Ja's POV
Hindi ko alam kung ano ang nagtulak sa akin para bumalik dito sa lugaw kung saan yung romantic date namin ni Seb.
Tinatanaw ko lang ang araw.Ang gandang pagmasdan.Sana ganito nalang kaaliwalas ang buhay ko.
"Jaggi" tawag sa akin ng pamilyar na boses.
Nilingon ko yun at nakita ko si Seb.Yung dating Seb.Yung Seb na mahal ako.
"Okay ka na?"tanong ko sa kany.
Di siya sumagot at lumakad papalapit sa akin at tumabi.Pinagmasdan lang namin yung araw na natatanaw.
"Yung gabing pauwi na ako at naaksidente.Ikaw lang ang iniisip ko.Pero bakit mo ako iniwan?"sabi niya na ikinagulat ko.
Nakakaalala na ba siya?Humarap ako sa kanya.
"Seb"tanging nasabi ko.
"Bakit mo ako iniwan?At ang ganda pa ng timing dun pa sa mga oras na kailangan kita" sabi niya.Halata sa tono ng pananalita niya yung inis.
"Sebastian I'm sorry"tanging nasabi ko.Umiiyak na ako ngayon.Hinawakan ko ang mukha niya.Si Sebastian nga to.Yung mga tingin niya sa akin bumalik na.Siya na yung Sebastian na mahal ako.
"Jaggi.Masakit sobrang sakit.Nagtataka ako kung bakit?"sabi niya at tumulo din ang luha niya.
"Sebastian sorry.Sorry kasi naging duwag ako.Sorry Seb sorry"sabi ko at niyakap siya.
"Mahal kita Sebastian alam mo yun diba? Sorry kung iniwan kita.Akala ko kasi di mo na ako kailangan since di mo naman ako matandaan.Sorry ang tanga ko kasi mas pinairal ko yung takot ko.I thought na baka mas mabuti kung wala muna ako dahil magtatanong ka ng magtatanong which is masama sayo.Akala ko gagaan ang sitwasyon pag wala ako.Akala ko kaya ko pero hindi,hindi ko kaya.Lahat ng akala ko mali.Maling mali Sebastian na iniwan kita maling mali.Patawarin mo ko"patuloy parin sa pagbuhos ang mga luha sa mata ko.Hinigpitan ko pa ang pagkakayakap sa kanya.
"Jaggi"tinanggal niya yung pagkakayakap ko sa kanya.Hindi na ba niya ako mahal?Pero nakikita ko sa mata niya na meron pa.
"Nasaktan ako"-siya
"Ako din naman e" sagot ko.
"Pero ikaw ang may gawa kung bakit ka nasaktan.Desisyon mo na naapektuhan pati ang pagkatao ko.Jaggi mahal kita pero tama na"sabi niya.
"Anong tama na?Dahil ba kay Andrea?Sebastian paano ako? " sounds like desperada pero wala e.
"Jaggi wala na tayo.At ikaw ,ikwa mismo ang tumapos non"pagkasabi niya nun umalis na siya.
Ang sakit sakit.Bakit ba ganto? Kaya naman lahat ng sakit e pero wag namang sunod sunod kotang kota na ako oh.Grabe na.
*dialing Jia's number*
"Hello Ji.Pwede bang padalha ng kotse ko dito please?"pakiusap ko.
Ayaw parin tumigil ng mata ko sa paglabas ng mga luha.Hinintay ko si Jia at nakarating na rin siya.
"Anong nangyari sayo?bakit ganyan itsura mo?"takang tanong niya.Nag-aalala siya sa akin.Niyakap niya na lang ako kaya napaiyak ako ulit.Niyakap ko na lang din siya pabalik.
Nagtungo kami sa Ice Bar.Gusto kong ilabas lahat to.
"Iinom ka na naman?Jaggi naman alagaan mo naman yang baga mo"sabi ni Jia.
"Para saan pa?Hindi ko nga alam kung bakit hindi pa ako mawala dito sa mundo e"
"Jaggi ano ka ba naman.Hindi ka lang mahal ni Sebastian ganyan kana?Isipin mo namab sila Tita.Ako mahal kita" paliwanag niya.
"Alam ko Ji"tapos inom ng alak.
"Paano ba mag move on?"tanong ko.
"Ja.Hindi mo namab kailangang practicin yun e.Wag mo lang siya isipin pagtapos nun isang araw maiisip mo nalang naka move on ka na"paliwanag niya.
Ang hirap pala nun.Hindi ko lang iisipin? Sovrang hirap naman.
Hindi ko namalayan na nakakadaming alak na pala ako.Ang saya sa pakiramdam.
"Ipapahatid na kita kay Kian ha" rinig kong sabi ni Jia.
-
Nagising nalang ako dahil sa malakas na ingay sa kusina.Sino ba yun?Bumangon ako at nagtungo don."Ang ingay mo naman"bungad ko kay Kian.
"Sorry"nakangitinl niyang sabi.
Ano nga palang ginagawa nito dito?
"Anong ginagawa mo dito?"tanong ko.
"Di mo ba maalala?Hinatid kita kagabi.Lasing na lasing ka.At alam ko si Sebastian na naman ang dahilan niyan"sabi niya habang nakatalikod.
"Sorry sa istorbo"sabi ko.
"Hindi okay lang.Tara kain na tayo"sabi niya at naghanda ng pagkain.
Niyakap ko siya ng mahigpit.Bakit kasi ang bait niya?Naiinis ako sana katulad niya na lang si Seb.
"Bakit?"gulat na tanong niya.Nakayakap parin ako sa kanya.
"Wala lang ang bait mo kasi sa akin.Lahat kayo pati sila Jia"nakangiting sabi ko.
"Jaggi naman kasi e.Wag ka ng ganyan piliin mo namang maging masaya."sa sinabi niyang yun tumulo ang luha ko.
"Pero mahal ko si Seb at sa kanya ako nagiging masaya"sagot ko.
"Mahal mo siya at masaya ka.Jaggi piliin mo yung mahal mo,mahal ka tapos pareho kayong masaya.Alam kong mahal ka pa ni Sebastian.Pero Jaggi move on na tapos narin naman ang lahat sa inyo diba?"
Hinigpitan ko lang ang yakap ko kay Kian.Bakit ba ganyan siya magsalita.Nakakaiyak tagos huwahuhuhuhuhuhu!.
"Baka hindi ko kaya"
"Para saan pa at naging kaibagan mo kami.Syempre tutulungan ka namin"sabi niya.Kumawala na ako sa yakapan namin.At humarap sa kanya.Nginitian niya lang ako at pinunasan yung mga luha sa mata ko.
Maswerte ang babaeng mamahalin ni Kian.Sigurado ako jan.
BINABASA MO ANG
Unexpected Jowa!
Teen FictionHi! Im Jaggi Garcia simpleng student sa school namin but in just a blink of an eye nabago ang lahat and I don't know why! But let's read my story please enjoy!