London UK,
Andrea POV.I keep on crying and praying the whole night, been blaming myself for what happened..kung sana nakinig lang ako kay Simon nung una pa lang na dun na lang ako tumuloy sa condo nila ni Vinnu edi sana hindi siya napahamak, kung sana hindi naging matigas ang ulo ko edi sana wala siya sa bingit ng kamatayan ngayon. My tears kept on flowing again when i kneeled and prayed to God to save Simon. Im currently here at the mini chapel ng ospital, right after i done praying lumabas na ako and walk my way towards the ICU kung saan nandun si Simon and under observation hindi padin siya gumigising. I saw Vinny sitting on the visitors chair sa labas ng ICU. Lumapit ako. Im shocked when i saw the people inside the ICU. It was the PH. President himself President Bong with his wife First Lady Luisa MarcosAraneta. Hindi ko alam kung anong gagawin ko sobrang nahihiya ako sakanila that when my tears falling into my cheeks again. Seeing Simon laying on the hospital bed inside the ICU feels like my heart slicing into tiny pieces.. and seeing his mom crying and kissing Simon's hands. I keep on blaming myself for what happened. Naupo ako sa tabi ni Vinny.
"Andrea you should eat first,kagabi ka pa hindi kumakain.." Vinny told me. Bakas din ang puyat sa mukha niya dahil kasama ko siya kagabi na nagbantay magdamag and naghintay sa operating room. I shook my head.
"Im okay Vinny, i cant eat as long as hindi siya gumigising..its my fault Vinny,kung nakinig lang sana ako sa Kuya Simon mo sana hindi nangyari to, natatakot akong humarap sa Parents niyo knowing na dahil saken napahamak ang kapatid mo." I told Vinny in between crying and sobbing. Ang bigat bigat ng pakiramdam ko. He rubbed my back.
"Dont blame yourself too much Ate Andz besides ginawa lang ni Kuya ang tama,kahit naman siguro iba ang nasa kalagayan mo gagawin din ni Kuya Simon yun..stop blaming yourself lets pray na magising na siya and maging okay na ang lahat." He told me. Maya maya ay tumunog ang cellphone ko. Akela is calling natagalan bago ko nasagot dhil kinalma ko muna ang sarili ko. Nag excuse ako kay Vinny so i could answer Akie's overseas call.
"Hello?" I answered.
"Hello Andz?its me Akie, how are you?what happened??" I can sense she is worried too.
I took a deep sigh and started to tell her what happened."Ang bilis ng mga pangyayari eeh, Aya's brother about to rape me and im glad Simon came to rescue me pero hindi ko naman alam na masasaksak siya Akie! Sana ako na lang yung nasaksak sana narape na lang ako kung ganito naman na his life is in danger because of me! I cant help not to blame myself for what happened Akie im so sorry..hindi ko alam kung anong mukha ihaharap ko sa pamilya ng asawa mo after what happened.."😭 i confessed and tahimik akong lumuha.
"Sshhh! Stop blaming yourself Andz,wala naman may gusto na mangyari yan.. and understanding ang ninong and ninang i guess maiintindihan naman nila na ginawa lang ni Simon ang tama..just pray okay? Everything will be okay Andrea kaya ni simon yan..magtiwala ka." Akie said. That when i burst into tears again. Lord please save Simon, gagawin ko po lahat maging okay lang siya. Yung ganun kabait and ka sweet na lalaki Lord. Please wag niyo naman po siyang kunin sa akin please maawa po kayo😭😭💔💔💔
BINABASA MO ANG
The PROMISE Book2(MarcosBro.FF)
FanfictionThis story is a sequel of Sandro and Akela Marcos-Araneta's love story THE PROMISE(SandroMarcos FF), join them as they overcome and face the challenges of being a PARENT for Alexandra and Alexander. And watch as Simon Marcos Araneta a playboy who ga...