Akela POV.
Nagulat pa ako ng biglang tumili si Andrea mula sa pintuan kasalukuyan kong nilalaro ang dalawang anak ko sa alphabet mat.
"Beshtie!!!" Tili niya.
"Beshtie!!!" Tili ko din and agad siyang lumapit sa akin. She hug and kiss me on my cheeks and hinalikan pareho ang dalawang anak ko.
"Kumusta kayo Sander? Hello Sandra.." bati niya sa mga anak ko. Si Sander naman ay agad kumandong sa ninang niya while Sandra is busy playing. I chuckled.
"Seems like Sander misses me so much that Sandra.." she said. That i agree. Namimili pa kase ng sasamahan itong si bunso namen and hindi naman niya palagi nakikita si Andrea so hindi pa niya ito kilala unlike her kuya Sander na nakakakilala naman na because he is turning three na.
"So napadalaw ka? Ikaw ha? Nagka boyfriend ka lang and nakabalik ka lang sa hospital nakalimutan mo na yata ako.." pagtatampo ko pa kunwari.
"Hindi naman beshtie,busy lang ako..ikaw naman parang nung isang linggo nandito ako." She said. Natawa na lang ako..
"Anyways nasan si Simon?bakit hindi mo siya kasama?" I asked.
"Ahh magkikita daw sila kase ng Tito Ferdinand..may importante daw na ipapagawa sakanya eh.." she said. Kumunog ang noo ko.. ang pagkakaalam ko wala si Ninong and Ninang dahil nasa ASEAN SUMMIT sila na ginaganap sa JAPAN ngayon. I preferred not to say anything baka naman may importante lang ginawa si Simon na ayaw niya magworry ang bestfriend ko kaya hindi niya sinabi kung nasan siya.
"Ahhh ganun ba? Nasan daw ang Ninong?" Tanong ko pa.. parang may hindi maganda kaseng nangyayare eh..
"Nasa resthouse daw sa Suba bes..kaya nga nagmamadali umalis si Simon pagkahatid saken ee..kailangan daw siya ni Tito dun.." sagot ng kaibigan ko and with that medyo kinabahan na ako. May hindi sinasabi si Simon sa kaibigan ko. Nararamdaman ko. Maya maya ay dumating na ang asawa ko na may kausap sa phone...
He smiled at Andrea and kissed me..maya maya ay pinatay na niya ang Fone niya."Sino yung tumawag babe?" I asked my husband.
"Ah si Mama,overseas from Japan shes telling me dad is so excited na daw na umuwi miss na miss na daw niya ang mga apo niya.." my husband said and carry Sandra on his Arms. Natigilan ako and look to Andrea who is shocked. Marahil ay narinig niya ang kwento ng asawa ko.
"Ahmmm.. Andz.." bago ko pa maituloy ang sasabihin ko ay nagsalita na ulit si Andrea.
"Kelan pa sa Japan ang Tito and Tita Sandro?" She asked my husband..
"Ahmm nung isang araw pa they are there to attend ASEAN SUMMIT.. " sagot ng asawa ko na medyo ilag din sa mga tanong ni Andrea.. naglipat lipat ang tingin ko sakanila. When Andrea looks at me. Tinignan ko naman siya sa nanguunawang tingin.
"Ahmmm babe dalhin mo muna si Sander and Sandra sa taas..go and change your barong na din mainit yan eh.." i told my husband and sumunod naman ito kaagad. When they left agad kong tinabihan so Andrea sa sofa. She is trying to call Simon.
"Are you okay?" I asked her. She looks at me and binaba ang fone.
"Cannot be reach.." she said pertaining to Simon's fone.
I grabbed her hands."Dont think too much okay? Baka may pinuntahan lang siyang importante and ayaw ka niya mag alala.." i said. She just nodded and looks teary eyed.
BINABASA MO ANG
The PROMISE Book2(MarcosBro.FF)
FanfictionThis story is a sequel of Sandro and Akela Marcos-Araneta's love story THE PROMISE(SandroMarcos FF), join them as they overcome and face the challenges of being a PARENT for Alexandra and Alexander. And watch as Simon Marcos Araneta a playboy who ga...