A/N: Siguro nagtataka kayo bakit of all places sa Hawaii ko naisipan dalhin ang magina? Well may bahay po kase ang mga Marcos doon sa tunay na buhay hehe. So i end up writing na nandun sila kung sa London po kase mabilis sila makikita ni Simon. Wala ng excitement dvah?😂
Honolulu, Hawaii
Andrea POV.Umaga na ng makauwi ako galing trabaho sa hospital, well two years na din naman akong nurse sa Hospital dito sa Hawaii, ayoko din naman umasa kina Tito Ferdinand sa gastusin when it comes to Kiel.. nahihiya na din ako dahil mula sa plane ticket namen and hanggang sa bahay na tinitirhan namen dito sa Hawaii ay sagot din ni Tito ang lahat ng gastos ko kay Kiel simula ng pinagbubuntis ko pa lang siya hanggang sa maipanganak ko na ang anak namen ni Simon. And wala akong masabi sa pagiging mabait at maunawain ng pamilya. And bilib din ako sa katalinuhan ng lolo ng anak ko, imagine nagawa niya kameng itago ng apat na taon sa ama ng anak ko without Simon knowing kung nasaan kame? And ang balita ko ang recent update sa akin ng Tito Ferdinand ay bukod sa si Simon na ang namamahala ng mga hotels and resorts nila ay tumutulong and nagvovolunteer din daw ito kapag may mga outreach program si Sandro sa mga kababayan namin. And i admit masaya naman ako na naging maayos din ang buhay niya. but still hindi maiwasan na masaktan siya nung nalaman daw nito na umalis na kame sa bahay namen dati na ayon pa kay Tito Ferdinand ay naghire pa si Simon ng private investigation para mahanap ako hindi naman kase niya alam pa na may anak kame. But still Tito Ferdinand has its ways binayaran niya ng doble ang private investigation para wag kameng mahanap na ayon pa kay Tito ay may isang taon din bago huminto sa paghahanap sa akin si Simon na nakarating pa ng London sa pagbabakasakali na bumalik daw ako doon. I shook my head. Maya maya ay nagring ang phone ko. Its from Tito Ferdinand. Agad kong sinagot.
"Hello?Tito? Kumusta po?" I said on the other line.
While walking towards the door. that when my baby boy run towards me and hug me."Okay naman po kame tito kakauwi ko lang po from duty eh gusto niyo makausap si Kiel?" I asked tito Ferdinand.
"Oo iha pakausap naman kame sa apo ko,miss na miss ko na siya iha.." Tito Ferdinand said. Agad ko inabot kay Kiel ang cellphone and i let them talk. Agad ko pinatong and binuksan ang dala kong spaggetti for Kiel from KFC, favorite niya kase yun when Mom popped up on the kitchen door.
"Oh anak nandyan ka na pala?kanina ka pa?" She asked.
"Hindi ma, kakadating ko lang po..si Charlie ma?" Tanong ko ulit.
"Ayy ayun natutulog napuyat umaga na din kase umuwi yun galing sa gig nila sa bar kagabi eh" sagot ni mama na tinulungan ako maghanda ng mga pinggan. Si Charlie ay vocalist ng banda dito sa hawaii after makagraduate ng college ay dun na siya nagumpisa magtrabaho hinyaan ko na atleast nakakatulong siya sa gastusin dito sa bahay.
"Nasan ba si Kiel?" Tanong ulit ni mama.
"Kausap po ang lolo and lola niya ayun ohh" turo ko kay Kiel na nakadapa sa sofa and may kausap sa fone.
"Miss na miss na agad nila ang apo nila nuh? Samantalang wala pang isang buwan nung dumalaw sila dito anak.." sabi ni mama. Napangiti naman ako. And yeahh halos buwan buwan ay dumadalaw sila dito minsan si Sandro ang kasama ni tito pero madalas ay silang mag asawa ang dumadalaw. Besides hindi naman naging mahirap para kay Kiel ang sitwasyon. And kilala din naman niya ang daddy niya dahil hindi ko naman nilihim sakanya ang tungkol sa daddy niya.
"I miss you too granny when will i see you again?
" rining ko pang tanong ng anak ko. Maya maya ay binigay na sa akin ng anak ko ang cellphone."Hello tito? Opo..papakainin ko po siya ng spagetti ngayon" i said. Natawa naman ang tito.
"God i miss my Kiel so much..magiingat kayo dyan Andrea anak ha? Ikaw na muna bahala kay Kiel..just send me picture of him later okay? Sige na iha at baka nagugutom na ang anak mo. Magiingat kayo ha?" Tito ferdinand said and ended up the call.
"Wow spagetti!" My son wowed when he saw the spag.
"Baby take a pose so i could send granny and granpa could see your recent photo okay?" I told my son and he didnt bother to take a pose basta nakaharap na sa spagetti yun hindi mo na mapapagalaw yun may sarili ng mundo ang anak ko with his spagetti.
I chuckled and send the photo to tito Ferdinand.
BINABASA MO ANG
The PROMISE Book2(MarcosBro.FF)
FanfictionThis story is a sequel of Sandro and Akela Marcos-Araneta's love story THE PROMISE(SandroMarcos FF), join them as they overcome and face the challenges of being a PARENT for Alexandra and Alexander. And watch as Simon Marcos Araneta a playboy who ga...