Kabanata 35

1.8K 50 159
                                    

Kabanata 35

Boss

I can't believe it! Siya ang boss ko?! Fuck.

"so when do you want to start?" aniya gamit ang isang malamig na tono. Like he doesn't even know me. Parang wala kaming pinagsamahan ah?

"u-uh. T-Today?" fuck I still stutter! Help.

Tumango siya at may tinignan sa laptop na nasa harapan niya. Sumandal siya sa kanyang swivel chair at hinilot ang sentido niya. Para bang stress siya sa trabaho. Habang ginagawa niya iyon ng nakapikit ay sinamantala ko na ang pagkakataon para titigan siya. I really, really miss him already. Fuck! Literal na nalaglag ang panty ko kaya habang nakapikit siya ay iniangat ko ito. Tangina.

"get me a coffee please" aniya sabay dumilat na nakita pa yata ang paninitig ko sa kanya kaya nanlaki ang mata ko at umupo ng maayos. Fuck. Nakakahiya.

"yes s-sir!" para akong nabuhusan ng malamig na tubig dahil sa gulat at napabalikwas ako ng tayo para pumunta sa may coffee machine vender.

Saktong kumukuha din ng kape si Hailey kaya tinabihan ko siya doon.

"grabe! Talagang ganoon ba kacold si Zion?" pahisterya kong sinabi kaya napalingon siya sa akin.

Kumunot ang noo niya at binigyan ako ng nagtatakang mukha.

"I mean, Sir Zion?" saka ko lang nagets. Alam kong alam niya na may past kami dahil kalat iyon sa buong campus dati pero pinapaalala niya sa akin na iba na ngayon.

"o-opo. Ganoon talaga siya" mukha pa din siyang takot sa akin kaya ngumisi ako.

"ano ka ba! Wag ka na matakot sa akin. We're friends now" sabi ko sabay ngisi.

"talaga?" aniya na ngumisi din.

"oo naman!" sabi ko at umalis na siya kaya ako na ang pumalit sa kanya sa coffee machine.

Naghulog ako ng limang piso at kusa nang lumabas ang cup doon at kape.

Naghuhum pa ako habang naglalakad papasok ng office ni sir Zion. Shit di ako sanay na tawagin siyang sir pero kailangan.

Nagbulong bulungan ang iba kong officemates at isa isa silang lumapit sa akin.

"Ms. Kendall pwedeng papicture?" anang isang lalaki sabay bigay ng cellphone niya sa babaeng kasama niya.

"of course" sagot ko sabay ngisi sa cellphone niya.

"thank you po Ms. Kendall!" aniya sabay alis na.

Iyong ibang tao naman siguro ay nagtataka kung bakit ako nandito ngayon, at nagtatrabaho pa ah?

Pinihit ko ang door handle sa office ni Zion at nakita ko siyang nakadekwatrong nakaupo sa swivel chair niya at ginagalaw ang mouse sa laptop. Sobrang gwapo talaga niya kapag seryoso.

"here's your coffee Zion. I-I mean sir" sabi ko sabay lapag ng kape sa table niya.

Hindi niya man lang ako tinignan nang ininom niya iyong kape na parang wala ako dito sa harapan niya ngayon.

"you may now leave" aniya. Cold pa din.

Tumango ako at binilisan ang paglabas sa kanyang office dahil kinakabahan ako sa kanya.

Pumunta na ako sa table ko at pinaglaruan ang ballpen na nandoon.

How can he be this cold to me? Hindi niya man lang ba ako namiss? Dahil ako? Gustong gusto ko na siyang halikan at wag nang iuwi sa kung saan man siya nakatira ngayon. I wanna take back what's mine.

"Ms. Kendall?" anang isang lalaki sa kabilang cubicle.

Napalingon ako sa kanya at ngumisi. "Yes?" sagot ko.

"u-uh, bakit po kayo n-nagtatrabaho dito? Mayaman na ho kayo ah? Sorry curious lang po ako hehe and ang ganda niyo po pala sa personal" aniya sabay kamot sa ulo. He's cute. Pero chismoso.

"I wanna be independent that's all and thank you" sabi kong nakangisi.

