A/N: i guess it's time for Daddy Bongskie to make intrude na to Andrea and Simon just what he did to Sandro and Akela on the Promise Book 1, and please guys bare with me kung masyadong marahas sina Daddy Bongskie and Papa Sandro dito..kailangan kase minsan makatikim ni Simon ng IRON FIST para magtino eh. Anyways happy reading na lang mangoes! And be ready for the plot twists. 😉
Ferdinand POV.
I called my eldest son Sandro to cancel his flight bound in manila dahil sakay ako ng private plane bound to Ilocos Norte. I decided to go there to see how my son Simon is doing. Hiyang hiya ako ng mabasa ko sa diyaryo ang balita tungkol sa nangyari sa condo niya nung isang araw and i admit na hindi ko talaga ginusto na magpa presscon just to drag our name into shame? No way! And my jerk son have to face the consequences of what he did. I pity Andrea for what Simon did to her. Alam ko na sobrang nasaktan ang batang yun and alam ko kung gano niya kamahal ang huli. Sadya nga lang talagang tanga ang anak ko at hindi nakikita ang kahalagahan ng dalaga. I shook my head in dismay.Gaya ng sinasabi ko palagi sa mga anak ko, na never ko sila pinalaki para manakit at magpaasa ng babae. But i dont know why on earth Simon cheated on Andrea.. kailangan ko na talagang gumawa ng paraan para sa dalawang ito, besides ayoko din naman ng Lindsay na iyon para sa anak ko, reminded me of Dhapne Salvatorre, yung ex ni Sandro na nagwala at sinaktan si Akela sa party, (read the THE PROMISE Book1) makikilala niyo siya din. Anyways wala siyang pinagkaiba sa babaeng yun. Parehong taga London na hindi marunong tumanggap ng katotohanan.Well i guess Simon doesnt have the balls to end his relationship with that girl kaya umabot sila sa ganito. Ng makalapag ang eroplano na sinasakyan ko sa Laoag International Airport ay sinalubong ako ng panganay ko at ng mga tauhan niya. The local media insisted to do an ambush interview pero hindi ako pumayag. Agad kameng dumiretso sa condo ni Simon.
"Anong nangyayare sa kapatid mo Sandro? Hindi niyo na sana pinaabot pa sa ganito. Our family is now in shame because of that!" I confronted Sandro. He shook his head in dismay.
"I dont know dad,kahit kame ng asawa ko nagaaway na din dahil sa nangyare, i keep on telling Simon that he should do something about thos but i dont know.. hindi siya nakinig sa akin." Sandro said. Maya maya lang ay narating na namen ang condo building. Nanggigigil na agad akong lumakad patungo sa condo niya. Nakailang katok na ako ng walang nagbubukas ng pinto so i have no choice. Pinasipa ko sa mga PSG ko ang kwarto and bumungad sa amin ni Sandro ang nagkalat na empty cans of beer, cigarette butts and ang basag basag na mga gamit sa condo. Marahil ay nagwala na naman ang anak ko. I shook my head and lumakad patungo sa kwarto right there is Simon holding a can of beer and smoking ni hindi nga niya napansin ang presensiya namen. I clenched my fist and agad ko siyang sinugod ng suntok. My son lay down on the floor with his nose bleeding but his blank expression welcome us. I was about to punch him again when he talks. Sandro is stopping me.
"Please dad, if youre here with kuya to cursed the hell out of me go on! Cursed me! Punch me! Kill me already dad! Im such disgrace and coward jerk! Patayin niyo na lang ako Dad!" He said and i saw his tears falling down on his cheeks and i admit parang dinudurog ang puso ko sa nakikita ko. Lumapit si Sandro sa kapatid and pinilit iupo sa kama.
"Cmon bro! Fix yourself! Everything will be okay.. we are here for you" Sandro said to simon. Simon shook his head.
"I lost her, i let her go.. hindi na niya ko kayang patawarin..i better die now than to live my life without Andrea kuya..he's my life.." Simon said na bakas din ang kalasingan. I shook my head. Kung grabe ang pagdurusa na nakita ko sa mukha ni Sandro when Akie gave up on him, mas grabe ang pagdurusa na nakikita ko sa mukha ni Simon ngayon and i admit ibang klase ang karisma ng magbestfriend na ito sa dalawang anak ko. And based on Simons vulnerability now i can tell he loves Andrea so much. I should do something before its too late but of course i wanna teach my son a lesson. I want him to grow and fin himself. I come near him.
"Simon listen to me okay? I didnt raised you guys to be this wasted..isa kang MarcosAraneta, and i know youre a strong man.. ipakita mo kay Andrea na magbabago ka para sakanya with or without her, and i will make sure she will come back to you. Just go and find yourself son..daddy is here for you" i hug my Simon and i heard him cried silently on my shoulders.
BINABASA MO ANG
The PROMISE Book2(MarcosBro.FF)
FanfictionThis story is a sequel of Sandro and Akela Marcos-Araneta's love story THE PROMISE(SandroMarcos FF), join them as they overcome and face the challenges of being a PARENT for Alexandra and Alexander. And watch as Simon Marcos Araneta a playboy who ga...