Chapter 13
Dani's POV
Huminga muna ako ng malalim bago kumatok sa pintuan ni Jaxine. She's my friend. Pinilit ko sya na mag panggap na date ko. Friends lang naman talaga kasi pero kasi... Desperate na ko! Kailangan ko ng date na maihaharap kay Faith at Doc. Albert.
Bumukas naman ang pinto at si Jaxine ns agad ang bumugad sakin, "hi." Bati ko at napatingin naman ako sa kanya. Naka suot sya ng simpleng color blue dress. She looks beautiful..no. Gorgeous.
"Hi." Maikli nyang sagot.
"Are you ready?" Tanong ko, at nag nod naman sya. Hinawakan ko ang kamay nya at sabay kaming nag lakad papunta sa kotse. Hiniram ko muna yung kotse ni daddy, dahil wala pa sa ipon ko yung pambili ng kotse e.
~||
Pumasok na kami sa resto kung san nag dadate din ngayon si Faith at Doc Albert.
"Are you okay?" Tanong ni Jaxine, habang tumitingin ng oorderin namin. Pag katapat lang naman kami ni Jaxine ng upuan e. Ang quite ng place. At talagang pang mayaman, si Doc daw ang may ari nito e.
"Okay lang." Maikli kong sagot, habang nakatingin kila Faith. Nakaupo sila sa medyo kalayuan samin pero still nakikita ko padin naman sila.
Hinawakan ni Jaxine yung kamay ko kaya naman na tuon yung atensyon ko sa kanya. "I know you're not. Bakit mo ba kasi akong niyaya ng date kung si Faith naman talaga yung gusto mo?" Diretsahan nyang tanong sakin at napatahimik nalang ako. I don't what to say. Hindi ko din naman sure kung gusto ko na ulit si Faith.
"8 years ago,nung na inlove ako sa kanya. Then after nyang malaman sobrang dami nangyari, ang tagal din namin nag kaayos nun. And yun narealized namin na hanggang bestfriend nalang siguro." Kwento ko.
"And that's it?!"
Sinimulan kong ikwento ang lahat ng nangyari sa kanya. Kung paano nag simula ang lahat samin ni Faith. Buong time pinag kwentuhan lang namin ang nangyari samin ni Faith simula nung highschool palamang kami hanggang sa ngayon na nag tatrabaho na kami.
"And that's it?!" Muli nyang tanong, at subo na ng pag kain nya.
"Bestfriend ko nalang sya. And I think now masaya naman sya with doc Albert. First time ko sya nakitang gayan." Sabi ko habang nakatingin kila Faith at doc Albert na masayang nag kekwentuhan. Tinignan din naman ni Jaxine sila.
Bumalik yung tingin sakin ni Jaxine, "Last week, nag confessed ako sayo. Sabi ko gusto kita. Na the first time I saw you alam kong pinana agad ako ni kupido sayo, but then I realized na ako lang yung napana nya at hindi na nya itinuloy yung sayo. Kasi alam nya na may tama ka sa iba---at si Faith yon."
I dont ever confessed to myself na gusto ko si Faith. That I've already fallen inlove with bestfriend again. Dahil ayoko! Ayokong mafall sa bestfriend ko. Kasi nga bestfriend ko sya ee..
"You still scared, takot ka na baka ireject ka nya ulit. aren't you?!"
"Hindi ko alam." Madiin kong sagot. At natawa nalang si Jaxine. Kasi ngayon bwisit ako sa sarili ko. Kasi nararamdaman ko na naman to na pinilit ko ng kalimutan 8 years ago!
BINABASA MO ANG
Imperfect Love Story (MHSLS Sequel)
RomancePag katapos ng highschool life at maka graduate na ng college, mag tatrabaho na. Ganun na nga siguro talaga lang ang buhay?! Pero sa lahat ba ng pag dadaanan nyo sa buhay sigurado ka na ba na enough na yung love nyo para umabot kayo sa dulo?!