TP.64

529 11 2
                                    

A/N: Well it's time for Daddy Bongskie's plan, you know his motto of "when everything seems wrong on any of my children, i will always be here for them to settle thing out, but of course i will teach them first on how to become a man."

Ferdinand POV.

Hindi ako makapaniwala when my daughter in law Akela said na buntis si Andrea and si Simon ang ama, well sino pa nga ba ang ama ng dinadala ni Andrea ngayon kundi ang magaling kong anak. Hindi ako nagdalawang isip na puntahan siya sa bahay nila. Well i guess kailangan nila ang tulong ko and we are here also with my wife to personally apologize in behalf of my family sa ginawa ng magaling kong anak kay Andrea.
Ang mama ni Andrea ang nagbukas ng pinto para samin. My wife automatically hug Andrea when she saw the lady sitting on the sofa. They both cry.
Pinaupo naman kame ni Alena.

"Iha im very sorry on what Simon did to you.." my wife to Andrea. The lady just nodded and silently wipe her tears off.

"Ano pong mapaglilingkod namen sa inyo President?" Tanong naman ni Alena. I look into them with apologetic smile.

"Ahm before anything else Alena kinalulungkot ko yung nangyare sa pagitan ng anak mo and ng anak ko. We both know na wala naman sa atin ang may gusto nun aside from my asshole son. So i wanna apologize in behalf of my family for what simon did.." pasimula ko. Tumango tango lang sila. I look to Andrea.

"and Andrea iha, alam na din naman namin ang kalagayan mo ngayon Akela called me last night to inform me about your condition besides my son is responsible for that." I said. That when her eyes grew wide.

"Alam po ni Simon??" She asked me. I shook my head.

"No..walang nakakaalam sa pamilua kung hindi ako ang tita Luisa mo and ang mag asawang Sandro and Akela..and dont worry wala akong planong sabihin sa magaling kong anak ang kondisyon mo hanggat nakikita ko na wala siyang pagbabago." I said it straight. Andrea looks at me curiously.

"Ano pong ibig niyong sabihin tito?" She asked.
I took a deep sigh.

"Andrea anak alam kong mahal na mahal mo pa din ang anak ko sa kabila ng panloloko niya sayo, and i can tell Simon did love you too based on how he got wasted ng makipagbreak ka sakanya and i think mas lalo siyang magiging aggresive to win you back kapag nalaman niya ang kalagayan mo.and gusto naman natin lahat na magbago ang anak ko and hindi yun mangyayari kung nandito lang kayo.." i said. That when Alena look at me.

"Anong ibig niyong sabihin?" She asked.

"In order for Simon to face what the consequences of what he did. Gusto kong magpaka layo layo ka muna Andrea, kayo ng pamilya mo. Yun lang anh nakikita kong paraan para maging seryoso sa buhay si Simon.."

"Papano po??" Andrea asked me.

"Gusto kita para sa anak ko Andrea dahil alam ko na mabuti kang babae and ngayon na isang MarcosAraneta din ang dinadala mo ako mismo ang susuporta sa inyong magina at sa pamilya mo sa paglayo niyo. You will get daily updates on how Simon is doing here, and you will do the same way.. and if i can see na ready na si Simon para maging ama at maging mabuting lalako para sayo you will have all my blessings to be with him again." I said. She looks at me crying. And she slowly nodded.

"Pumapayag po ako Tito.." she said. And that day, me and my future daughter in law made a deal.

The PROMISE Book2(MarcosBro.FF)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon