kunwari siya boyfriend ko."
mahabang paliwanag ni Sophie sa mga kaibigan at sabay tingin kay Gabby..."Sorry"
Sabay sabay naman yumakap ang tatlong kaibigan nya sa kanya. At naluha na siya, yun kanina pa nyang pinipigil na luha ay parang buhos ng ulan na sunod sunod ng pumatak sa pisngi nya.
"Sige lang friend iiyak mo yan" sabi ng bestfriend nyang si cecille na naluluha na din.
"Nandito lang kami mga kaibigan mo hindi ka namin iiwan."- Lenny
"Tama susuportahan ka namin sa mga desisyon mo"- liza
Lalo humagulgol si sophie dahil naramdaman nya hindi siya nag iisa na nandito lang mga kaibigan nya para damayan nya. Nagpapasalamat siya at sila ang naging mga kaibigan nya.
"Sophie , tama lang yun ginawa mo na sabihin boyfriend si Gabby, para malaman nyang Harry na yun na hindi lang siya lalake na nandito pa si Papa Gabby" sabi ni Lenny sabay pa cute kay Gabby.
Papa Gabby tawag ni Lenny syempre alam mo na si Lenny basta pogi crush na nito. Unang pasok pa nga lang nito sa school nila bumulong na kagad si Lenny sa kanila.
"Uy who's that pokemon? tanong ni Lenny nun mag transfer si Gabby sa school nila.
Nag taas lang sila ng balikat ni Liza,samantalang si cecille ngumiti lang.
"Crush ko siya" bulong uli ni Lenny na halatang kilig na kilig.
At nun malaman na Gabby name nun bagong transferre at pinsan pala ni cecille kaya pala di nagulat sa pag dating, tinawag na kagad ni Lenny na Papa Gabby...
"Kaso kun okey lang ba kay Gabby," tanong naman ni Liza sabay tingin kay Gabby na kanina pa nakatayo at nakatanaw lang sa kanila habang nag iiyakan kanina.
Sabay sabay kami tumingin kay Gabby, na hinihintay kun ano isasagot.
"Please Gabby, for my friend" samo ng pinsan nyang si cecille.
"Please" -wika ni Sophie na pahikbi hikbi pa kaiiyak.
Bumuntunghininga muna si Gabby at saka sumagot.
" Ok sige payag ako, pero..." hindi na natapos sasabihin dahil niyakap na siya ng sabay sabay ng apat na tuwang tuwa.
"Yehey" - sabay sabay na sabi ng magbabarkada
"Ang bait talaga ni papa Gabby" malambing na sabi ni Lenny habang nakayakap kay Gabby.
Hinila naman siya ni Liza at sabay sabi.
"Hoy Lenny mahiya ka naman boyfriend na siya ni sophie dapat di ka na kumikiya ng ganyan kay Gabby baka kayo mapag kamalan mag boyfriend" -Liza
"Baket kunwari lang naman sila magboyfriend ,kami naman ang totoong magboyfriend" birong sabi uli ni Lenny naa nakayap pa din kay Gabby.
"Oo nga naman kunwari lang kami mag boyfriend papalabas lang para tantanan ako ni Harry, alam naman natin na may girlfriend na si Gabby sa manila" -sophie.
Pag karinig ni Lenny ng girlfriend sa manila sabay bitaw ng yakap siya kay Gabby.
"Taksil!" irap na sabi ni Lenny kay Gabby
Nagtawanan naman ang tatlo at si Gabby naiiling lang sa kalokohan ni Lenny.
Kaya aliw na aliw si Gabby sa barkada ng pinsan nyang si cecille, pag kasama nya ang mga ito hindi ito na hohomesick sa paglipat nila dito sa bulacan at nababawasan ang lungkot nya pag naalala nya girlfriend nya na nasa manila.
"And speaking of my real girlfriend okey lang ba na sabihin ko muna sa kanya plano natin. Para mas clear at walang magiging hassle." -gabby naituloy din un sasabihin kanina na naputol dahil nagyakapan na
Kagad yun magbabarkadang baliw."Oo tama Gabby naisip mo nakakahiya din kasi sa gf mo sana pumayag siya." -sophie
"E pano kun di pumayag?" - Cecille
"Huwag kayo mag alala ipapaliwanag ko sa kanyang mabuti, kilala ko gf ko na yun maiintidihan nya." -Gabby
"Thanks Gabby" -sophie
"Tawaggan mo na dali para malaman na natin para mapag usapan at maiplano na natin ang pagiging fake boyfriend nyong dalawa" -liza
Tinawagan na nga ni Gabby ang gf nito nun una parang tumututol, pero dahil naipaliwanag nito ang nangyari kay sophie naawa paa ito at pumayagg din. At dahil mabait naman ito at madaling umintindi na tulad ng sabi ni Gabby pumayag ito. Nagalit nga din kay Harry at naawa kay sophie ang girlfriend ni Gabby.