Chapter 11
Faith's POV
Andito pa ako sa hospital dahil inaantay ko pa si Daniel, sa ginagawa nya. Sabi nya kasi inatayin ko sya, tska kakatapos lang din naman ng duty ko ngayon.
Pero habang wala pa si Dani, halos hindi ako mapakali kung sino bang ihaharap king date sa kanya para sa susunod na araw. Wala naman kasi talaga akong date, sa lahat ng nanliligaw sakin wala pa akong balak na idate kung sino man dun! Naman kasi! Hindi ko alam kung bakit para kong naiilang kay Dani, e dati naman sanay na sanay na ako sa kanya. Pero ngayon... Haysss!
"Oh hindi kapa uuwi?" Tanong sakin ni Doc. Albert, bagong doctor sya dito. Pero kahit ganon medyo close na din kami.
"Ah may hinihintay pa po kasi ako." Sagot ko naman, sabay ngiti.
"Oh by the way, busy ka ba sa susunod na araw. Alam ko kasi off mo yon, so I guess pwede tayong mag lunch?!" Is he asking for a date?! Wews! Whaaaa! Lord answered prayer! Thank you!
"Ah eh wala naman po." Maikli kong sagot.
"So pwede ka?"
"Ahhm sige." Sagot ko at dumating naman na si Dani.
"See you Faith. Bye." Sabi nya at tuluyan ng umalis.
napatingin naman ako kay Dani, at yung muka nya parang di maipinta, "oh bakit mukang badtrip ka?"
"Wala. Tara na nga!" Sabi nya at hinila na nya ako papalabas ng hospital. Hays ano kayang nangyari dito?! Ano bang ginawa neto at nabadtrip ng ganito?! May saltik talaga sya!
Krishia's POV
"So wala kang balak sabihin?!" Tanong ko kay Ranz. Mag kausap kami ngayon sa loob ng kotse nya, at parehas kaming stress sa work at pagod na din.
"Pumunta ako ng Tagaytay, with ate Angela and Ate Sofie---kasama din namin si Kollin." Maraan nyang sabi, at halos walang syang emosyon.
"The last time na nag kwento ka sakin ang sabi mo kasama mo si Kollin dahil kateam mo sya sa trabaho. Tapos nung gabi, ang sabi mo kaya ka late: hinatid mo lang si Kollin kasi lasing sya.."
"Yun lang yon Krish, wala ng ibang nangyari. Kaibigan ko lang si Kollin and that's it!" And this time medyo napalakas na yung pag sasabi nya.
"Ahm tara na, ihatid mo na ko sa bahay. At tska bukas pala, maaga akong aalis baka hindi mo na ako maabutan 6AM sa Alabang ako." Sagot ko at tumingin nalang ng diretso. Inumpisahan na nya din naman na paandarin na yung sasakyan. At umidlip nalang muna ako, medyo malayo padin naman yung byahe.
~||
"Krish, gising ka na." mahinahong sabi ni Ranz, dumilat na din naman ako at umayos ako ng upo.
Tumingin ako sa labas ng binta at nakita ko na wala naman kami sa bahay, "asan tayo?" Tanong ko kay Ranz.
"Maaga kitang sinundo ngayon alam ko kasing hindi kapa nag lulunch kaya naisipan kong kumain muna tayo."
BINABASA MO ANG
Imperfect Love Story (MHSLS Sequel)
RomancePag katapos ng highschool life at maka graduate na ng college, mag tatrabaho na. Ganun na nga siguro talaga lang ang buhay?! Pero sa lahat ba ng pag dadaanan nyo sa buhay sigurado ka na ba na enough na yung love nyo para umabot kayo sa dulo?!