"but you're still working as a model?" aniya.

Ayoko pa talagang tumigil sa pagmomodel pero baka makita ako ng mga bodyguard ni mommy at pasundan pa ako. I don't even know if she's still finding me or baka nakalimutan niya na mayroon siyang anak.

"not anymore" sagot ko.

"but why?" aniya.

Ok ka sana kaso ang chismoso mo talaga! Kainis to. Ayoko pa naman sa lahat eh ang pagusapan ang personal life ko.

Bago ko pa masagot ang tanong nung lalaki ay may bigla nang sumabat.

"if you're working here just to have a chitchat, I might as well fire you instead" aniya kaya napatahimik kami pareho noong lalaki.

Bakit ka ngayon umeepal? Nagseselos ka ba? You still love me don't you? Gustong gusto kong itanong iyon sa kanya kaso baka tuluyan niya akong ipatanggal dito sa kompanya niya.

"I'm sorry sir" sabi ko at pinagpatuloy ang pag aarrange ng files kahit tinatamad ako.

Nilagpasan niya na ako kaya sinundan ko siya ng tingin at nakita kong lumabas siya. Saan naman iyon pupunta? May kadate? Si Trina ba?

Speaking of Trina. Saan kaya nagtatrabaho iyon? Mabuti na lang at hindi dito dahil hindi ko pa naman siya nakikita at baka magsabunutan lang kami dito.

Tinatamad talaga akong mag arrange ng files dahil bago pa lamang ako dito kaya naisipan kong daldalin na lang ang katabi ko. Wala naman si Zion eh.

"what's your name by the way?" sabi ko na ikinagulat niya.

"I-I'm Jude po" aniya. Kahit hindi naman mataas ang posisyon ko dito, ginagalang pa din talaga ako ng mga tao.

"Oh. You work here as a?" siya naman ang pinagdiskitahan ko.

"interior designer po" aniya na ikinagulat ko. Most of the interior designers I know is a girl. Pero bakit siya? Oh well.

"may kilala ka bang Trina?" tanong ko.

"wala po eh" aniya na ikinagulat ko ulit. Syempre kapag girlfriend ni Zion si Trina ay syempre madalas dapat siya nandito at sa dalas na iyon ay kilala na siya ng mga nagtatrabaho dito.

"how long have you worked here?" intriga ko ulit.

"about a year na po" aniya.

Huh? Eh bakit wala siyang kilalang Trina? Baka naman hindi siya bumibisita dito kasi si Zion ang pumupunta sa kanya?

"may girlfriend na ba si Zion?" tanong ko ulit.

"hindi ko po alam eh pero mukhang wala. Sayang nga eh sobrang gwapo at hot pa naman niya pero walang girlfriend! Pero maraming naglalaway sa kanya!" sa tono niyang iyon ay ikinalungkot ko. Sayang ka.

Bakit wala siyang girlfriend? Eh ano ang tawag sa paghalik sa kanya ni Trina sa club? Friends with benefits? Ganoon? Baka hindi lang niya pinapaalam na sila kaya walang nakakaalam? Pero they display public affection to each other! If it isn't love, I don't know what to call that.

"ay, ganoon ba" sagot ko.

Saktong pagtapos naming magusap ni Jude ay ang pagdating naman ni Zion. Mabuti na lang at baka mapagalitan nanaman kami.

"Office. Now" aniya at dumiretso sa loob ng office niya nang hindi lumilingon pabalik.

Lumingon lingon pa ako sa paligid para matignan kung sino ba iyong kinausap niya pero mukhang lahat sila ay busy. Ako ba iyon? Bakit naman niya ako papapuntahin sa loob ng office niya? At kaming dalawa lang ulit? What is it this time? Oh my God.

Pumunta muna akong cr para magpaganda at mafall ulit siya sa akin ng bonggang bongga. Halos paliguan ko na ang sarili ko ng perfume at nilugay ko din ang buhok ko. I don't know why I'm doing this. Maybe to seduce him?

We're back to square one again, but I'll make sure you'll crawl right back to me Zion.

Hold on (Villarama Cousins Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon