Akela POV.
Andrea Vergara calling you..(skype)
Agad kong sinagot ang tawag ni Andrea sa skype. I seated on the bed with Sander who is playing around infront of me.
"Hey Andz? Oh kumusta ka na dyan?" Tanong ko sakanya. She took a deep sigh bakas sa mukha niya ang problema.
"Eto okay naman pero syempre nag aalala pa din ako sa mangyayare" she answered. "Hello fourth! Ninang is here!" Tawag niya kay Sander waving her hands. She caught Baby sander's attention hinawakan nito ang monitor ng laptop and tumawa. We laugh also. Bumibibo na naman ang anak ko.
"Nawawala ang worries ng ninang kapag nagssmile ka fourth!" Andrea added, i smiled.
"Make sure kumakain ka sa tamang oras ha? Pumapayat ka na Andz" pansin ko sakanya.
"Oo nga ee, sobrang stress na kase..kumusta sina mama? Si charlie?" She asked.
"Wag ka na muna mag alala sakanila, nagbigay ako ng pera nung isang araw sakanila, ang sinabi ko nalang is pinakisuyo mo saken na ipadala kase busy ka" sagot ko naman. Ngumiti siya ng pilit.
"Hindi ko alam kung pano ako magpapasalamat sayo Akie sobra sobrang tulong mo na toh saken and sa pamilya ko salamat talaga!" Wika pa niya at humalik sa monitor. Natawa naman ako minsan talaga may pagka krungkrung ang isang toh.
"Anyway kumusta ka naman dyan sa tinutuluyan mo? Okay ka naman ba dyan hindi ka naman kinakapos sa budget?" Tanong ko ulit.
She nodded."Okay naman ako dito may naitabi pa naman akong savings ko so aabot pa din naman siguro yun hanggang makauwi ako." She answered. I took a deep sigh. Nagtantrums si Sander so kinuha ko muna ang feeding bottle niya and pinadede ko. I carry him and place on my lap.
"So hows Vinny and Simon? Okay naman ba sila sayo?si Simon hindi ka naman ba niya kinukulit? Knowing that guy may pagkamakulit yun lalo na sa babae and besides maganda ka so alam ko na pasadong pasado ka sa taste nun haha" biro ko pa. That when Andrea's face turns sour.
"Ohh bakit?wag mong sabihin na hinaharass ka niya??" I added. She shook her head.
"Kung matatawag na panghaharass yung pagluhod niya saken and pagpipilit na tanggapin ko yung flowers na binigay niya saken kahapon well i guess oo hinaharass nga niya ako." Andrea said and cover her face using her palms.
Omg!!! Is this real?? Si simon??😂
My mind said."Omg!!! You must be very special Andz!!" I told Andrea. She frowned.
"Bakit naman??" Curious na tanong niya.
"I dont know but based on Sandro's story wala pa daw binigyan ng flowers si Simob aside from Ninang Louise so i guess you must be very special aside from he kneeled??!did he just kneeled?" Kinikilig na tanong ko kay Andrea. She nodded.
"Omg! I guess the playboy president's son finally found his match made in heaven!!" I exclaimed.
"My goodness Akie! Ang oa mo aa! Kaya lang naman siya nagganun kase nalate siya dumating yun lang yun wag mo na bigyan ng meaning ikaw talaga. Okay na saken na ikaw na lang ang naisama sa first family maloloka ako jan nakoo hindi ko kaya yata ang ganyang buhay. Gusto ko ng simple lang" mahabang explain ng bestfriend ko. I rolled my eyes.
"Alam mo Andrea, hindi mo mapipili ang buhau na kakalagyan mo when the right one comes. Dahil kapag tinamaan ka na ni true love for sure kahit anong iwas mo dun din ang bagsak mo! Look at me?" I said unto her. She shook her head.
"Walang gusto si Simon saken bes okay? Sa dame ng babae na pagpipilian nun for sure wala pako sa standards nun" she answered.
"Hindi naten alam bes..malay naten" makahulugan kong sabi. Maya maya ay nagpaalam na din kame sa isat isa. Umaga kase dun and gabi dito so kailangan ko na matulog.speaking of Asawa. Wala pa nga pala ang asawa ko? Hummm matawagan nga.
BINABASA MO ANG
The PROMISE Book2(MarcosBro.FF)
FanfictionThis story is a sequel of Sandro and Akela Marcos-Araneta's love story THE PROMISE(SandroMarcos FF), join them as they overcome and face the challenges of being a PARENT for Alexandra and Alexander. And watch as Simon Marcos Araneta a playboy who ga...