Andrea POV.
Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko, Si Simon ba talaga ang nakasagot sa tawag ko kanina kay Tito? Pero bakit siya ang may hawak ng cellphone ni Tito?i took a deep sigh and shook my head. I asked myself.. handa na ba ako kung sakaling malaman ni simon ang lahat? Handa na ba ako kung sakaling magkita ulit kame at makilala niya ang anak namen? There are some possibilities sinking in my mind.. maya maya ay tumunog ang cellphone ko, its from Tito Ferdinand.
"Hello Iha? im sorry about what happened earlier but i guess the right time comes for Simon to finally meet you again and so Kiel.." tito Ferdinand said. Bigla akong nanlamig.. sabi ko na nga ba eh, malalaman ni Simon ang totoo knowing that guy hindi yun papayag na hindi malalaman ang isang bagay kapag may natuklasan siya. And sino ba naman ang hindi magiisip diba? Im calling Tito Ferdinand samantalang four years akong hindi nagpapakita sakanya.? Manhid na lang siya kung hindi siya magtatanong.
"Hello iha? Are you still there?" Tito added. I took a deep sigh.
"Yes tito, im here.. ahm so ano pong plano niyo?" I asked.
"Isasama ko siya pagpunta ko dyan. And i guess it depends on the two of you kung anong mapapagusapan niyo, and please Andrea now that you see Simon grown up and changed alot please let her be a father to Kiel and give him chance to prove that he really loves you.." mahabang wika ng tito. I nodded. They say time heal wounds and i guess four years is long enough for me to hide.
"Tama po kayo tito siguro kailangan na din namen magusap how i wish he wont get us wrong about our agreement four years ago." I said.
"Dont worry about that iha, Simon is understanding alam ko na maiintindihan niya na para din sa ikakabuto niyo ang ginawa natin. Anyways bakit ka pala tumawag kanina may nangyari ba?" Tito Ferdinand. I look at my son who is peacefully sleeping on the hospital bed..
"We rushed Kiel at the hospital po kase tito ang taas po kase ng lagnat niya.." i said. Nung una nag alangan pa akong sabihin sakanila dahil baka magalit sila sa akin at sabihin na napakapabaya kong ina. But still kadugo nila ang anak ko and may karapatan silang malaman ang nangyayari sakanya.
"What?! How is he now Andrea? Kumusta ang apo ko?" halata sa boses niya ang worries.
"We are still waiting for the findings tito.." i said.
"Ohhhh myy! Kawawa naman ang apo ko. No worries andrea we will be there as soon as we can okay? I guess Ezekiel needs his dad this time and this is the right time for them to see each other be ready Andrea..magkikita na kayong muli ng anak ko.." tito Ferdinand told me. I nodded. Nagbilin pa siya ng ilang mahahalagang bagay bago ibinaba ang tawag. And me was left stunned. One of these days magkikita na ang anak ko at ang daddy niya. One of these days magkikita na ulit kayo ni Simon..my mind says.. be ready for that day Andrea.. i tell myself.
BINABASA MO ANG
The PROMISE Book2(MarcosBro.FF)
FanfictionThis story is a sequel of Sandro and Akela Marcos-Araneta's love story THE PROMISE(SandroMarcos FF), join them as they overcome and face the challenges of being a PARENT for Alexandra and Alexander. And watch as Simon Marcos Araneta a playboy who ga...