Alena POV.
Hanggang ngayon ay hindi pa din ako makapaniwala sa natanggap kong balita, magiging lola na pala ako😍 and gano man kahirap tanggapin ay blessing pa din naman sa pamilya namen ang pagbubuntis ng anak ko. Yun nga lang natatakot ako sa posibilidad na malaman ito ng ama ng apo ko. I look to Andrea who is silently sitting on the sofa. Lumapit ako sakanya.
"Anak, iwasan mo ang magisip ng kung ano ano ngayon pa na dalawa na kayo ng anak mo. Hindi yan makakabuti sa bata.." i said. She looks at me and nag smile ng pilit.
"Alam ko po yun mama, iniisip ko lang po sobrang saya po siguro kung nalaman ko na maglakababy pala kame ni Simon nung okay pa kame siguro kame na yung pinakamasayang tao sa mundo." She said. I smilwd and hug her.
"Anak kahit naman wala si Simon nandito naman kame ni Charlie si Akela masaya kame para sayo ng baby mo." I said. Ipinatong niya ang ulo sa balikat ko.
"Ma hindi ko alam yung gagawin ko, natatakot ako sa pwedeng gawin ni Simon kapag nalaman niya." -Andrea
I took a deep sigh."Wag kang mag alala anak, nandito si mama para protektahan kayo ng baby mo. Kung kinakailangan na lumayo tayo uuwi tayo ng leyte gagawin ko.." i said unto her.
"Thank you ma, salamat dahil kahit ganito ang nangyare saken naiintindihan niyo pa din ako.." she said. I look into her eyes.
"Anak kahit naman sino nakakagawa ng kasalanan ang mahalaga matuto tayo bumangon sa mga kamalian naten sa buhay. Kakayanin mo yan anak, nandito kame para sayo.." i said and hug her.
Maya maya ay may humintong sasakyan sa labas ng gate. Sumilip ako para tignan kung sino iyon ng biglang para sinalakay ng sundalo ang puso ko sa kaba. Bumababa ng sasakyan ang Presidente nakapalibot sakanya ang mga PSG kasama nito ang Asawa na si First Lady Luisa MarcosAraneta. Napatingin ako kay Andrea."Anak may bisita tayo.." alanganin kong sabi sa anak ko.
"Sino po ma?" Tanong naman niya and dumungaw din sa bintana. Si charlie ang nagbulas ng gate na halos hindi alam kung san dadaan at titingin. Anong ginagawa nila dito sa bahay? Imposible kayang alam na nila? Hindi kaya inutusan ni Simon ang magulang para kausapin ang anak ko? At tignan mo nga naman ang lalaking yun? Wala maiharap na mukha sa akin kaya ang magulang ang pinapunta rito? Subukan lang nilang laitin at diktahan ang anak ko. Sasapian ako ni Gabriela Silang dito.😈
A/N: omg!!! Ano kayang gagawin nila Daddy Bongskie and Mommy Lisa sa bahay nila Andrea? 😲😲😲and malalaman kaya ni Simon na magiging daddy na siya? Ano kayang gagawin ni Andrea sa pagkikita nila ulit ng mga MarcosAraneta? Hayyysss nagiging complicated na ang lahat.😯😯yung mga babaero kase ee. Hayysss kung sabagay kahit ako maisusuko ang bataan kapag ang tatlong bibe ang humiling hahaha😂✌ enjoy reading mangoes! 😙
BINABASA MO ANG
The PROMISE Book2(MarcosBro.FF)
FanfictionThis story is a sequel of Sandro and Akela Marcos-Araneta's love story THE PROMISE(SandroMarcos FF), join them as they overcome and face the challenges of being a PARENT for Alexandra and Alexander. And watch as Simon Marcos Araneta a playboy who ga...