Seb's POV
Ramdam kong mahal padin ako ni Jaggi.Gagawa ako ng paraan para maging akin siya ulit.Pero may isa pa akong problema.
"Si Nana" oo si Nana.These past few days kase napansin kong medyo may meaning na lahat ng ginagawa niya sa akin.Nakakahiyang sa akin pa manggaling pero parang may gusto siya sa akin.
I told her before that we're friends.Pasalamat nga siya naging magkaibigan kami.Hays.
"Seb" tawag ni mama.Nandito kase ako sa garden nagmumuni-muni.
"Yes?" Sagot ko.
"Kian is here." Tipid na sabi ni mama.Bakit na naman ba siya nandito.Naiinis na ako.Magkaibigan kami dati at naging magkaibigan ulit nung nawalan ako ng memorya pero ngayon balik na sa dati .Di ko siya kaibigan.
Naglakad ako papuntang sala.Nakita ko siya na naghihintay sa may couch.Tumayo din siya nang makita ako.
"Anong kailangan mo?" Seryosong tanong ko.
"Di na ako magpapaligoy-ligoy pa Sebastian.Alam mong mahal ko si Jaggi hindi ba?" Sabi nya.
Di ako nagsasalita at hinihintay ang susunod niyang sasabihin.
"Kaya mo ba siyang ibigay sa akin?" tanong niya na nagpanginig ng buong katawan ko.Napangisi din ako sa sinabi niya.
"Natatandaan mo ba si Chloe?" Tanong ko.
Di siya sumasagot at hinihintay siguro ang susunod ko pang sasabihin.
"Well nevermind.Chloe is just a memory now.Umalis ka na" pagtataboy ko sa kanya.
"Issue parin ba sayo yun?" Bigla niyang tanong.
"Hindi" tipid na sagot ko.Nararamdaman ko na rin yung tensyon sa pagitan namin.
"I think mahal mo pa siya at hindi ka maka-move on." Sabi niya.
"Gusto ko siya dati.You know walang pupuntahan tong usapan natin na to.Umalis ka na" galit na sabi ko.
"Issue pa nga sayo"
"Alam mong ikaw at siya ang dahilan kung bakit ako ganto." Sabi ko.
"Pero di ko kasalanan na ako ang pinili niya. Wag mo akong sisihin." Sabi niya.
"What the hell.Is that your reason?" Tanging nasabi ko at naiinis narin ako.
Paalis na ako nang magsalita siya ulit.
"Alam kong mahal mo si Jaggi at mahal ka niya....sobra. Yung tanong ko kanina,wala lang yun.I'm just testing you kung ibibigay mo siya sa akin o hindi.Wala naman akong pake sa isasagot mo dahil alam kong kayo talaga.I hope na maging masaya kayo" sabi niya at narinig kong lumakad na siya palayo.
Sana sa susunod makausap ko na si Kian nang hindi ako nagagalit.
Dumiretso ako sa kwarto at humiga.Inisip ko lang si Jaggi.Kailan kaya kami magkikita ulit.Sana,sana di yun matagal.
*beep..beeep..beep*
Fr.Nana
Sebastian gusto ko sanang makipagkita sayo sa Park malapit sa condo ni Jaggi.
-
Bakit kaya?Siguro may sasabihing importante.Nagbihis na ako para makapunta na din ako kaagad.
Nagmaneho ako papunta sa park.Ang saya talaga dito.Ang daming mga batang naglalaro.
Nasan na kaya si Nana?Umupo muna ako sa isang bench dito.Nahagip naman ng mata ko si Jaggi.Oo siya nga.Nakita kong masaya niyang kausap yung nag-a-ice cream.Siguro nilibre nya yung mga bata.I suddenly smile because of that.
And then tumayo ako at pumunta sa direksyon niya.You know this kind of whatever I don't usually do. Because based on my experience babae ang mga lumalapit sa akin.Pero iba kay Jaggi.Lahat ng di ko kayang gawin ,nagagawa ko for her.
"Jaggi" I call her.
"Oh, Hi" sabi niya na parang nagulat pa. She's cute in that part huh.
"Ano ginagawa mo dito?" Tanong niya.
"Uhmm..I'll meet Nana here" sabi ko.
"Ahh" sabi niya at parang biglang nailang.
"Can you be with me now?" I asked.So fast bruh!
"What?" Tanong niya.
"I mean can you sit with me there? Do you have anything to do now?"
"Ah wala naman.Kaya sige" payag niya.
"So how are you?It's been a week since we visited your unit" I said. Puro ako ang nagsasalita.I don't want to end this day na hindi ko siya nakakausap.
"I'm fine.Fine" tipid na sagot niya.
"How's your schedule for tomorrow?" I have a plan.I want to have a dinner with her. I can call it as a date,but it's just a dinner and I want to spent my time with her.
"Hmm . Day off ko bukas so I'm free" sabi niya.Hindi siya tumitingin sa akin .Kung saan -saan niya binabaling yung tingin niya.Naiilang ba siya?Kung ganon dapat iwasan nya yung feeling na yun.Kase soon magiging kami na ulit.I'll make sure that she will be mine again.
"So can I invite you in a dinner?" I asked.This is it.Please Jaggi say Yes.Please!please!
"Uhhhmmm! Okay" she smiled at me.Yes yes yes.Buti at pumayag siya.I can't hide my happiness right now.I can't stop smiling.
"You look so happy.Can't hide it?" Sabi niya.Napansin niya din siguro kaya natawa ako.Then we laughed together. I missee this so much. I missed to be with her.
"Ehem ehem...I think you guys are so closed to each other" nagulat kami sa nagsalita.Si Nana pala. I forgot that I went here for her.
"Nana." I said.
"Hi!Nana. Mauna na ako ha bye" she greeted her. Nalungkot naman ako ng umalis na siya.
"So what are you going to say?" I asked.
" Well .Gusto ko lang sabihin na.."
"Na?" I asked.Nabitin kase ako sa sasabihin niya.
"I don't know if it's the right time to say this but Sebastian I.. I like you" And then humarap ako sa kanya. I know this would happen.I don't like to hurt anyone's feeling right now.I want to be happy. But the truth is I can't be happy right now.Nana is my friend she's the one who let me know about Jaggi's experienced in the US. She tell me more about Jaggi. She is the one who told me that Jaggi loves his ex so much which is me. So I make a plan I decided to be with Jaggi again.
I don't want to hurt her. She's the one who put me here. And she's the one who's there with me when I'm alone in the States.
"Nana" tanging nasabi ko.
"Alam kong hindi ko pa nasasabi sa yo to. Pero kailangan mong malaman." Sabi ko. Ito na siguro yung tamang panahon to tell her about this. About me and Jaggi. About our past.
"Ano?" Tanong niya.Pero halata na sa boses niya yung kaba.
"Jaggi is my .....is my ex.The one she's talking about ..is me. I'm his ex. And you know Nana you're the one who put me here. You make me realized that I shouldn't leave her"
"Why you don't tell it to me?" Sabi niya na umiiyak na. Kaibigan ko siya ,ayokong nasasaktan siya.
"Nana , I love Jaggi so much. I'm sorry but I can't like you back" I said and then I hug her.
"Okay lang" sabi niya with her smile.
"I'm sorry"
"Hindi okay lang" and then she run away.
-
Please vote and comment.
May hangover pa ako kay Dara .😂
BINABASA MO ANG
Unexpected Jowa!
Teen FictionHi! Im Jaggi Garcia simpleng student sa school namin but in just a blink of an eye nabago ang lahat and I don't know why! But let's read my story please enjoy!