Akela POV.
I put down the maternity magazine that ive been reading. Medyo nahihilo na naman kase ako. I called yaya Beth.
"Yaya Beth?"
"Yes maam?" The 40 year old nanny asked me.
"Si Sander tulog na po ba?" I asked her. I used to say po to her kase nga mas matanda siya sa akin. She nodded.
"Opo maam. Nasa crib na po niya sa kwarto niyo"
I nodded.
"Ayy sige po yaya salamat. Pakisunod na lang po yung ginagawa ko sa kwarto medyo nahihilo kase ako" i told her pertaining to the mittens and baby comforter na nilalagyan ko ng designs. Pinatigil na muna kase ako ng asawa ko sa pagpasok sa hospital nung malaman niya na buntis ako. So here i am plain housewife with my two boys. Well going four months pa lang naman ang tiyan ko so malaya pa ako nakakagalaw. But still medyo maselan ako magbuntis ngayon unlike to Sander before na medyo okay pako. Ngayon madalas mainit ulo ko and mabilis ako magutom and mapagod. Umakyat na ako sa taas. Nadatnan ko na natutulog ng mahimbing ang Baby Boy ko. Napangito ako while caressing his cheeks. Ang tambok kase ng pisngi niya who would ever thought na sa huli kame din pala ni Sandro ang magkakatuluyan and mabibigyan pa kame ng ganito kabibo at kagwapong anak? And were expecting anew angel few mobths from now.😍 ibang klase talaga magbigay ng blessings si Lord. Umaapaw.yun lang mapabilang ako sa first family ay nakakaproud na imagine sa lahat ng babae na may gusto kay sandro ako ang maswerteng babae na pinili niya? Well i could not ask for more. May mababait at generous akong in laws. Mababait na brother in laws and aunties. Isama mo na din ang ever loving and caring kong asawa. Nakakataba lang ng puso na sa buhay ko ngayon wala nako mahihiling pa.
Nahiga na ako sa kama that when my cellphone ring.
Napakunot noo pa ako nung makita kung sino ang caller ko. Si Andrea? Overseas call .it must be important dahil kadalasan sa skype siya tumatawag kapag nangungumusta siya.knowing gabi sa London ngayon. Kinabahan ako so sinagot ko kaagad."Hello Andz napatawag ka?theres something wrong??" I asked her kaagad. I heard her took a deep sigh on the other line.
"Hello Akie, bes wala na akong trabaho..huhu" she said. I can hear her sob. Napabangon tuloy ako.
"What?bakit??anong nangyare??"-me.
"tuluyan ng nagsara yung Ospital Eeh napilitan kame paalisin agad. And worst mageexpired na next month ang visa ko." She said while crying.
"Ohhmyygod so ano nasan ka ngayon?are you okay?" I asked her.
"Im at my friends house kase kailangan ko na din umalis sa condo ko dahil wala na din naman ako pambayad.and worst wala din kame makukuha sweldo ngayon so wala ako pambili ng ticket pauwi ng pinas." Andrea said in between sobbing. Ohhh lord. This girl doesnt deserve this. Agad ko naman naisip si vinny na nasa london ngaun.
"Andrea relax okay? Tutulungan kita makauwi i have to tell Sandro about this,for the meantime dyan ka muna sa friend mo kakausapin ko na lang ang brother in law ko to help you out there okay?" I assured her.
"Thank you bes,salamat talaga hindi ko alam gagawin ko kapag wala ka." She told me. Binilinan ko siya ng mga dapat niyang gawin before i end the call. Hihintayin ko na lang ang asawa ko dumating and i will tell her about Andrea. Alam ko na hindi naman mahirap kausapin ang asawa ko regarding those matters beside if hindi ko naman kaibigan si Andrea tutulungan padin naman nila knowing DaddyBong is a president and my husband is Governor.ofw issue yun na kailangan talaga nila aksyonan.
BINABASA MO ANG
The PROMISE Book2(MarcosBro.FF)
FanfictionThis story is a sequel of Sandro and Akela Marcos-Araneta's love story THE PROMISE(SandroMarcos FF), join them as they overcome and face the challenges of being a PARENT for Alexandra and Alexander. And watch as Simon Marcos Araneta a playboy who ga...