Althea's Pov
Yehey!Nandito na ako ngayon sa bahay namin kasama si Dadiyo.Sinundo niya ako sa condo at kumain na rin kami sa labas bago umuwi ng bahay.Ang saya ko lang dahil nakabonding ko si Dad.Ang jeprox niya talaga,feeling bagets.Hihi Buti na lamang at nasasakyan ko ang mga trip niya.
"Dude,just take a rest.You have a lunch date later."Napatigil ako sa sinabing iyon ni Dad.
"Sino po?"Kumindat lang naman siya.Hays.Jusmiyo!Mukhang ibubugaw ako ng sarili kong ama.
"Don't worry,after that,gala naman tayo."Yipiee.Bonding with my Dad again.Tumango ako saka hinanap ang kwarto ni Glaiza.Agad ko naman iyong nakita dahil tinanong ko sa maid.Sus,masyado akong maganda para pahirapan ko pa ang sarili ko.
Its 8 am here.So its 3pm in the Philippines.
Tawagan ko muna si Glaiza bago magpahinga.Kamusta na kaya ang kumag na yon?
"Anong kailangan mo?"
"Wow huh!Ang gandang pagbati."Sarcastic kong sabi.
"Busy kasi ako."
"Sa flower shop?"Hays.Miss ko na ang flower shop.May narinig akong humagikhik.Dedma na lang ang lola niyo.
"Busy ako sa pamimitas ng bulaklak."
"Ano ba,Althea.Nakikiliti ako."Namula ako sa narinig ko.Abat ang kumag na to may ginagawa pa yatang milagro gamit ang pangalan ko.THE NERVE!
"Hoy,Glaiza!Yung flower shop ang pinababantayan ko sayo.Hindi kung anong bulaklak!"Inis kong sabi.
"Chill,Gecko girl.Nandun naman ang bff mo.For sure hindi na niya ako kailangan tutal masyado siyang nagmamagaling."
"At anong ginawa mo sa bestfriend ko?!"
"Nothing.Siya ang may atraso sa akin.Nilait niya yung flower arrangement na ginawa ko."
"Whut?"Maarte kong react."Nababaliw ka na ba?Siguradong disaster ang ginawa mo!"Pinipikon talaga ako ng kumag na to.Ang sakit sa bangs!
"Magbestfriend nga kayo,pareho kayong mapanglait."Sabi niya habang nariring ko pa rin ang tawa ng babae na parang kinikiliti kung saan.Mga haliparot!
"Please lang,Glaiza.Wag mong dungisan ang pagiging plorista ko.At ikaw muna ang kumamot dyan sa kakatihan mo!Wag ka din magpahalata kay Rhian dahil---"
"Yes babe..ohh..please.."ungol na naman.
"At pwede bang tigilan mo yang 'pambubulaklak' mo dahil kapag hindi ako nakapag pigil,UUWI AKO DYAN AT IKAW ANG LALAGYAN KO NG BULAK SA ILONG!"Bulyaw ko sa kanya bago ko tapusin ang tawag.Ako ngayon ang walang manners.NAku,Glaiza.Tatamaan ka talaga sa akin kapag wala na akong magandang pangalang babalikan sa Pinas!
Time Runs
"Relax dude.For sure magugustuhan ka niya."Tapik tapik ni Dad ang balikat ko.Nandito kami ngayon sa isang sikat na resto sa London.Oo nga pala,may resto din si Glaiza pero hindi kami doon nagpunta ni Dad.Maiba naman daw ang ambiance.Buti na lamang at alam ng dalawang barkada nito kung sino talaga ako.Kundi dalawa ko pa silang problema.
Heto naman ang magaling kong ama.Excited akong ibugaw sa anak ng business partner niya.
"Oh,they are here na."Sinalubong sila ni Dad.Samantalang ako ay nanatiling nakaupo.Kung lalaki sana ang ipapadate niya sa akin,nagtatalon pa ako sa tuwa.Kaso nga lang,kemerlut.Ano yun magkekemerlutan kami?Geez!I cant imagine.
YOU ARE READING
X + X = Y not?
RandomGirl plus girl is equal to love. Guy plus guy is equal to love. LOVE sees no gender,status and age,actually love does'nt look at all because love FEELS.